“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất, đời sống văn hóa tại nhiều ngôi làng Bahnar, Jrai có nhiều đổi mới, nhất là xóa bỏ những gánh nặng liên quan đến hủ tục. Nhưng để bảo tồn những giá trị cốt lõi của văn hóa vẫn là một hành trình cần “gạn đục khơi trong”.

Cuối tháng 2 vừa qua, một ngôi làng Jrai ở xã biên giới của huyện Ia Grai tổ chức lễ cúng nhà rông để phạt những “tội đồ” của làng. Đó là 6 cặp vợ chồng trẻ lỡ “ăn cơm trước kẻng”, trong đó có cả trường hợp tảo hôn.

Theo lệ làng, các gia đình phải góp tiền mua 1 con trâu cúng nhà rông, sau đó để đãi dân làng. Đây là tục lệ truyền đời ở ngôi làng Jrai nơi biên giới này. Nhưng những năm gần đây, có những người không còn đồng tình với lệ làng vì cho rằng tục lệ này không còn phù hợp với lối sống của thế hệ trẻ và hình phạt cũng không có ý nghĩa răn đe mà trở thành gánh nặng về tài chính. Trong số cặp vợ chồng trẻ bị phạt, có trường hợp hoàn cảnh rất khó khăn phải đi vay tiền để góp mua trâu.

Có năm, làng chỉ xảy ra 1 trường hợp “ăn cơm trước kẻng”, gánh nặng mua trâu cúng nhà rông họ phải gánh hết.

Người bạn kể cho tôi câu chuyện này đề nghị không nêu danh tính sợ “bị đuổi ra khỏi làng vì người Jrai luôn phải gắn mình với cộng đồng. Nếu ý chí của hội đồng già làng đã quyết như vậy thì không ai dám làm khác”-anh nói.

artboard-12.jpg
Tái hiện các nghi thức trong lễ cưới truyền thống của người Jrai. Ảnh: M.C

Câu chuyện trên cũng cho thấy rất nhiều mặt trong đời sống văn hóa của người Jrai nói riêng và người Tây Nguyên nói chung. Trong quá trình phát triển luôn có sự đấu tranh, giằng xé giữa cái cũ và mới, giữa phong tục và tập tục lỗi thời trong đời sống làng xã, giữa thế hệ trẻ và những người già “cầm cân nảy mực” để duy trì trật tự, nền nếp của làng.

Nhà báo Ngọc Tấn-nguyên P.V Báo Nông thôn ngày nay thường trú tại Gia Lai-kể: Trước đây, ông về làng vẫn chứng kiến bao chuyện lạ từ luật tục, những số phận bi thương của con người khi bị cộng đồng ruồng bỏ chỉ vì nghi “ma lai”, “thuốc thư”. Những hiện tượng đó đến nay đã gần như được đẩy lùi.

Hay có những chuyện lạ như ở vùng đất Kon Pne (huyện Kbang), hễ khi trời đất nổi cơn giông, người Bahnar ở đây cho rằng báo hiệu đưa hồn người chết về bên kia thế giới, tất cả mọi người sống đều kiêng không làm gì cả. Ông đã về làng vào một ngày như vậy và không gặp được ai để hỏi thông tin, ngay cả Bí thư Đảng ủy xã cũng từ chối vì kiêng không làm việc.

Hay ngôi làng Đê Kjiêng ở nơi đầu nguồn sông Ayun (xã Ayun, huyện Mang Yang) từng tồn tại nhiều lễ cúng. Già làng Hyek kể: Trước đây, người dân hễ nghe tiếng sấm sét, đi rẫy gặp chuyện xui, nhà cháy, thậm chí gặp chuyện khó hiểu hay thấy một hiện tượng bất thường… đều giết heo, gà để cúng. Người dân ngày càng nghèo đi cũng chỉ vì duy trì quá nhiều lễ cúng. Thế nhưng đến nay, những tục lệ cản trở sự phát triển kinh tế ấy đã được xóa bỏ.

Có những luật tục được xóa bỏ để phát triển nhưng ngược lại, cũng có những luật tục bị sự phát triển làm cho méo mó, chẳng hạn như tục thách cưới ở Krông Pa. Đây nguyên thủy là nét đẹp văn hóa, song có thời kỳ bị biến tướng trở thành gánh nặng với nhiều gia đình.

Theo tập tục của người Jrai, người con gái khi cưới chồng phải trả đủ sính lễ do nhà trai đưa ra nhưng khi đời sống phát triển, sính lễ bị thách cao quá khả năng. Do vậy, nhiều cô gái nghèo đành chọn cách cưới trước, trả nợ sính lễ sau. Có những món nợ cưới trả cả đời không hết, nhiều người rơi vào tình cảnh cùng quẫn. Thậm chí, có người cuối đời mới trả xong món nợ cưới cũng là lúc về với cõi Atâu. Dẫu vậy, khi được hỏi có muốn xóa bỏ tục thách cưới, nhiều người vẫn cho rằng đó là nét đẹp riêng trong văn hóa Jrai cần được gìn giữ.

Bao đời nay, người Tây Nguyên vẫn sống song hành cùng những tập tục, làm nên nét đẹp và sự quyến rũ riêng trong văn hóa các tộc người. Trên hành trình phát triển, những thứ không phù hợp đã dần được “gạn đục khơi trong” nhưng vẫn còn đó những đấu tranh nội tại trong các cộng đồng làng, bởi ranh giới giữa tập tục và hủ tục đôi khi rất mong manh.

Trong một cuộc trò chuyện cùng P.V Báo Gia Lai, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn-Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội cho rằng: “Thực tế có những yếu tố văn hóa trước kia bị coi là mê tín dị đoan giờ lại được xem là giá trị đặc sắc, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Nói như thế để chúng ta thấy rằng, xem xét các hiện tượng văn hóa cần có cách nhìn biện chứng, vừa khách quan nhưng cũng cần có cả cách tiếp cận của người trong cuộc”.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn: “Gạn đục khơi trong” trong phát triển văn hóa cần sự phối hợp, tham gia chủ động của chủ thể các loại hình sinh hoạt văn hóa đó, để họ có tiếng nói trong việc lựa chọn những nét đẹp và giá trị văn hóa của chính họ. Mọi sự can thiệp từ phía Nhà nước nên giới hạn bằng việc cung cấp những hiểu biết đúng đắn, đầy đủ nhất để người dân chủ động lựa chọn.

“Làm được như thế, chúng ta không những bài trừ được những tập tục không phù hợp mà còn tạo điều kiện để các sinh hoạt văn hóa tốt đẹp tiếp tục được thực hành, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như kinh tế-xã hội đất nước”-ông Sơn nói.

Có thể bạn quan tâm

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

(GLO)- Suốt 50 năm qua, bà Kpă H’Mi (SN 1961, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) vẫn luôn say mê những giai điệu dân ca Jrai. Bà là niềm tự hào của buôn làng khi không chỉ lưu giữ mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu và gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mắt hạ cho nhau

Thơ Lenguyen: Mắt hạ cho nhau

(GLO)- "Mắt hạ cho nhau" của Lenguyen là khúc ngân dịu dàng của tuổi học trò, nơi bằng lăng tím, phượng đỏ và tiếng ve gọi về ký ức. Bài thơ chan chứa hoài niệm, tiếc nuối những rung động đầu đời chưa kịp nói thành lời.

“Tên Người là cả một niềm thơ”

“Tên Người là cả một niềm thơ”

(GLO)- Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai) hiện trưng bày, giới thiệu nhiều hình ảnh, tài liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác. Một trong số đó là tập sách “Tên Người là cả một niềm thơ” do ông Nguyễn Khoa-Cán bộ lão thành cách mạng trao tặng năm 2004.

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 47 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978 - 18/5/2025), sáng 12-5, Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp Bảo tàng Quang Trung khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.