Cẩn trọng khi mua hàng qua mạng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chị Hồng Loan (một người bạn của tôi) ấm ức kể lại chuyện mua phải hàng giả trên mạng xã hội.

Chuyện là chị có quen một bạn ở Phú Yên, chuyên bán hàng thời trang, hóa-mỹ phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Sau vài lần mua, thấy hàng cũng ổn ổn nên chị có niềm tin với người bán. Một lần, người bạn đăng trên Facebook là tìm được một số thỏi son Guerlain Kississ xách tay giảm giá chỉ còn 300-350.000 đồng/thỏi (tùy màu).

Người mua cần cảnh giác khi mua hàng high-end qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hà Duy

Người mua cần cảnh giác khi mua hàng high-end qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hà Duy

“Thấy son Guerlain Kississ chỉ 300-350.000 đồng nên tôi cũng muốn mua về dùng. Khi nhận hàng, tôi háo hức khoe với chị đồng nghiệp, nhưng khi cầm thỏi son và dùng thử, chị ấy phán một câu rụng rời: Hàng giả. Tôi không biết người bán có biết là hàng giả hay không, nhưng sau chuyện này, tôi rút ra kinh nghiệm là cần cảnh giác với hàng được gọi là xách tay giá rẻ”-chị Loan chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Hiền Hậu (hẻm 309 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) cũng dở khóc dở cười kể câu chuyện của mình: “Cách đây 2 năm, chồng tôi đã tặng chiếc túi làm quà vào dịp sinh nhật. Khi cầm chiếc túi là tôi biết anh mua phải hàng nhái rồi. Gặng hỏi mãi thì mới biết là anh mua qua mạng”.

Còn nhớ hồi tháng 11-2023, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh do bà Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop) làm chủ (121/5 Lê Đại Hành, phường Đống Đa, TP. Pleiku) đã phát hiện rất nhiều sản phẩm là nước hoa, giày dép, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: GUCCI, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton... Các lỗi vi phạm của shop này là buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa nhập lậu…

Vậy người tiêu dùng phải làm thế nào để mua hàng an toàn? Theo chia sẻ của chị Lê Thị Tuyết Trinh (tổ 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku): “Nếu không thể trực tiếp đến cửa hàng chính hãng để mua mà phải mua hàng online thì nên chọn những địa chỉ có tích xanh-tức những địa chỉ “chính chủ”. Mọi người cần đọc kỹ thông tin chi tiết của sản phẩm và những đánh giá của khách hàng. Khi mua, có thể yêu cầu biên lai khi nhận hàng, kiểm tra hàng trước khi thanh toán”.

Cũng theo chị Trinh, đối với mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ..., khi lỗi mốt, tồn kho, một số hãng có thể bán giảm giá, nhưng chắc chắn không bao giờ giảm giá quá sâu theo kiểu “như cho” và cũng chỉ dành cho các khách hàng thân thiết chứ không bán tràn lan. Đây cũng là một trong những điều mà người tiêu dùng nên biết để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

Gia Lai: Phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ

(GLO)- Chiều 7-8, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) phối hợp cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra một cơ sở giết mổ, sơ chế heo trên địa bàn xã Hoài Ân; phát hiện hàng nghìn con heo đông lạnh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

null