Đề xuất kiểm toán các dự án PPP không có vốn Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các dự án BOT không có vốn của Nhà nước nhưng khi Kiểm toán vào cuộc cũng chỉ ra nhiều sai phạm. Vì vậy, các dự án PPP mới chỉ được kiểm toán phần vốn Nhà nước sẽ dẫn đến thiếu kiểm soát.


 

Hội thảo “Dự án PPP và vai trò của Kiểm toán Nhà nước,” do Kiểm toán nhà Nước tổ chức, ngày 3/3. (Ảnh: PV/Vietnam)
Hội thảo “Dự án PPP và vai trò của Kiểm toán Nhà nước,” do Kiểm toán nhà Nước tổ chức, ngày 3/3. (Ảnh: PV/Vietnam)




Những năm qua, hình thức đầu tư hợp tác công-tư (PPP) đã góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ công và từ đó thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển.

Tại hội thảo “Dự án PPP và vai trò của Kiểm toán Nhà nước,” do Kiểm toán nhà Nước tổ chức ngày 3/3, bên cạnh việc đánh giá cao những lợi ích mà các dự án PPP đã mang lại, giáo sư, tiến sỹ Đoàn Xuân Tiên-Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho rằng các dự án PPP vẫn còn nhiều hạn chế liên quan đến quản lý, điều hành, khai thác dự án và những vấn đề này đã gây ra không ít bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhiều dự án thực hiện chưa nghiêm túc

Vị lãnh đạo Tổng Kiểm toán Nhà nước dẫn chứng nhiều dự án giao thông dưới hình thức PPP trên các tuyến quốc lộ có tình trạng phí chồng phí, điều này làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa cũng như  sự thiếu minh bạch trong việc thu và quản lý phí... Những vấn đề trên phát sinh từ công tác quản lý bất cập, như việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định thầu, thiếu cơ chế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các quy định về mức vốn góp của nhà đầu tư hiện còn khá thấp so với tổng chi phí đầu tư dự án. Thêm vào đó, tiến độ góp vốn của các nhà đầu tư chưa như cam kết song lại thiếu chế tài xử lý cũng như việc tuân thủ các quy định trong quá trình thực hiện dự án chưa thật sự nghiêm túc.

Cũng theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, ở góc độ nhà đầu tư cũng có những lo ngại về tính ổn định của mô hình hợp tác này khi các dự án PPP thường kéo dài nhiều năm. Do đó, nhà đầu tư cũng như các bên cho vay thường yêu cầu tính bền vững của các quy định pháp luật điều chỉnh hợp đồng. Những rủi ro khi chính sách thay đổi là hiện hữu đối với nhà đầu tư, vì vậy họ thường đề xuất áp dụng bảo lãnh hoặc yêu cầu một mức lợi nhuận cao, thời gian thu hồi vốn dài nhằm bù đắp cho những rủi ro tiềm ẩn…

“Song, những điều này lại gián tiếp làm tăng chi phí của bản thân dự án, chi phí xã hội để thực hiện dự án PPP cũng như chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế,” vị lãnh đạo Tổng Kiểm toán Nhà nước nói.


 

 Để tránh việc “sân sau”, lợi ích nhóm trong thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án PPP cần có thêm vai trò Kiểm toán Nhà nước. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Để tránh việc “sân sau”, lợi ích nhóm trong thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án PPP cần có thêm vai trò Kiểm toán Nhà nước. (Ảnh: PV/Vietnam+)



Kiến nghị xử lý gần 14.000 tỷ đồng trong 4 năm

Ông Lê Tùng Lâm, Phó chánh Văn phòng Kiểm toán Nhà nước cho biết từ năm 2016-2019, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 84 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT giao thông, theo đó đã kiến nghị xử lý tài chính 4.684 tỷ đồng, bằng 3,4% tổng giá trị được kiểm toán, trong đó nhiều dự án có tỷ lệ xử lý tài chính lớn từ 11% đến 13% giá trị được kiểm toán. Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn so với phương án ban đầu của 81 dự án lên tới 300 năm, trong đó dự án giảm thời gian nhiều nhất là 13 năm.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng kiểm toán 50 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT và đã kiến nghị xử lý tài chính 9.102 tỷ đồng, bằng 13,78% tổng giá trị được kiểm toán, trong đó có những dự án tỷ lệ kiến nghị xử lý tài chính lớn từ 27%-29% giá trị được kiểm toán.

“Vấn đề đặt ra là nếu các dự án BOT, BT thời gian qua không được kiểm toán thì số tiền thất thoát sẽ rất lớn, mức độ chịu phí sẽ đè nặng lên đầu người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và ngân sách Nhà nước sẽ thất thoát lớn,” ông Lâm nhấn mạnh.

Trước thực tế trên, các diễn giả tại hội thảo đồng nhất quan điểm về vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong công tác quản lý và thực hiện các dự án PPP là điều hết sức cần thiết, từ đó góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, lành mạnh nền tài chính quốc gia, nâng cao hiệu quả các dự án PPP đồng thời phát huy tốt nhất giá trị và lợi ích của các dự án PPP theo nguyên tắc Chương trình Nghị sự Liên Hiệp quốc 2030-vì sự phát triển bền vững-vì con người.



 

 Cần thiết phải ban hành Luật PPP để quy định hành lang pháp lý về hoạt động Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cần thiết phải ban hành Luật PPP để quy định hành lang pháp lý về hoạt động Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP. (Ảnh: PV/Vietnam+)



Ban hành Luật PPP

Để nâng cao hiệu quả và chống thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình - Nguyễn Ngọc Phương, cho rằng cần thiết phải ban hành Luật PPP để quy định hành lang pháp lý về hoạt động Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng nhấn mạnh cần phát huy vai trò của Kiểm toán Nhà nước. Theo ông cần tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị giữa các cơ quan, ban ngành liên quan để xây dựng nên một quy hoạch tổng thể về các dự án PPP đồng thời kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định để kiểm toán cả phần vốn không phải do ngân sách hỗ trợ như hiện nay.

“Trên thực tế, các dự án BOT không có vốn của Nhà nước nhưng khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc cũng chỉ ra nhiều sai phạm. Vì vậy, các dự án PPP mới chỉ được kiểm toán phần vốn Nhà nước sẽ dẫn đến thiếu kiểm soát. Hiện nay, các quy định như dự thảo về thanh tra, kiểm toán không đủ cơ sở để mà thanh quyết toán và chia sẻ rủi ro. Vì chỉ có thanh tra chuyên ngành mới được thanh tra, còn thanh tra cấp tỉnh hay Thanh tra Chính phủ không được động vào dự án PPP,” ông Phương nói.

Và, để tránh việc “sân sau”, lợi ích nhóm trong thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án PPP, theo ông Phương, cần có thêm vai trò Kiểm toán Nhà nước để đánh giá, xác nhận, kết luận… nhằm tách bạch rõ ràng, cụ thể vốn của Nhà nước và vốn của nhà đầu tư cũng như kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Tuy nhiên, ông Phương cũng thẳng thắn cho rằng Kiểm toán Nhà nước cần khắc phục những hạn chế trong kiểm toán để phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của nhằm tạo được niềm tin, uy tín và lòng tin của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.

“Kiểm toán Nhà nước cần phải chú trọng phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện, vi phạm lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, trong đó có những trường hợp kiếm cớ gây cản trở, tìm kiếm lợi ích cá nhân. Đây chính là những lý do làm thất thoát vốn của doanh nghiệp và sự không đồng tình của một số cá nhân, tổ chức khi mở rộng vai trò Kiểm toán Nhà nước trong dự án Luật”-ông Phương nhấn mạnh.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Tích cực thu hồi nợ thuế

Gia Lai tích cực thu hồi nợ thuế

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, 9 tháng năm 2025, cơ quan thuế tỉnh Gia Lai đã truy thu được 6.634 tỷ đồng nợ thuế, kịp thời bổ sung vào ngân sách nhà nước, phục vụ đầu tư phát triển và an sinh xã hội.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Nhiều khách hàng khu vực nông thôn vay vốn từ các gói tín dụng của Agribank Bình Định. Ảnh: T.Sỹ

Ðưa tín dụng thương mại về nông thôn

(GLO)- Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tín dụng tại khu vực nông thôn, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn người dân và doanh nghiệp địa phương.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

null