Chờ những cây bút trẻ về đề tài dân tộc thiểu số Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- “Trải qua mấy nhiệm kỳ, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Gia Lai mới lại tổ chức một số hoạt động để khơi dậy phong trào sáng tác, xây dựng lực lượng kế cận. Đây là tín hiệu vui, tác động tích cực để văn học trẻ, văn học dân tộc thiểu số (DTTS) được đánh thức”-đó là lời phát biểu của nhà văn Thu Loan tại buổi tọa đàm chủ đề “Văn học trẻ-Văn học DTTS Tây Nguyên-những điều cần suy ngẫm”.

Chương trình do Hội VHNT 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum phối hợp tổ chức sáng 23-7, với sự tham gia của nhà văn Cao Duy Sơn-Phó Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam; lãnh đạo Hội VHNT 2 tỉnh, đông đảo hội viên Chi hội Văn học và các học viên lớp bồi dưỡng sáng tác “Văn học trẻ-Văn học DTTS”.

Khoảng trống trong sáng tạo văn chương

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều chung nhận định: Văn học trẻ ở Tây Nguyên đang có một khoảng hẫng nhất định về đội ngũ kế thừa. Và, dù Tây Nguyên được xem là miền đất màu mỡ về đề tài DTTS nhưng suốt một thời gian dài vẫn thiếu những tác phẩm xứng tầm.

Nhà văn Cao Duy Sơn nêu thực trạng: Số người DTTS làm văn ở dải đất Tây Nguyên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoại trừ một số tác phẩm để lại dấu ấn sâu đậm trong thời kháng chiến, đến nay vẫn chưa có tác phẩm nào đủ lớn, “chưa chạm được vào cái mạch, cái lõi của Tây Nguyên”. Còn nhà văn Thu Loan thì cho rằng: Hiện nay ở Tây Nguyên, tác giả người DTTS rất ít. Số tác giả người Kinh thì bị hạn chế về ngôn ngữ, vốn sống…

Do vậy, trong văn chương Tây Nguyên, đề tài DTTS cũng chỉ là thoáng qua. Nhiều nhất cũng chỉ thể hiện trong thơ với những hình ảnh quen thuộc về buôn làng cùng nét sinh hoạt văn hóa dân gian. Nhìn chung, chúng ta chưa có nhiều tác phẩm chuyên sâu, chất lượng về đề tài này, chưa tạo được những hình tượng điển hình và làm nổi bật những vấn đề nóng trong đời sống của vùng DTTS hôm nay.

Nhà văn Cao Duy Sơn phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phương Duyên

Nhà văn Cao Duy Sơn phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Phương Duyên

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Ngọc Hân-Phó Chủ tịch Hội VHNT Kon Tum-thông tin: Hội có hơn 140 hội viên, trong đó, hội viên chuyên ngành Văn học chiếm hơn 1/3. “Đội ngũ đông như thế nhưng lực lượng trẻ rất mỏng, lại khó khăn trong việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới. Tác giả trẻ tham gia sáng tạo văn học đã hiếm, tác giả trẻ người DTTS lại càng hiếm hơn. Đấy là chưa nói, thành công trong sáng tạo VHNT bao giờ cũng khắt khe”-Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Ngọc Hân cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Hội VHNT Kon Tum, là vùng đất hội tụ 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, đa dạng trong biểu đạt văn hóa cao, song Kon Tum đang có khoảng trống rất lớn trong sáng tạo văn chương.

“Gia cố” nội lực của người viết

Được mời đứng lớp trao đổi kinh nghiệm về nghề viết cho các học viên lớp bồi dưỡng sáng tác “Văn học trẻ-Văn học DTTS” (khai mạc trước buổi tọa đàm 3 ngày), nhà văn Hồ Huy Sơn (TP. Hồ Chí Minh) khẳng định: Hội VHNT Gia Lai mở lớp bồi dưỡng là hoạt động thiết thực nhằm truyền lửa cho thế hệ viết trẻ. Ngoài năng khiếu, đam mê và sự tự trui rèn của mỗi cây bút, nếu Hội tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần thì sẽ tạo không khí văn chương thêm sôi nổi.

“Dù nói gì, dù mình là ai, ở đâu, quan trọng nhất vẫn là chất lượng tác phẩm. Hãy mạnh dạn viết, chắc chắn có những độc giả đang chờ đón tác phẩm của các bạn”-nhà văn Hồ Huy Sơn gửi lời động viên học viên lớp bồi dưỡng.

Tương tự, nhà văn Thu Loan đề xuất các Hội VHNT tiếp tục tổ chức thêm nhiều trại sáng tác trẻ, mở các lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ, tổ chức các chuyến đi thực tế và các cuộc thi để những cây viết trẻ có điều kiện thử sức và học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, để có được tác phẩm hay, nhà văn Thu Loan nhấn mạnh sự “gia cố” nội lực của từng tác giả: “Mình sống ở Tây Nguyên mà không phản ánh cuộc sống ở Tây Nguyên thì còn ai phản ánh thay cho mình? Mình yêu quý Tây Nguyên, yêu quý nơi mình sống thì dễ tìm được cảm hứng hơn khi dấn thân vào đề tài này. Muốn làm được điều đó bản thân mỗi tác giả phải tự nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, trau dồi vốn văn hóa cần có, trải nghiệm cuộc sống ở buôn làng, chuẩn bị kỹ kiến thức, ngôn ngữ, sự hiểu biết, từng trải”.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm ngày 23-7. Ảnh: Phương Duyên

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm ngày 23-7. Ảnh: Phương Duyên

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân không quên nhắc nhở các tác giả trẻ viết về đề tài DTTS chú trọng trau dồi kiến thức về văn hóa Tây Nguyên. “Ví dụ, viết về đời sống người Jrai ở huyện Krông Pa mà bảo ở đó có ngôi nhà rông rất cao là hỏng rồi. Vì trong 5 nhóm dân tộc Jrai ở Tây Nguyên thì nhóm dân tộc ở Krông Pa không có nhà rông. Riêng dân tộc Bahnar thì cũng có đến 5 nhóm khác nhau. Văn học có quyền hư cấu nhưng nếu viết về đề tài DTTS thì vẫn phải dựa trên nền kiến thức cơ bản về văn hóa bản địa. Chỉ cần sai vài chi tiết là sẽ làm giảm giá trị tác phẩm”-Tiến sĩ Vân chia sẻ.

Nhà thơ Phạm Đức Long nêu quan điểm tương đồng: Văn hóa Tây Nguyên có rất nhiều huyền thoại, nhiều điều kỳ ảo, là kho “tài nguyên” đối với người viết. Trong văn hóa, cái gì càng độc đáo, càng đặc sắc thì càng dễ đi vào đại chúng, nhưng mong manh dễ mất. Để phản ánh những đặc trưng ấy thì “trong 1 nhà văn phải có bóng dáng của nhà văn hóa”-ông nói.

Rất quan tâm đến việc tiếp lửa, phát triển đội ngũ văn trẻ, nhà văn Cao Duy Sơn cho hay: Văn chương là sáng tạo cá nhân, không thể chỉ dạy là được, nhưng những lớp bồi dưỡng vẫn có tác dụng nhất định, mở ra góc nhìn mới, kinh nghiệm của người này có thể là cách gợi mở cho người khác.

Phó Chủ tịch Hội VHNT các DTTS Việt Nam cũng gợi ý: Ở Tây Nguyên, vấn đề về đất đai, rừng, văn hóa… đều là máu thịt, cần được quan tâm mổ xẻ, phân tích. Nhưng trước hết cần sự gắn bó, xả thân, hòa đồng với con người, vùng đất. Cần tìm đến như một người bạn với một người bạn, một người yêu với một người yêu.

Từ những ý kiến tâm huyết, sâu sắc, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT Gia Lai-vui mừng cho rằng, buổi tọa đàm là “bước chạy đà” cho văn nghệ sĩ trong hành trình sáng tạo. Trong vai trò đồng tổ chức, Phó Chủ tịch Hội VHNT cho hay: “Chúng tôi tiếp thu những ý kiến, những cách làm hay để nghiên cứu giải pháp bồi dưỡng, xây dựng, phát triển số lượng cũng như chất lượng tác giả, để từ đó có nhiều tác phẩm hay, mang hơi thở cuộc sống, sắc thái văn hóa địa phương”.

Có thể bạn quan tâm

Ngắm loạt tranh Tây Nguyên của danh họa Việt Nam

Ngắm loạt tranh Tây Nguyên của danh họa Việt Nam

(GLO)- Lần đầu tiên, hơn 60 tác phẩm về Tây Nguyên do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lưu giữ đã được giới thiệu rộng rãi đến công chúng Phố núi Pleiku, trong đó có tranh của nhiều danh họa mà tên tuổi đã ghi đậm dấu ấn trong nền mỹ thuật hiện đại.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Bài học đầu tiên

(GLO)- Buổi sáng hôm ấy, mẹ nắm tay đưa tôi đến trường lần đầu tiên. Ngôi trường làng nhỏ bé, nằm giữa những tán cây xanh rợp bóng mát. Không gian thoang thoảng mùi thơm của những đóa hoa bên đường.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

(GLO)- Để học sinh thể hiện sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, tổ chức Đoàn-Đội các cấp của tỉnh Gia Lai triển khai hoạt động vẽ tranh, trình diễn trang phục truyền thống…Các hoạt động góp phần khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các em học sinh trải nghiệm đan gùi với nghệ nhân làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa. Ảnh: L.N

Sức sống di sản

(GLO)- Tham gia một sự kiện quy mô song các nghệ nhân gần như không trình diễn mà như đang trong buổi sinh hoạt văn hóa vẫn thường diễn ra tại buôn làng; khách tham quan cũng được hòa mình vào những trải nghiệm không thể thú vị hơn tại Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024.

Dặm dài năm tháng

Dặm dài năm tháng

(GLO)- Tôi ngang qua trường cũ trong một ngày vòm trời xám đục trong bàng bạc hơi sương. Cảnh vật đã không còn như xưa nữa. Chỉ có cây bàng nơi góc sân trường run run giơ những chiếc lá ối đỏ phơ phất vẫy trong gió lạnh.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Ký ức của ba

Ký ức của ba

Bảng khám bệnh điện tử hiển thị con số 106, tôi ngó quanh quất tìm ba tôi. Ông già lại đi lung tung đâu đó. Tôi hớt hải chạy quanh sảnh bệnh viện: “Kia rồi”, chiếc áo kaki màu xanh bộ đội.

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Những món đồ cũ

Những món đồ cũ

(GLO)- Mỗi lần sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, tôi thường tần ngần ngắm nhìn những món đồ cũ. Những đồ vật vốn vô tri, nhưng khi gắn với cuộc sống con người thì chúng trở nên có hồn và có thể gợi lại những câu chuyện, kỷ niệm khó quên.

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Mùa nấm mối

Mùa nấm mối

(GLO)- Đã 3 mùa mưa qua, khu vườn nhà tôi đều xuất hiện nấm mối. Những búp nấm nhú lên mặt lá ủ sau một thời gian dài ủ meo mầm, khi gặp cơn mưa đầu mùa rồi nắng lên vài hôm, có cơn mưa tiếp theo là những tai nấm mối thân trắng, núm đầu dù màu xám đội lên từng khóm.

Dã quỳ trong sương đêm

Dã quỳ trong sương đêm

(GLO)- Dã quỳ là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, kiêu hãnh. Khi gợi nhắc sắc hoa màu nhớ, người ta thường nghĩ đến màu vàng rực rỡ trong nắng ban mai, trong buổi bình minh hé giấc hay rực ấm lúc chiều tà.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Thương hoài bếp lửa

Thương hoài bếp lửa

(GLO)- Ở quê, mẹ tôi vẫn dùng bếp củi. Mỗi lần về quê, tôi rất thích ngồi bên bếp lửa ấy, thi thoảng lại dụi đầu vào vai mẹ. Ngọn lửa tí tách reo vui gọi về trong tôi biết bao kỷ niệm ấu thơ.