Bên cạnh đó, các điểm giao dịch của Bưu điện cũng từng bước làm quen, tiến tới hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Tích cực hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 96/CĐ-TTg và Bưu điện Việt Nam, từ ngày 1.7, khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, Bưu điện chính thức triển khai lực lượng hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm thường xuyên, liên tục, thông suốt.

Ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định (cũ)- đơn vị làm nhiệm vụ tiếp nhận các chủ trương, chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh và phối hợp triển khai trên địa bàn Gia Lai (cũ) trong thời gian chờ hợp nhất tỉnh, cho biết: “Bưu điện đã bố trí 135 nhân viên thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, các điểm giao dịch của Bưu điện tại các xã, phường cũng được chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong thực hiện TTHC. Thời gian tới, các điểm giao dịch của Bưu điện trên địa bàn các xã, phường cũ sẽ được tập huấn để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, giảm bớt áp lực cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã”.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Nhơn Bắc, chị Nguyễn Thị Thanh Hương, nhân viên Bưu điện, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký dịch vụ công ích để nhận kết quả tại nhà trong trường hợp không thể đến nhận trực tiếp. Chị Hương chia sẻ: “Hệ thống dịch vụ công quốc gia là bước tiến lớn trong cải cách hành chính của đất nước, tuy nhiên, nhiều người dân, nhất là người lớn tuổi chưa quen công nghệ, ứng dụng còn khó, nên phải rất kiên nhẫn mới có thể hỗ trợ đầy đủ được. Chính vì vậy, mỗi lần hỗ trợ người dân hoàn thành hồ sơ nhanh, đúng, tôi đều thấy công việc của mình thật sự có ý nghĩa”.
Nỗ lực thích ứng
Tại xã Hoài Ân, chị Cao Thị Linh Giang (nhân viên Bưu điện) cũng đã phối hợp với công chức chuyên môn để hỗ trợ người dân trong tiếp nhận, trả kết quả TTHC.
Có kinh nghiệm làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC huyện Hoài Ân (cũ) trong gần 2 năm, chị Giang tương đối tự tin khi bắt đầu nhận nhiệm vụ. Tuy nhiên, chị cũng gặp không ít thách thức, như chị tâm sự: “Phần mềm mới, quy trình chưa quen nên có lúc chuyển hồ sơ chưa trơn tru. Nhưng nhờ vậy, tôi học thêm được nhiều điều hơn. Sau nửa tháng tiếp cận công việc mới, tôi được học hỏi thêm các TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã như chứng thực, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh...; cũng đã tham gia vào một công việc với tần suất rất thường xuyên như hướng dẫn cho nhiều người về tầm quan trọng của ứng dụng VNeID trong việc nộp các hồ sơ TTHC”.

Tại xã miền núi Vân Canh, chị Trần Thị Xuân Thảo (nhân viên Bưu điện), từng có gần 2 năm làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ thủ tục đất đai của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên & Môi trường tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC huyện Vân Canh (cũ). Hiện chị cũng đang làm quen và thích ứng nhanh với công việc mới. Các TTHC mà chị tiếp cận giờ đây trải rộng từ bảo trợ xã hội đến chứng thực, đăng ký khai sinh, khai tử.
“Tôi tự chủ động học hỏi, trao đổi với các anh, chị công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Canh để được họ hướng dẫn, giúp đỡ. Tôi cũng ghi chép cẩn thận các giấy tờ, thành phần hồ sơ của từng thủ tục, chụp ảnh, quay video từng bước nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để có thể áp dụng nhanh. Mỗi TTHC mới nắm được là thêm một bước tiến trong công việc hiện tại”, chị Thảo kể.
Theo ông Nguyễn Gia Bình, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc nhiều TTHC mới được phân cấp về cấp xã giải quyết, song trong thời gian ngắn, nhân viên Bưu điện chưa thể nắm chắc hết được. Do đó, ngành Bưu điện sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên bưu điện đang làm việc tại các điểm giao dịch cấp xã, tập trung vào các nhóm TTHC có số lượng hồ sơ phát sinh lớn. Mục tiêu là để những điểm giao dịch Bưu điện không chỉ là nơi tiếp nhận, phát trả hồ sơ, mà còn có thể trực tiếp hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân, nhất là ở các địa bàn xa Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường.
Bên cạnh đó, trong lộ trình chuyển đổi số, Bưu điện cũng sẽ triển khai các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng chữ ký số trong thực hiện TTHC trực tuyến. Thời gian tới, Bưu điện sẽ phối hợp với BHXH tỉnh đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực của ngành ngay tại các điểm giao dịch Bưu điện và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc thực hiện các quyền lợi về an sinh xã hội.