Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước khi bàn luận vấn đề này,  xin dẫn ra một câu chuyện thực tế mà tôi từng chứng kiến. Cách đây vài năm, anh bạn ở cơ quan  tôi có đứa con trai út vào lớp 1. Vợ anh vốn là nhà giáo và chính anh cũng xuất thân từ trường sư phạm nên “chấp hành” rất tốt chủ trương của ngành Giáo dục -Đào tạo là không cho con học trước chương trình lớp đầu cấp phổ thông, cụ thể là cháu cứ học hết mẫu giáo lớn rồi chuyển thẳng vào lớp 1 rất “đúng quy trình”.

Những  ngày đầu phấn khởi đưa con vào lớp 1,  anh bạn tôi tin tưởng giao cho cô giáo dạy dỗ. Thời gian sau, kiểm tra lại việc học tập của con, anh mới tá hỏa là cháu không theo kịp các bạn cùng lớp, vì hầu hết các thành viên của lớp 1 đều đã đọc thông viết thạo, biết làm các phép tính đơn giản. Tất nhiên, cô giáo cũng dạy theo chương trình, sách giáo khoa bình thường, nhưng các cháu quá “thông minh”, học một biết mười, lật sách ra là đọc vanh vách khiến giáo viên không mấy vất vả khi phải tập đánh vần từng chữ và cầm tay nắn nón từng nét bút cho các cháu. Ngoại trừ một vài cháu (như con của bạn tôi) không được học trước nên ngồi ngơ ngác, thán phục nhìn bạn mình học như chơi mà phát thèm… Biết “cái lỗi” ngu ngơ này của mình, anh bạn tôi, ngoài thời gian làm việc ở cơ quan, còn lại là dành cho đứa con tội nghiệp để dạy cho cháu ghép vần và làm toán. Phải mất vài tháng sau, cháu mới tập tành nối gót theo kịp bè bạn một cách khá vất vả.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của tôi thì hầu như đa số phụ huynh ở vùng đô thị hiện nay đều cho con học đọc, học viết trước khi vào lớp 1. Thông thường thì các cháu vừa học xong mẫu giáo lớn (vừa biết mặt chữ cái), cha mẹ tranh thủ 3 tháng hè gửi con cho các cô giáo tiểu học để học trước chương trình nên đến khi vào lớp 1, các cháu đã cơ bản đã biết đọc và làm các phép tính giản đơn. Nếu có cháu nào còn tập tò đánh vần theo sách giáo khoa thì rất khó khăn để theo kịp chúng bạn. Những trường hợp này thường làm cho các cháu mang tâm lý tự ti mặc cảm hoặc cao hơn là khủng hoảng tinh thần vì thấy mình kém xa bạn bè cùng lứa nếu như không được cô giáo chăm sóc, động viên kịp thời.

Về mặt tâm lý, giáo dục học thì các nhà sư phạm không đồng tình với việc cho trẻ học chữ trước 6 tuổi. Vì các cháu ở lứa tuổi mầm non, tâm-sinh lý còn rất non nớt, dễ tổn thương nếu như không biết chăm sóc, giáo dục đúng cách . Chúng ta không nên tìm cách áp đặt, bắt buộc con cháu học tập, nhồi nhét kiến thức ở lứa tuổi này mà để các cháu vui chơi hồn nhiên. Nếu phụ huynh cố ép các cháu học trước chương trình lớp 1 thì sẽ làm cho trẻ mất đi hứng thú học tập khi vào thực học vì đã biết rồi. Đồng thời sẽ làm mất đi tính sáng tạo, tư duy độc lập của các cháu khi quan sát sự vật, hiện tượng.

Đề cập vấn đề này, tôi thiển nghĩ, đối với các cháu ở độ tuổi mầm non (3-5 tuổi) thì để các cháu phát triển bình thường. Nếu ở ngưỡng 5-6 tuổi, cháu nào có nhu cầu muốn học chữ thì vẫn  dạy cho các em biết đọc, biết viết nhưng phải đúng phương pháp, rèn cả tư thế ngồi, cầm bút… Cha mẹ không có thời gian dạy cho con thì nên nhờ đến cô giáo có kinh nghiệm, không được dạy theo cảm tính và không nên dạy trước chương trình lớp 1 như một số người vẫn làm.

Đối với phụ huynh, trước khi cho con vào lớp 1, cần chuẩn bị cho trẻ một tâm thế mới, cả về sức khỏe và tâm lý phấn khởi khi bước vào môi trường mới của học đường với tính tự chủ, tính đồng đội trong học tập. Luôn kiểm tra, giúp đỡ, động viên các cháu ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường; nếu thấy các cháu gặp khó khăn ở điểm nào thì phối hợp ngay với cô giáo để có phương pháp tháo gỡ kịp thời, tránh tình trạng để các cháu mất tinh thần, niềm tin trong học tập.

Việt Linh

Có thể bạn quan tâm

Trao quyết định tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp cho 143 công nhân và viên chức quốc phòng thuộc Binh đoàn 15.

Binh đoàn 15 có thêm 143 quân nhân chuyên nghiệp

(GLO)- Sáng 13-12, Binh đoàn 15 tổ chức lễ trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tuyển chọn quân nhân chuyên nghiệp từ công nhân và viên chức quốc phòng năm 2025. Thiếu tướng Hoàng Văn Sỹ-Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Binh đoàn 15 dự và chỉ đạo buổi lễ.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính năm 2025.

Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính năm 2025

(GLO)- Sáng 11-12, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị quân chính nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Thiếu tướng Trần Thanh Hải-Phó Tư lệnh Quân khu 5 dự và chỉ đạo hội nghị.

Quân đoàn 34 hoàn thành việc tu sửa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Quân đoàn 34 hoàn thành việc tu sửa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

(GLO)- Ngày 10-12, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 34 tổ chức lễ khánh thành dự án tu sửa, tôn tạo đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Quân đoàn. Dự buổi lễ có Trung tướng Đào Tuấn Anh-Tư lệnh Quân đoàn 34 và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn đơn vị.

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông: Xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông: Xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, rộng khắp

(GLO)- Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho người lao động, những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng tự vệ chất lượng, vững mạnh, rộng khắp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ chung tay sửa chữa nhà cho người dân.

Tuổi trẻ Quân đoàn 34 xung kích vì cộng đồng

(GLO)- Những năm qua, đoàn viên, thanh niên Quân đoàn 34 luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong huấn luyện, học tập và công tác. Các phong trào do tuổi trẻ Quân đoàn triển khai đã góp phần xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp, hướng đến cộng đồng và lan tỏa giá trị tích cực.

null