Gương mặt thơ: Lê Huy Mậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông nguyên là sĩ quan đồ bản rồi làm ở Hải quan, rồi về làm cán bộ tuyên huấn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trước khi về nhậm chức Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật, nhưng gốc lại là cử nhân triết học.

Nhắc đến Lê Huy Mậu, bạn đọc nhớ ngay tới bài “Khúc hát sông quê”, nhất là khi bài thơ được cố nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc.

Với bài hát này, cả nhạc sĩ và nhà thơ trở thành thần tượng của người Nghệ trong nước và người Việt trên khắp thế giới. Mà không chỉ người Nghệ, có thời, các quán karaoke thống kê, khách chọn bài “Khúc hát sông quê” chiếm tới... 50% trong list bài hát.

Thơ ông là dằng dặc quê, dằng dặc nỗi nhớ, ký ức và dằng dặc tình yêu với những nơi mình từng qua, từng sống. Bài “Khúc hát sông quê” mà Nguyễn Trọng Tạo phổ nhạc ấy, thực ra nó là một trường ca, rất dài và hay, đầy ám ảnh, đậm tính triết học. Nhạc sĩ đã chọn những câu... vô lý nhất để phổ nên bài hát hay, tôi đã từng nói điều này với anh Tạo: cá dưới sông, cây trồng trên bãi, lúa gặt rồi để lại rơm thơm... ơ kìa, nó là đương nhiên mà. Thơ phải phát hiện ra cái gì mới chứ, phải bất ngờ chứ? Thì ra, ông đã làm mới trên những điều rất cũ và nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã thăng hoa những điều cũ đến đương nhiên ấy.

Giờ 75 tuổi, ông vẫn viết. Với chỉ một ngón trỏ chọc lò dò trên laptop, ông đang cặm cụi hàng ngày viết cuốn sách giới thiệu xuất xứ các bài thơ của mình và cả một cuốn mang hơi hướng nghiên cứu “Thơ, cảm và luận”; còn thơ, ông vẫn đăng hàng ngày trên Facebook cá nhân.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Biển và đàn bà


Biển dù rộng biển vẫn là hữu hạn

Biển dù sâu biển vẫn có thể dò

Mắt người đàn bà bao la hơn biển

Lòng người đàn bà thăm thẳm khôn đo!


Biển cũng có khi lành, khi dữ

Khi êm ả, khoan thai khi thịnh nộ, cuồng phong

Biển lành dữ biển hiện ra nét mặt

Người đàn bà lành dữ ẩn vào trong!


Trước đàn bà ta như trước biển

Ngưỡng mộ-đắm yêu-thành kính-tôn thờ

Ta chìm-nổi, ta rong khơi, ta tan tác

Biển của ta ơi! Ta muôn thuở dại khờ!


Một bên biển. Một bên nhan sắc

Mặt trời ngang mặt nước. Chiều buông

Lòng nhẹ tựa có thể bay lên được

Thơ ta ơi! Trăng biển đã giăng buồm!


U ẩn quá! Người đàn bà trước biển

Chiều thẫm bóng nàng vào biển hoàng hôn

Ôi có phải trong lòng nàng cũng biển?

Nỗi niềm riêng tim dội sóng khôn cùng!


Mộng ảo tháng Giêng


Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Bây giờ đang giữa tháng Giêng

Tôi gieo lục bát tặng riêng một người

Hẳn là người chẳng biết tôi

Người đi nào biết kẻ ngồi trông sau…


Chỉ vì người búi tóc cao

Không thôi, giời ạ! Làm sao biết gì!

Người đâu cổ cao nhường kia?

Lưng thon nhường ấy, dáng đi nhường này!

Để tôi mơ giữa ban ngày

Ngỡ mình vừa gặp người ngoài Đào Nguyên!


Bây giờ đang giữa tháng Giêng

Đền nào phía ấy mà thiêng vậy giời?

Người đà khuất bóng lâu rồi

Khuynh thành để sóng dập dồi một ta!


Khúc hát sông quê


(trích)

Xin bắt đầu từ hạt phù sa

ta cúi nhặt tình cờ bên bờ sông tháng Chạp.


Ôi! Phù sa

những cá thể tự do trong hành trình của đất

đêm nao

chớp bể, mưa nguồn

trong cơn thác lũ

trong sóng đỏ

đất đi

kiến tạo

sinh thành...


Em ơi!

quả ớt cay bổi hổi

trên bãi sông

thuở chưa dấu chân người

anh nghe nói

có một thời

tất cả còn hoang dại

tổ tiên ta chỉ hái lượm mà thôi

lại nghe nói

thuở ta chưa biết ăn gì cả

ta cùng cây cỏ sinh đôi

rồi cây cỏ ăn ta

rồi ta ăn cây cỏ

cũng là khi cay đắng, ngọt bùi

ta và đất kết giao

lấy dòng sông làm lời thề non nước...


Chẳng biết ta đã ăn ở thế nào với đất

mà đất lở sông ơi!

nơi ta chăn trâu thả diều ngày cũ đã đâu rồi

hạt đất quê ta giờ đã bồi về đâu chẳng biết

có làng xóm nào sinh

có hòn đảo nào sinh

từ hạt đất bờ sông quê ta lở

như cuộc đời ta khuyết hao

để đắp bồi rờ rỡ

những sớm má hồng ríu rít cháu con ta...

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.