Học sinh đề xuất giải pháp tạo môi trường giáo dục an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) đã tổ chức Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật.

Cuộc thi đã tạo cơ hội để học sinh đề xuất nhiều giải pháp xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

1td.jpg
Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) khen thưởng các học sinh có bài viết chất lượng. Ảnh: M.K

Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám-thông tin: Đầu tháng 4-2025, cán bộ, giáo viên nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung như: phòng-chống bạo lực học đường, góp phần giữ gìn môi trường giáo dục trật tự, an toàn; phương pháp tự bảo vệ bản thân trước các hành vi bóc lột lao động trẻ em trái pháp luật; phòng ngừa trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng…

Những hoạt động này nhằm hướng học sinh tham gia Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật một cách có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

“Toàn thể học sinh của trường đều hưởng ứng tham gia cuộc thi với 2 chủ đề: Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Mỗi học sinh thực hiện 1 bài thi được viết tay hoàn toàn, tối đa không quá 1.500 từ. Học sinh sẽ thể hiện cảm xúc, nhận định của bản thân trước hành vi bạo lực học đường gây mất trật tự trường học và đề xuất sáng kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng-chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Hoặc các em cũng có thể nêu sáng kiến của bản thân về xây dựng trường học hạnh phúc”-thầy Tàu thông tin.

Hưởng ứng cuộc thi, em Nguyễn Khánh Huyền (lớp 11A2) đưa ra các giải pháp xoay quanh chủ đề xây dựng trường học an toàn và thân thiện. Huyền chia sẻ: “Xuất phát từ chính những trăn trở trong môi trường học đường, nơi em từng chứng kiến bạn học của mình bị tổn thương vì bạo lực, vì cô lập, vì những khác biệt chưa được thấu hiểu, em đã mạnh dạn gửi gắm thông điệp “Khi học sinh được lắng nghe và yêu thương, bạo lực sẽ không còn chỗ đứng”.

Các đề xuất của em tập trung vào việc xây dựng cầu nối giữa cảm xúc và hành vi, giữa học sinh với học sinh và giữa nhà trường với từng cá nhân để phát triển đội ngũ bạn đồng hành tâm lý. Em rất vui khi sáng kiến của mình đạt giải nhất”.

2td.jpg
Em Nguyễn Phương Uyên (thứ 2 từ phải qua, lớp 12A3) đề xuất giải pháp ngăn ngừa lao động trẻ em trái pháp luật và tầm quan trọng của giáo dục. Ảnh: M.K

Trong khi đó, em Nguyễn Phương Uyên (lớp 12A3) lại viết về những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục. Với tất cả trăn trở của mình, Uyên đã đề cập đến một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học. Uyên đưa ra những sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật; vai trò của các bên liên quan như nhà trường, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ em.

“Em nhận thấy hiện nay có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà buộc trẻ em phải lao động sớm, khiến các em không có điều kiện tới trường. Chính vì vậy, khi được xã hội chung tay hỗ trợ, các em có thể quay trở lại học tập, sống hạnh phúc đúng với lứa tuổi của mình”-Uyên bày tỏ.

Sau hơn 1 tháng triển khai cuộc thi, Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã nhận về gần 2.000 bài dự thi của học sinh thuộc 44 lớp học. Bài dự thi của các em chủ yếu viết về những câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an ninh trật tự trường học mà mình tâm đắc; về cảm xúc của bản thân khi từng là nạn nhân của bạo lực học đường, từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường.

Ngoài ra, nhiều em còn đề xuất với nhà trường về xây dựng trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường… Nội dung các bài viết rất phong phú, ấn tượng, thể hiện sự sáng tạo và góc nhìn của học sinh về phòng-chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Cuộc thi là cơ hội giúp học sinh nâng cao ý thức về quyền lợi và sự an toàn của chính các em và bạn bè trong trường học.

“Đây là năm thứ 2 nhà trường triển khai Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật. Qua hoạt động này, học sinh đã thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình bằng những bài viết sáng tạo, nêu lên những mong muốn, lo lắng khi đến trường.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền có hiệu quả quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng-chống bạo lực học đường. Đồng thời, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”-Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tàu nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

null