Cuộc thi đã tạo cơ hội để học sinh đề xuất nhiều giải pháp xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

Thầy Nguyễn Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám-thông tin: Đầu tháng 4-2025, cán bộ, giáo viên nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung như: phòng-chống bạo lực học đường, góp phần giữ gìn môi trường giáo dục trật tự, an toàn; phương pháp tự bảo vệ bản thân trước các hành vi bóc lột lao động trẻ em trái pháp luật; phòng ngừa trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng…
Những hoạt động này nhằm hướng học sinh tham gia Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em trái pháp luật một cách có hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
“Toàn thể học sinh của trường đều hưởng ứng tham gia cuộc thi với 2 chủ đề: Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Mỗi học sinh thực hiện 1 bài thi được viết tay hoàn toàn, tối đa không quá 1.500 từ. Học sinh sẽ thể hiện cảm xúc, nhận định của bản thân trước hành vi bạo lực học đường gây mất trật tự trường học và đề xuất sáng kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng-chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Hoặc các em cũng có thể nêu sáng kiến của bản thân về xây dựng trường học hạnh phúc”-thầy Tàu thông tin.
Hưởng ứng cuộc thi, em Nguyễn Khánh Huyền (lớp 11A2) đưa ra các giải pháp xoay quanh chủ đề xây dựng trường học an toàn và thân thiện. Huyền chia sẻ: “Xuất phát từ chính những trăn trở trong môi trường học đường, nơi em từng chứng kiến bạn học của mình bị tổn thương vì bạo lực, vì cô lập, vì những khác biệt chưa được thấu hiểu, em đã mạnh dạn gửi gắm thông điệp “Khi học sinh được lắng nghe và yêu thương, bạo lực sẽ không còn chỗ đứng”.
Các đề xuất của em tập trung vào việc xây dựng cầu nối giữa cảm xúc và hành vi, giữa học sinh với học sinh và giữa nhà trường với từng cá nhân để phát triển đội ngũ bạn đồng hành tâm lý. Em rất vui khi sáng kiến của mình đạt giải nhất”.

Trong khi đó, em Nguyễn Phương Uyên (lớp 12A3) lại viết về những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục. Với tất cả trăn trở của mình, Uyên đã đề cập đến một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học. Uyên đưa ra những sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật; vai trò của các bên liên quan như nhà trường, gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ em.
“Em nhận thấy hiện nay có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn mà buộc trẻ em phải lao động sớm, khiến các em không có điều kiện tới trường. Chính vì vậy, khi được xã hội chung tay hỗ trợ, các em có thể quay trở lại học tập, sống hạnh phúc đúng với lứa tuổi của mình”-Uyên bày tỏ.
Sau hơn 1 tháng triển khai cuộc thi, Trường THPT Hoàng Hoa Thám đã nhận về gần 2.000 bài dự thi của học sinh thuộc 44 lớp học. Bài dự thi của các em chủ yếu viết về những câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an ninh trật tự trường học mà mình tâm đắc; về cảm xúc của bản thân khi từng là nạn nhân của bạo lực học đường, từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường.
Ngoài ra, nhiều em còn đề xuất với nhà trường về xây dựng trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường… Nội dung các bài viết rất phong phú, ấn tượng, thể hiện sự sáng tạo và góc nhìn của học sinh về phòng-chống bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em. Cuộc thi là cơ hội giúp học sinh nâng cao ý thức về quyền lợi và sự an toàn của chính các em và bạn bè trong trường học.
“Đây là năm thứ 2 nhà trường triển khai Cuộc thi sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em trái pháp luật. Qua hoạt động này, học sinh đã thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình bằng những bài viết sáng tạo, nêu lên những mong muốn, lo lắng khi đến trường.
Cuộc thi nhằm tuyên truyền có hiệu quả quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng-chống bạo lực học đường. Đồng thời, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”-Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tàu nhấn mạnh.