Gia tăng hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 3 ngày (18, 19, 20-1), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Hungary. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng tham gia đoàn công tác.
Đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary tại sự kiện ký kết hợp tác.

Đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary tại sự kiện ký kết hợp tác.

Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chứng kiến sự kiện ký kết và trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và đa phương (MOU) giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Hungary. Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác sẽ tạo nên mối liên kết chặt chẽ, sâu sắc hơn trong hợp tác giáo dục của các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Hungary, đồng thời mang lại lợi ích cho giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ sở cơ sở giáo dục Việt Nam và Hungary

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chứng kiến sự kiện trao 10 biên bản ghi nhớ giữa các cơ sở cơ sở giáo dục Việt Nam và Hungary

Theo Bộ GD-ĐT, từ năm 2016, số học bổng Hungary dành cho Việt Nam là 100 suất học bổng toàn phần. Từ năm 2017, phía Hungary tăng số học bổng cấp cho sinh viên Việt Nam lên 200 suất ở các bậc đào tạo về các ngành nghề khác nhau.

Tháng 9-2013, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary ký kết Hiệp định hợp tác đào tạo, nghiên cứu, pháp quy và kỹ thuật trong sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Trong giai đoạn 2013-2015, Hungary đã giúp Việt Nam đào tạo ngắn hạn nhân lực về năng lượng nguyên tử. Cụ thể, đã đào tạo nâng cao được trên 200 cán bộ giảng dạy về năng lượng nguyên tử cho 5 trường đại học.

Các trường đại học Việt Nam cũng đã chủ động hợp tác trao đổi giáo viên, sinh viên và liên kết đào tạo với các trường đại học, cao đẳng của Hungary. Hiện nay có 479 lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo các trình độ tại Hungary, trong đó, số lưu học sinh Việt Nam đi học tự túc ước tính khoảng 100 người.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đào tạo cho Hungary một số lưu học sinh học ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên từ năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên không có lưu học sinh Hungary học tại Việt Nam.

Bộ GD-ĐT Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện các chương trình hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hungary giai đoạn 2022-2024, tận dụng hết 200 học bổng Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam hàng năm, khuyến khích các trường đại học hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực về giáo dục.

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

(GLO)- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin sẽ dành 15% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng năm 2025, trong đó ưu tiên tuyển học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước bằng điểm học bạ. Tỉnh Gia Lai có Trường THPT chuyên Hùng Vương nằm trong danh sách ưu tiên này.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

(GLO)- Khoảng thời gian đầu năm là lúc các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đồng loạt đưa ra phương thức xét tuyển đầu vào đối với học sinh tốt nghiệp THPT. Các em học sinh lớp 12 sẽ đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan tâm lúc này là làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

(GLO)- Hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ em yếu thế của nam sinh Nguyễn Viết Minh-Lớp 8.1, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thời gian qua đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bằng việc làm này, em đã biến tình yêu Anh ngữ của mình trở nên thiết thực, đầy ý nghĩa.