Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước khi bàn luận vấn đề này,  xin dẫn ra một câu chuyện thực tế mà tôi từng chứng kiến. Cách đây vài năm, anh bạn ở cơ quan  tôi có đứa con trai út vào lớp 1. Vợ anh vốn là nhà giáo và chính anh cũng xuất thân từ trường sư phạm nên “chấp hành” rất tốt chủ trương của ngành Giáo dục -Đào tạo là không cho con học trước chương trình lớp đầu cấp phổ thông, cụ thể là cháu cứ học hết mẫu giáo lớn rồi chuyển thẳng vào lớp 1 rất “đúng quy trình”.

Những  ngày đầu phấn khởi đưa con vào lớp 1,  anh bạn tôi tin tưởng giao cho cô giáo dạy dỗ. Thời gian sau, kiểm tra lại việc học tập của con, anh mới tá hỏa là cháu không theo kịp các bạn cùng lớp, vì hầu hết các thành viên của lớp 1 đều đã đọc thông viết thạo, biết làm các phép tính đơn giản. Tất nhiên, cô giáo cũng dạy theo chương trình, sách giáo khoa bình thường, nhưng các cháu quá “thông minh”, học một biết mười, lật sách ra là đọc vanh vách khiến giáo viên không mấy vất vả khi phải tập đánh vần từng chữ và cầm tay nắn nón từng nét bút cho các cháu. Ngoại trừ một vài cháu (như con của bạn tôi) không được học trước nên ngồi ngơ ngác, thán phục nhìn bạn mình học như chơi mà phát thèm… Biết “cái lỗi” ngu ngơ này của mình, anh bạn tôi, ngoài thời gian làm việc ở cơ quan, còn lại là dành cho đứa con tội nghiệp để dạy cho cháu ghép vần và làm toán. Phải mất vài tháng sau, cháu mới tập tành nối gót theo kịp bè bạn một cách khá vất vả.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của tôi thì hầu như đa số phụ huynh ở vùng đô thị hiện nay đều cho con học đọc, học viết trước khi vào lớp 1. Thông thường thì các cháu vừa học xong mẫu giáo lớn (vừa biết mặt chữ cái), cha mẹ tranh thủ 3 tháng hè gửi con cho các cô giáo tiểu học để học trước chương trình nên đến khi vào lớp 1, các cháu đã cơ bản đã biết đọc và làm các phép tính giản đơn. Nếu có cháu nào còn tập tò đánh vần theo sách giáo khoa thì rất khó khăn để theo kịp chúng bạn. Những trường hợp này thường làm cho các cháu mang tâm lý tự ti mặc cảm hoặc cao hơn là khủng hoảng tinh thần vì thấy mình kém xa bạn bè cùng lứa nếu như không được cô giáo chăm sóc, động viên kịp thời.

Về mặt tâm lý, giáo dục học thì các nhà sư phạm không đồng tình với việc cho trẻ học chữ trước 6 tuổi. Vì các cháu ở lứa tuổi mầm non, tâm-sinh lý còn rất non nớt, dễ tổn thương nếu như không biết chăm sóc, giáo dục đúng cách . Chúng ta không nên tìm cách áp đặt, bắt buộc con cháu học tập, nhồi nhét kiến thức ở lứa tuổi này mà để các cháu vui chơi hồn nhiên. Nếu phụ huynh cố ép các cháu học trước chương trình lớp 1 thì sẽ làm cho trẻ mất đi hứng thú học tập khi vào thực học vì đã biết rồi. Đồng thời sẽ làm mất đi tính sáng tạo, tư duy độc lập của các cháu khi quan sát sự vật, hiện tượng.

Đề cập vấn đề này, tôi thiển nghĩ, đối với các cháu ở độ tuổi mầm non (3-5 tuổi) thì để các cháu phát triển bình thường. Nếu ở ngưỡng 5-6 tuổi, cháu nào có nhu cầu muốn học chữ thì vẫn  dạy cho các em biết đọc, biết viết nhưng phải đúng phương pháp, rèn cả tư thế ngồi, cầm bút… Cha mẹ không có thời gian dạy cho con thì nên nhờ đến cô giáo có kinh nghiệm, không được dạy theo cảm tính và không nên dạy trước chương trình lớp 1 như một số người vẫn làm.

Đối với phụ huynh, trước khi cho con vào lớp 1, cần chuẩn bị cho trẻ một tâm thế mới, cả về sức khỏe và tâm lý phấn khởi khi bước vào môi trường mới của học đường với tính tự chủ, tính đồng đội trong học tập. Luôn kiểm tra, giúp đỡ, động viên các cháu ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường; nếu thấy các cháu gặp khó khăn ở điểm nào thì phối hợp ngay với cô giáo để có phương pháp tháo gỡ kịp thời, tránh tình trạng để các cháu mất tinh thần, niềm tin trong học tập.

Việt Linh

Có thể bạn quan tâm

Biên cương đất ấm tình người

Biên cương đất ấm tình người

(GLO)- Trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh Gia Lai, các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 và Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và người dân để xây dựng vùng đất biên cương giàu đẹp, ấm tình người.

Rèn cán gắn với luyện binh

Rèn cán gắn với luyện binh

(GLO)- Ngày 28 - 29.8, cuộc diễn tập Chỉ huy - Tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ của Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 6 - An Nhơn Đông đã diễn ra thành công, đáp ứng yêu cầu "rèn cán gắn với luyện binh" - sát tình hình thực tế, phát huy trí tuệ, vận dụng nguyên tắc lý luận vào thực tiễn.

Binh đoàn 15 tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 11 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 169

Binh đoàn 15 tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 11 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 169

(GLO)- Ngày 29-8, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 169-CT/QUTW ngày 29-12-2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2021-2025.

Binh đoàn 15: Điển hình dân vận khéo

Binh đoàn 15: Điển hình dân vận khéo

(GLO)- Trong giai đoạn 2021-2025, Binh đoàn 15 được Bộ Quốc phòng đánh giá cao về phong trào Dân vận khéo. Tiêu biểu là các mô hình “Cặp hộ gắn kết”, công trình “Sao sáng buôn làng” và “Nhà rông văn hóa”, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở và nâng cao đời sống người dân vùng biên giới.

Khen thưởng Công an phường Hội Phú vì triệt phá, bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Khen thưởng Công an phường Hội Phú vì triệt phá, bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

(GLO)- Chủ tịch UBND phường Hội Phú (tỉnh Gia Lai) vừa tặng giấy khen cho Tổ Phòng chống tội phạm và 3 cán bộ, chiến sĩ của Công an phường Hội Phú đã có thành tích xuất sắc trong vụ triệt phá, bắt giữ 1 đối tượng thường xuyên bán ma túy đá cho các thanh-thiếu niên trên địa bàn sử dụng.

Công an Gia Lai: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ

Công an Gia Lai: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ

(GLO)- Tròn 80 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19.8.1945 – 19.8.2025), 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an Gia Lai thêm tự hào truyền thống “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xứng đáng là “lá chắn thép, thanh bảo kiếm” vì bình yên Tổ quốc và hạnh phúc nhân dân.

null