Chung cư Long Thịnh (TP Quy Nhơn): Quản lý lộn xộn, tùy tiện tăng phí dịch vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chung cư Long Thịnh (số 8 Tống Phước Phổ, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) do Công ty CP Ðầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico làm chủ đầu tư, chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11.2016. Qua thời gian hoạt động, tại chung cư này đã phát sinh nhiều vấn đề khiến người dân sinh sống nơi đây bức xúc, mới đây nhất là việc tùy tiện tăng giá dịch vụ quản lý.

Tùy tiện tăng phí

Từ khi chung cư bắt đầu hoạt động, dân cư ở đây dần ổn định thì tổ chức bầu ra Ban quản trị (BQT) của chung cư theo đúng quy định của pháp luật, nhưng sau 2 lần họp dân để bầu nhưng không thành. Phía Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico đã có quyết định bầu BQT bằng cách bỏ phiếu kín, phát phiếu trực tiếp cho từng người dân. Nhưng người dân lại không biết BQT được bầu ra là ai, mà chỉ có một giấy thông báo được dán lên tường, chứ không có cuộc họp gặp mặt. Khi đã có BQT thì Ban quản lý chung cư do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico thành lập trước đó phải bàn giao mọi hoạt động cho BQT. Thế nhưng đến nay, chung cư này vẫn tồn tại BQT lẫn Ban quản lý. Do vậy mà từ khi bầu ra BQT thì mọi hoạt động trong chung cư vẫn có nhiều bất ổn, từ đầu năm 2017 đến nay đã có 4 vụ mất xe máy, thang máy bị hỏng cũng không được sửa chữa.

Từ khi Chung cư Long Thịnh đi vào hoạt động đã xảy ra một số bất cập, khiến người dân bức xúc.

Từ khi Chung cư Long Thịnh đi vào hoạt động đã xảy ra một số bất cập, khiến người dân bức xúc.

Gần đây nhất, phía Ban quản lý lại có thông báo từ ngày 1.9.2017, tăng mức phí quản lý chung cư từ 2.700 đồng/m2 lên mức 4.200 đồng/m2/tháng. Tuy mức phí này phù hợp với khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành, nhưng theo đúng quy định Thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý dịch vụ nhà chung cư quy định “Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó”.

Chị Trương Thị Ngọc Hoa (căn hộ B1-4 chung cư Long Thịnh) bức xúc: “Từ khi có BQT thì đáng ra BQT phải làm đúng chức năng, nhưng ngay cả BQT là ai chúng tôi đều không biết, thậm chí, khi tăng phí ít ra cũng họp dân trong chung cư hỏi ý kiến, tại sao lại tùy tiện tăng giá. Trong hợp đồng ban đầu thì chỉ thỏa thuận giá 2.700 đồng/m2, vì vậy chúng tôi không đồng ý và không nộp khoản tiền tăng này. Vậy mà bên Ban quản lý lại nói rằng nếu chúng tôi không đóng tiền sẽ cắt nước sinh hoạt, thật vô lý. Nhiều người vì lo sợ bị cúp nước nên phải đóng tiền phí tăng này. Tôi cùng một số hộ khác chỉ đóng đúng số tiền như hợp đồng thì bên Ban quản lý cũng thu. Như vậy, cùng ở trong một chung cư nhưng người bị thu 4.200 đồng/m2, người thì thu 2.700 đồng/m2, phí dịch vụ quản lý. Đồng thời, Ban quản lý cho rằng nguyên nhân tăng phí là do mức thu không đủ chi, nhưng lại không công bố bảng thu chi công khai, cụ thể”.

Đổ qua, đổ lại

Ông Nguyễn Duy Khiêm, Phó BQT, đại diện phía người dân, chia sẻ: “Việc tăng phí tôi thật sự không biết, chỉ khi đọc thông báo được dán lên thì tôi mới biết được. Việc Ban quản lý muốn giao lại chung cư cho BQT quản lý, phía chúng tôi không đồng ý, vì mức chi phí hoạt động là mức âm, làm sao mà nhận được”.

Còn ông Ngô Thanh Hoàng, Phó BQT kiêm đại diện Ban quản lý chung cư, cho biết: “Quả thật khi tăng mức phí vận hành chung cư mà chưa có cuộc họp nào để hỏi ý kiến người dân là không đúng theo quy định. Nhưng từ khi bầu ra BQT thì Trưởng BQT là ông Nguyễn Hải Phương đang ở TP Hồ Chí Minh, hiện nay ông Phương lại xin rút khỏi BQT. Do vậy không thể họp ra mắt dân cư, cũng chính vì chưa họp ra mắt dân cư nên chưa thể họp bàn về vấn đề tăng phí, cũng như công bố mức thu chi hoạt động. Còn về việc tăng mức phí là do trong quá trình hoạt động thực tế, mức thu không đủ chi, mà chủ đầu tư không thể hỗ trợ nên buộc phải tăng phí để duy trì hoạt động”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phúc Vinh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vật liệu xây dựng Fico - Chi nhánh Bình Định, Trưởng Ban quản lý chung cư thì khẳng định: “Tôi làm đúng theo quy định, có thắc mắc gì cứ liên hệ BQT”. Nhưng thực tế, việc thông báo cũng như đứng ra thu mức phí tăng là do Bản quản lý chứ không phải BQT chung cư.

KIM CHI

Có thể bạn quan tâm

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

(GLO)- Chiều 23-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Gào tổ chức chương trình thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn pháp luật cho 169 gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

null