Học sinh đề xuất giải pháp tạo môi trường giáo dục an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) đã tổ chức Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật.

Cuộc thi đã tạo cơ hội để học sinh đề xuất nhiều giải pháp xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

1td.jpg
Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) khen thưởng các học sinh có bài viết chất lượng. Ảnh: M.K

Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám-thông tin: Đầu tháng 4-2025, cán bộ, giáo viên nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung như: phòng-chống bạo lực học đường, góp phần giữ gìn môi trường giáo dục trật tự, an toàn; phương pháp tự bảo vệ bản thân trước các hành vi bóc lột lao động trẻ em trái pháp luật; phòng ngừa trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng…

Những hoạt động này nhằm hướng học sinh tham gia Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật một cách có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

“Toàn thể học sinh của trường đều hưởng ứng tham gia cuộc thi với 2 chủ đề: Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Mỗi học sinh thực hiện 1 bài thi được viết tay hoàn toàn, tối đa không quá 1.500 từ. Học sinh sẽ thể hiện cảm xúc, nhận định của bản thân trước hành vi bạo lực học đường gây mất trật tự trường học và đề xuất sáng kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng-chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Hoặc các em cũng có thể nêu sáng kiến của bản thân về xây dựng trường học hạnh phúc”-thầy Tàu thông tin.

Hưởng ứng cuộc thi, em Nguyễn Khánh Huyền (lớp 11A2) đưa ra các giải pháp xoay quanh chủ đề xây dựng trường học an toàn và thân thiện. Huyền chia sẻ: “Xuất phát từ chính những trăn trở trong môi trường học đường, nơi em từng chứng kiến bạn học của mình bị tổn thương vì bạo lực, vì cô lập, vì những khác biệt chưa được thấu hiểu, em đã mạnh dạn gửi gắm thông điệp “Khi học sinh được lắng nghe và yêu thương, bạo lực sẽ không còn chỗ đứng”.

Các đề xuất của em tập trung vào việc xây dựng cầu nối giữa cảm xúc và hành vi, giữa học sinh với học sinh và giữa nhà trường với từng cá nhân để phát triển đội ngũ bạn đồng hành tâm lý. Em rất vui khi sáng kiến của mình đạt giải nhất”.

2td.jpg
Em Nguyễn Phương Uyên (thứ 2 từ phải qua, lớp 12A3) đề xuất giải pháp ngăn ngừa lao động trẻ em trái pháp luật và tầm quan trọng của giáo dục. Ảnh: M.K

Trong khi đó, em Nguyễn Phương Uyên (lớp 12A3) lại viết về những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục. Với tất cả trăn trở của mình, Uyên đã đề cập đến một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học. Uyên đưa ra những sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật; vai trò của các bên liên quan như nhà trường, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ em.

“Em nhận thấy hiện nay có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà buộc trẻ em phải lao động sớm, khiến các em không có điều kiện tới trường. Chính vì vậy, khi được xã hội chung tay hỗ trợ, các em có thể quay trở lại học tập, sống hạnh phúc đúng với lứa tuổi của mình”-Uyên bày tỏ.

Sau hơn 1 tháng triển khai cuộc thi, Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã nhận về gần 2.000 bài dự thi của học sinh thuộc 44 lớp học. Bài dự thi của các em chủ yếu viết về những câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an ninh trật tự trường học mà mình tâm đắc; về cảm xúc của bản thân khi từng là nạn nhân của bạo lực học đường, từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường.

Ngoài ra, nhiều em còn đề xuất với nhà trường về xây dựng trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường… Nội dung các bài viết rất phong phú, ấn tượng, thể hiện sự sáng tạo và góc nhìn của học sinh về phòng-chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Cuộc thi là cơ hội giúp học sinh nâng cao ý thức về quyền lợi và sự an toàn của chính các em và bạn bè trong trường học.

“Đây là năm thứ 2 nhà trường triển khai Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật. Qua hoạt động này, học sinh đã thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình bằng những bài viết sáng tạo, nêu lên những mong muốn, lo lắng khi đến trường.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền có hiệu quả quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng-chống bạo lực học đường. Đồng thời, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”-Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tàu nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

null