“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất, đời sống văn hóa tại nhiều ngôi làng Bahnar, Jrai có nhiều đổi mới, nhất là xóa bỏ những gánh nặng liên quan đến hủ tục. Nhưng để bảo tồn những giá trị cốt lõi của văn hóa vẫn là một hành trình cần “gạn đục khơi trong”.

Cuối tháng 2 vừa qua, một ngôi làng Jrai ở xã biên giới của huyện Ia Grai tổ chức lễ cúng nhà rông để phạt những “tội đồ” của làng. Đó là 6 cặp vợ chồng trẻ lỡ “ăn cơm trước kẻng”, trong đó có cả trường hợp tảo hôn.

Theo lệ làng, các gia đình phải góp tiền mua 1 con trâu cúng nhà rông, sau đó để đãi dân làng. Đây là tục lệ truyền đời ở ngôi làng Jrai nơi biên giới này. Nhưng những năm gần đây, có những người không còn đồng tình với lệ làng vì cho rằng tục lệ này không còn phù hợp với lối sống của thế hệ trẻ và hình phạt cũng không có ý nghĩa răn đe mà trở thành gánh nặng về tài chính. Trong số cặp vợ chồng trẻ bị phạt, có trường hợp hoàn cảnh rất khó khăn phải đi vay tiền để góp mua trâu.

Có năm, làng chỉ xảy ra 1 trường hợp “ăn cơm trước kẻng”, gánh nặng mua trâu cúng nhà rông họ phải gánh hết.

Người bạn kể cho tôi câu chuyện này đề nghị không nêu danh tính sợ “bị đuổi ra khỏi làng vì người Jrai luôn phải gắn mình với cộng đồng. Nếu ý chí của hội đồng già làng đã quyết như vậy thì không ai dám làm khác”-anh nói.

artboard-12.jpg
Tái hiện các nghi thức trong lễ cưới truyền thống của người Jrai. Ảnh: M.C

Câu chuyện trên cũng cho thấy rất nhiều mặt trong đời sống văn hóa của người Jrai nói riêng và người Tây Nguyên nói chung. Trong quá trình phát triển luôn có sự đấu tranh, giằng xé giữa cái cũ và mới, giữa phong tục và tập tục lỗi thời trong đời sống làng xã, giữa thế hệ trẻ và những người già “cầm cân nảy mực” để duy trì trật tự, nền nếp của làng.

Nhà báo Ngọc Tấn-nguyên P.V Báo Nông thôn ngày nay thường trú tại Gia Lai-kể: Trước đây, ông về làng vẫn chứng kiến bao chuyện lạ từ luật tục, những số phận bi thương của con người khi bị cộng đồng ruồng bỏ chỉ vì nghi “ma lai”, “thuốc thư”. Những hiện tượng đó đến nay đã gần như được đẩy lùi.

Hay có những chuyện lạ như ở vùng đất Kon Pne (huyện Kbang), hễ khi trời đất nổi cơn giông, người Bahnar ở đây cho rằng báo hiệu đưa hồn người chết về bên kia thế giới, tất cả mọi người sống đều kiêng không làm gì cả. Ông đã về làng vào một ngày như vậy và không gặp được ai để hỏi thông tin, ngay cả Bí thư Đảng ủy xã cũng từ chối vì kiêng không làm việc.

Hay ngôi làng Đê Kjiêng ở nơi đầu nguồn sông Ayun (xã Ayun, huyện Mang Yang) từng tồn tại nhiều lễ cúng. Già làng Hyek kể: Trước đây, người dân hễ nghe tiếng sấm sét, đi rẫy gặp chuyện xui, nhà cháy, thậm chí gặp chuyện khó hiểu hay thấy một hiện tượng bất thường… đều giết heo, gà để cúng. Người dân ngày càng nghèo đi cũng chỉ vì duy trì quá nhiều lễ cúng. Thế nhưng đến nay, những tục lệ cản trở sự phát triển kinh tế ấy đã được xóa bỏ.

Có những luật tục được xóa bỏ để phát triển nhưng ngược lại, cũng có những luật tục bị sự phát triển làm cho méo mó, chẳng hạn như tục thách cưới ở Krông Pa. Đây nguyên thủy là nét đẹp văn hóa, song có thời kỳ bị biến tướng trở thành gánh nặng với nhiều gia đình.

Theo tập tục của người Jrai, người con gái khi cưới chồng phải trả đủ sính lễ do nhà trai đưa ra nhưng khi đời sống phát triển, sính lễ bị thách cao quá khả năng. Do vậy, nhiều cô gái nghèo đành chọn cách cưới trước, trả nợ sính lễ sau. Có những món nợ cưới trả cả đời không hết, nhiều người rơi vào tình cảnh cùng quẫn. Thậm chí, có người cuối đời mới trả xong món nợ cưới cũng là lúc về với cõi Atâu. Dẫu vậy, khi được hỏi có muốn xóa bỏ tục thách cưới, nhiều người vẫn cho rằng đó là nét đẹp riêng trong văn hóa Jrai cần được gìn giữ.

Bao đời nay, người Tây Nguyên vẫn sống song hành cùng những tập tục, làm nên nét đẹp và sự quyến rũ riêng trong văn hóa các tộc người. Trên hành trình phát triển, những thứ không phù hợp đã dần được “gạn đục khơi trong” nhưng vẫn còn đó những đấu tranh nội tại trong các cộng đồng làng, bởi ranh giới giữa tập tục và hủ tục đôi khi rất mong manh.

Trong một cuộc trò chuyện cùng P.V Báo Gia Lai, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn-Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội cho rằng: “Thực tế có những yếu tố văn hóa trước kia bị coi là mê tín dị đoan giờ lại được xem là giá trị đặc sắc, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Nói như thế để chúng ta thấy rằng, xem xét các hiện tượng văn hóa cần có cách nhìn biện chứng, vừa khách quan nhưng cũng cần có cả cách tiếp cận của người trong cuộc”.

Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn: “Gạn đục khơi trong” trong phát triển văn hóa cần sự phối hợp, tham gia chủ động của chủ thể các loại hình sinh hoạt văn hóa đó, để họ có tiếng nói trong việc lựa chọn những nét đẹp và giá trị văn hóa của chính họ. Mọi sự can thiệp từ phía Nhà nước nên giới hạn bằng việc cung cấp những hiểu biết đúng đắn, đầy đủ nhất để người dân chủ động lựa chọn.

“Làm được như thế, chúng ta không những bài trừ được những tập tục không phù hợp mà còn tạo điều kiện để các sinh hoạt văn hóa tốt đẹp tiếp tục được thực hành, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như kinh tế-xã hội đất nước”-ông Sơn nói.

Có thể bạn quan tâm

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null