"Chiếu nghỉ" An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Câu ca dao “Ai về nhắn với nậu nguồn/Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên” hầu như ai ở đất Gia Lai, Bình Định đều biết, đều thuộc. Nhưng để tường nó thì phải đến hôm mới đây gặp và nói chuyện với Tiến sĩ Dân tộc học Mai Thanh Sơn, tôi mới cặn kẽ.
Nó là thế này: Lâu nay, chúng ta hay chia đất nước theo chiều dọc, từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mau. Và đường 1 chia đôi đất nước ra, một bên biển, một bên rừng, một bên lúa nước, một bên nương rẫy. Toàn bộ đoạn miền Trung phân chia kiểu này rõ rệt nhất, Trường Sơn Tây Nguyên cách con đường 1 là đồng bằng ven biển, sự phân chia rõ rệt theo chiều Bắc Nam. Nhưng với câu ca dao trên và nhiều câu nữa thì còn một cách phân chia khác, cách nhân dân chia, theo trục Đông-Tây. Và rằng, như thế, từ rất lâu rồi, mối quan hệ giữa cư dân Trường Sơn Tây Nguyên với đồng bằng ven biển đã rất khắng khít, nó biểu thị sự đoàn kết Kinh-Thượng, sự tương hỗ cả vật chất lẫn tinh thần từ xửa xưa. Và giữa 2 vùng ấy thường có những “chiếu nghỉ”.   
Đèo An Khê-cửa ngõ nối miền xuôi và miền thượng. Ảnh: Hoàng Ngọc
Đèo An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc
Chiếu nghỉ là thuật ngữ dành cho những không gian được cố tình tạo ra để người dùng có chỗ thư giãn, như các nhà cao tầng thường có những chiếu nghỉ, cầu Trường Tiền ở Huế từng có chiếu nghỉ, những con đường cao tốc cũng có chiếu nghỉ. Từ Gia Lai xuống Bình Định, tôi gọi An Khê là “chiếu nghỉ”. An Khê là vùng đất rất lạ, nó đúng là cái chiếu nghỉ xuyên trục Đông-Tây từ Gia Lai xuống Bình Định, rồi tỏa ra hoặc xuyên tiếp. Nhà nghiên cứu Trần Kỳ Phương nói với tôi, có một con đường Chăm đã từ thành Chà Bàn xuyên qua Gia Lai sang tận Ratanakiri tới các đền Angkor (Vương quốc Campuchia). Và Nguyễn Nhạc đã chọn An Khê làm nơi dấy nghĩa để từ đây, cuộc khởi nghĩa Tây Sơn vang dội khắp cả nước. Có lẽ Nguyễn Nhạc cùng 2 em của mình là những người Kinh đầu tiên đến vùng đất Bahnar này và ông cũng có thể là người Kinh đầu tiên hòa huyết Bahnar khi kết hôn với Yă Đố. Phải chăng, bằng thiên nhãn của mình, họ đã phát hiện ra An Khê là địa linh, nơi 80 vạn năm trước cụ kỵ của chúng ta đã chọn để sinh sống. Để rồi sau đó, Tây Sơn tam kiệt cũng chọn đất này làm nơi luyện quân, mở đầu cuộc khởi nghĩa. Thời ấy giao thông chưa có, từ đồng bằng nhìn lên, Trường Sơn bí ẩn trầm mặc với mịt mù những điều chưa ai biết. Thế mà, Nguyễn Nhạc, với tư thế người buôn trầu đã len hỏi hàng năm trời, nhích từng bước một, để lên tới An Khê. Không chỉ lên tới, mà còn phải bắt bạn với những người dân ở đây, toàn bộ là người Bahnar, trở thành người nhà của họ, rồi dẫn các em mình lên, lập nên vùng chiến khu rộng lớn và hiểm trở, chiêu mộ binh lính, tích lũy lương thực vũ khí, qua mặt chính quyền. Nhưng chưa chấn động bằng việc mới đây các nhà khảo cổ Việt-Nga đã phát hiện rằng, cách đây hơn 80 vạn năm, tại An Khê này, ở lưu vực sông Ba đã xuất hiện loài người tối cổ. Nó khiến các nhà khoa học thế giới phải vẽ lại bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người. Và An Khê giờ đây được công nhận là nơi con người xuất hiện sớm nhất chứ không phải Đông Sơn, Núi Đọ hoặc Sa Huỳnh nữa...
Một góc sông Ba- đoạn qua An Khê. Ảnh: Đức Thụy
Sông Ba đoạn qua thị xã An Khê. Ảnh: Đức Thụy
Nó nói lên điều gì? Rằng An Khê là mảnh đất rất lạ. Nó là địa linh, chắc chắn thế. Chả thiêng mà chỉ mấy sự kiện tôi nhắc trên đã đều là những sự kiện đặc biệt. An Khê đúng là địa linh để những nhân kiệt khắp nơi đổ về, mà những nhân kiệt đầu tiên chính là các cụ người tối cổ của chúng ta từng tề tựu ở đây 80 vạn năm trước, rồi đến Tây Sơn tam kiệt, rồi những người Chăm vô danh giờ hữu danh từ những nền phế tháp. Và các nhà nghiên cứu cho rằng, như vậy An Khê không phải là vùng đất nghèo, mà nó từng giàu, rất giàu. Có giàu mới có người lên buôn bán (Nguyễn Nhạc lên buôn trầu) và rồi từ đấy chọn làm đất dấy binh. Có giàu thì người Chăm, trong hành trình di cư của mình, mới dừng lại xây đền xây tháp. Các nhà nghiên cứu khẳng định, bao giờ bên cạnh trung tâm tôn giáo cũng là trung tâm kinh tế. Từng là trung tâm tôn giáo của người Chăm thì đồng nghĩa đất này cũng là trung tâm kinh tế... Mới đây nhất, sau cuộc làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang với lãnh đạo thị xã An Khê, rất nhiều hướng mở ra cho cái thị xã “chiếu nghỉ” đặc biệt này, trong đấy, du lịch là một hướng rất quan trọng. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cần tháo gỡ các vấn đề trong quy hoạch, đầu tư... và nhất là thống nhất quản lý vì di tích nằm trên địa bàn 4 huyện, thị xã của tỉnh. Bên cạnh đó, có kế hoạch đầu tư để bảo tồn phát huy nhưng không phá vỡ di tích. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận Tây Sơn Thượng đạo là Di tích cấp quốc gia đặc biệt cho xứng tầm, và yêu cầu UBND tỉnh chủ trì tổ chức hội thảo quốc tế lần 2 về khảo cổ cùng Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam.
Cố Giáo sư Phan Huy Lê, trong phát biểu kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tây Sơn Thượng đạo trong khởi nghĩa Tây Sơn” đã từng ước mong: “Đến năm 2021, tròn 250 năm Tây Sơn Thượng đạo, hy vọng thị xã An Khê sẽ là TP. An Khê! Thành phố này, về phương diện lịch sử văn hóa, sở hữu 2 tài nguyên vô giá là di sản lịch sử văn hóa Tây Sơn Thượng đạo và di sản về địa chất-công viên địa chất. Một thành phố sở hữu đồng thời 2 di sản thế này trên đất nước chúng ta, chỉ có duy nhất An Khê! Cùng với 2 di sản địa chất và lịch sử văn hóa, cùng với việc quy hoạch và phát triển kinh tế-xã hội, hy vọng và cầu mong điều đó sẽ trở thành hiện thực với An Khê!”. 
Vâng, An Khê, chiếu nghỉ, một chiếu nghỉ sẽ nhộn nhịp nay mai.
Văn Công Hùng

Có thể bạn quan tâm

Xã An Lương tổ chức các chuyến xe lưu động cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Xã An Lương tổ chức chuyến xe lưu động cấp nước sinh hoạt cho người dân

(GLO)- Cùng với hỗ trợ sửa chữa công trình bị hư hại, vệ sinh môi trường sau bão số 13 (Kalmaegi), những ngày này, xã An Lương (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các chuyến xe lưu động cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nhằm khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo điều kiện sinh hoạt.

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở Gia Lai

(GLO)- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, diện mạo nông thôn miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

Thông qua việc đặt “bẫy ảnh”, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh ghi nhận nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Bẫy ảnh hé lộ kho báu sinh học ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)-Không chỉ ghi nhận hình ảnh tê tê vàng và tê tê Java-2 loài thú cực kỳ nguy cấp, những tấm ảnh chụp từ hệ thống bẫy tự động tại Vườn quốc gia Kon Ka Kinh (xã Mang Yang, tỉnh Gia Lai) còn phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm khác, góp phần khẳng định giá trị đặc biệt của hệ sinh thái nơi đây.

Niềm vui từ những ngôi làng mới

Niềm vui từ những ngôi làng tái định cư

(GLO)- Từ những vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở chuyển đến nơi ở mới, với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân các làng tái định cư bắt đầu ổn định cuộc sống. Thật sự không ai bị bỏ lại phía sau và niềm vui hiện hữu trên từng nếp nhà là minh chứng cho chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

Tặng 12 xe đạp cho học sinh xã Ia Dreh

(GLO)- Sáng 30-9, tại Trường THCS Ngô Quyền (xã Ia Dreh, tỉnh Gia Lai), Câu lạc bộ thiện nguyện Ngôi nhà yêu thương trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Chương trình tặng xe đạp tiếp sức đến trường năm học 2025- 2026.

Ia Lâu - vùng đất hội tụ và giao thoa

Ia Lâu: Vùng đất hội tụ và giao thoa

(GLO)- Nằm ở vùng đệm biên giới phía Tây tỉnh Gia Lai, Ia Lâu là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Từ chỗ gian khó, xã Ia Lâu đã nỗ lực vươn lên từng ngày. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng, điệu then, tiếng khèn, tiếng trống tạo nên sắc màu riêng của vùng đất hội tụ và giao thoa.

Một góc xã đảo Nhơn Châu nhìn từ trên cao.

Cù Lao Xanh: Hòn đảo bình yên và quyến rũ

(GLO)- "Hi anh, đi Cù Lao Xanh không? Lâu lắm rồi mình chưa trở lại đó!" - Tin nhắn của người bạn đồng nghiệp cũ bỗng dưng hiện lên, kéo theo bao nhiêu kỷ niệm ùa về. Gật đầu cái rụp, tôi quyết định cùng các đồng nghiệp cũ tìm về hòn đảo bình yên và quyến rũ.

null