Cẩn trọng khi mua hàng qua mạng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chị Hồng Loan (một người bạn của tôi) ấm ức kể lại chuyện mua phải hàng giả trên mạng xã hội.

Chuyện là chị có quen một bạn ở Phú Yên, chuyên bán hàng thời trang, hóa-mỹ phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Sau vài lần mua, thấy hàng cũng ổn ổn nên chị có niềm tin với người bán. Một lần, người bạn đăng trên Facebook là tìm được một số thỏi son Guerlain Kississ xách tay giảm giá chỉ còn 300-350.000 đồng/thỏi (tùy màu).

Người mua cần cảnh giác khi mua hàng high-end qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hà Duy

Người mua cần cảnh giác khi mua hàng high-end qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hà Duy

“Thấy son Guerlain Kississ chỉ 300-350.000 đồng nên tôi cũng muốn mua về dùng. Khi nhận hàng, tôi háo hức khoe với chị đồng nghiệp, nhưng khi cầm thỏi son và dùng thử, chị ấy phán một câu rụng rời: Hàng giả. Tôi không biết người bán có biết là hàng giả hay không, nhưng sau chuyện này, tôi rút ra kinh nghiệm là cần cảnh giác với hàng được gọi là xách tay giá rẻ”-chị Loan chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Hiền Hậu (hẻm 309 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) cũng dở khóc dở cười kể câu chuyện của mình: “Cách đây 2 năm, chồng tôi đã tặng chiếc túi làm quà vào dịp sinh nhật. Khi cầm chiếc túi là tôi biết anh mua phải hàng nhái rồi. Gặng hỏi mãi thì mới biết là anh mua qua mạng”.

Còn nhớ hồi tháng 11-2023, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh do bà Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop) làm chủ (121/5 Lê Đại Hành, phường Đống Đa, TP. Pleiku) đã phát hiện rất nhiều sản phẩm là nước hoa, giày dép, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: GUCCI, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton... Các lỗi vi phạm của shop này là buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa nhập lậu…

Vậy người tiêu dùng phải làm thế nào để mua hàng an toàn? Theo chia sẻ của chị Lê Thị Tuyết Trinh (tổ 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku): “Nếu không thể trực tiếp đến cửa hàng chính hãng để mua mà phải mua hàng online thì nên chọn những địa chỉ có tích xanh-tức những địa chỉ “chính chủ”. Mọi người cần đọc kỹ thông tin chi tiết của sản phẩm và những đánh giá của khách hàng. Khi mua, có thể yêu cầu biên lai khi nhận hàng, kiểm tra hàng trước khi thanh toán”.

Cũng theo chị Trinh, đối với mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ..., khi lỗi mốt, tồn kho, một số hãng có thể bán giảm giá, nhưng chắc chắn không bao giờ giảm giá quá sâu theo kiểu “như cho” và cũng chỉ dành cho các khách hàng thân thiết chứ không bán tràn lan. Đây cũng là một trong những điều mà người tiêu dùng nên biết để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Có thể bạn quan tâm

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

Kông Chro quảng bá nông sản thông qua hội chợ

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) tổ chức thành công 4 hội chợ, phiên chợ và hội thi giới thiệu nông sản an toàn. Đây là dịp để các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp và người dân kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái

(GLO)- Đánh vào tâm lý một bộ phận người tiêu dùng thích hàng hiệu giá rẻ nên các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào thị trường, nhất là các kênh mua bán trực tuyến. Theo đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.