Đinh Hlich: Nghệ nhân tâm huyết với âm nhạc truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ chỉnh chiêng giỏi nhất vùng, anh Đinh Hlich (làng Tờ Nùng Măng, xã Ya Ma, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) còn chế tác nhiều loại nhạc cụ dân tộc. Đặc biệt, anh luôn nỗ lực truyền lại kiến thức về âm nhạc cho thế hệ trẻ trong làng.
Anh Đinh Hlich là nghệ nhân trẻ duy nhất ở xã Ya Ma biết chế tác các loại nhạc cụ truyền thống của người Bahnar như: đàn đá, đàn t’rưng, đàn goong… Anh dành một góc nhỏ trong nhà để trưng bày các loại nhạc cụ, vật dụng truyền thống do chính tay mình làm ra. Không chỉ có tài chế tác, nghệ nhân 38 tuổi này còn làm say lòng người bởi những thanh âm mang đậm hơi thở của núi rừng.
Từ khi lên 5 tuổi, Hlich đã theo cha và người già trong làng đi biểu diễn vào những dịp lễ mừng lúa mới, đám cưới, bỏ mả... Tối về, khi mọi người đem cồng chiêng và các nhạc cụ ra lau chùi, anh ngồi bên nghe họ phân tích ý nghĩa của từng loại. Lớn hơn, anh được cha hướng dẫn cách đánh chiêng, trống, đàn t’rưng, đàn đá… rồi đam mê lúc nào không hay.
Anh tâm sự: “Âm nhạc Bahnar theo mình từ lúc còn nằm trên lưng mẹ. Rồi niềm đam mê nhạc cụ truyền thống của dân tộc cứ lớn lên dần theo năm tháng. Khi được cha và những người già truyền cảm hứng, mình càng say mê. Mỗi loại nhạc cụ, mình thấy có nét độc đáo riêng nên quyết định dành nhiều thời gian tìm hiểu để có thể chơi hay và chế tác”.
Anh Đinh Hlich nổi tiếng là nghệ nhân đa tài chế tác các loại nhạc cụ dân tộc của người Bahnar. Ảnh: Trần Dung
Anh Đinh Hlich nổi tiếng là nghệ nhân đa tài chế tác các loại nhạc cụ dân tộc của người Bahnar. Ảnh: Trần Dung
Một trong những nhạc cụ nổi tiếng được anh Hlich chế tác là đàn đá. Theo anh, để làm một bộ đàn đá cũng khá dày công, tốn sức. Anh cho biết: “Làng mình từ lâu không còn ai biết làm và chơi đàn đá. Sau khi tham gia một số lễ hội ở các địa phương khác, mình bỗng nhớ lại âm thanh của loại đàn này và bắt đầu mày mò tìm cách chế tác. Mình đã ở ngoài bãi đá gần 10 ngày chỉ để tìm những viên đá có thanh âm khác nhau. Sau đó, mình về gọt giũa, đục đẽo chúng để trở thành những viên đá có âm thanh như ý muốn”. Rồi bộ đàn đá ấy đã được chơi trong những ngày lễ hội của làng, được anh và các bạn trẻ trong làng đưa đi biểu diễn ở các cuộc thi.
Già làng Đinh Têl chia sẻ: “Đinh Hlich còn trẻ nhưng rất đa tài. Nhờ có nó mà âm thanh của đàn đá xuất hiện trở lại sau nhiều năm vắng bóng ở Tờ Nùng Măng. Nó còn là đứa chịu khó học hỏi để trở thành nghệ nhân chỉnh chiêng, chế tác nhạc cụ. Có Hlich, lũ trẻ trong làng cũng được truyền lửa đam mê, theo học đàn, học nhạc”.
Quả như lời già làng Đinh Têl, nhiều bạn trẻ trong làng đã tìm đến ngôi nhà nhỏ của anh Hlich chỉ để “mục sở thị” bộ đàn đá, để được tận tai nghe anh đánh đàn. Và rồi, ai cũng thích, cũng say mê tiếng đàn trong trẻo được phát ra từ bộ đàn đá. 
Nhiều người trẻ trong làng đến tìm hiểu cây đàn đá anh Hlich vừa chế tác. Ảnh Trần Dung
Nhiều thanh thiếu niên trong làng đến tìm hiểu cây đàn đá anh Hlich vừa chế tác. Ảnh: Trần Dung
Để cây đàn đá vào góc nhà, anh Hlich lấy ra cây đàn t’rưng rồi bảo: “Mình mới làm xong đấy. Cũng không nhớ nổi đây là cây đàn t’rưng thứ bao nhiêu mình đã làm”. Anh Hlich cho rằng, âm sắc của đàn t’rưng hơi đục, tiếng không vang xa nhưng khá đặc biệt. Nghe tiếng đàn t’rưng có cảm giác như tiếng suối róc rách, tiếng thác đổ, tiếng xào xạc của rừng tre nứa khi gió thổi. “Mới đầu cũng làm hư, làm sai nhưng từ từ rồi mình dần quen, giờ thì làm thành thạo rồi. Hiện nay, nhiều người đặt mua đàn t’rưng do mình làm”-anh Hlich vui mừng nói.
Khi tận mắt chứng kiến góc phòng nhỏ chứa đầy nhạc cụ, vật dụng truyền thống do chính tay anh Hlich chế tác, chúng tôi khá bất ngờ. Từ đàn đá, đàn t’rưng, đàn goong… cho đến những cây tiêu, cây nỏ đều được để gọn gàng, ngăn nắp. 
Chị Đinh Thị Nguyên-Bí thư Đoàn xã Ya Ma-cho biết: “Ngoài việc giỏi chế tác nhạc cụ, anh Đinh Hlich còn thành công trong việc “truyền lửa” đam mê nhạc cụ truyền thống của dân tộc cho thế hệ trẻ trong làng. Anh còn là một trong những thành viên kỳ cựu của đội cồng chiêng xã. Anh cùng bà con tham gia nhiều cuộc thi và giành nhiều giải thưởng”. 
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null