“Bom” hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Bom” hàng đang trở thành vấn nạn khi việc mua và bán online ngày càng phổ biến. Việc giao kết không chặt chẽ giữa hai bên đã khiến tình trạng đặt rồi hủy, không nhận hàng diễn ra như cơm bữa. Hành vi này không chỉ khiến chủ cửa hàng thiệt hại mà nhân viên giao hàng cũng mệt mỏi, mất thời gian, công sức, thậm chí cả tiền bạc.

Không ít lần trên mạng xã hội xuất hiện clip những shipper vẻ mặt thẫn thờ, buồn bã, thậm chí bật khóc khi bị khách “bom” hàng. Những đơn hàng đôi khi vài chục ngàn, cũng có khi lên tới cả triệu đồng. Đối với mặt hàng ăn uống, khi khách hàng không nhận thì người chịu thiệt chính là shipper khi không thể trả lại cho tiệm. Có những đơn hàng bị “bom” lên đến mười mấy ly trà sữa trị giá gần cả triệu đồng hay đồ ăn nhanh đắt đỏ, nhân viên giao hàng cũng chỉ biết ngậm ngùi nhờ người quen hay người đi đường mua giúp, bù lại phần nào chi phí mà mình đã bỏ ra.

Không nhận hàng cũng có nhiều hình thức. Bên cạnh tắt điện thoại, chặn số, xem hàng xong không nhận thì nhiều người còn sử dụng địa chỉ giả, số điện thoại không phải của mình để đặt hàng. Một số người còn viện ra nhiều lý do rất vô lý để từ chối không nhận hàng. Bạn tôi kinh doanh giày dép, quần áo, mỹ phẩm. Tất cả đều là hàng đặt từ các store chính hãng ở nước ngoài. Hình thức mua là khách yêu cầu đặt hàng, bạn bỏ tiền túi mua về và giao đến tận nhà. Đối với những người quen, cô ấy không bao giờ yêu cầu đặt cọc hay chuyển khoản trước. Vì thế, đôi khi có những chuyện “dở khóc dở cười” với các lý do bị hủy hàng. Có khách hủy vì chờ lâu quá, không còn thích món đồ đó nữa. Khách thì từ chối nhận vì hàng không về kịp cho chuyến đi du lịch; người lại do mập lên không còn mặc được nữa. Bạn tôi đành phải tìm cách bán lại những món hàng đã đặt về để lấy lại tiền vốn. Vậy mới thấy, bán được một đơn hàng online suôn sẻ cũng không phải việc dễ dàng.

Đặc biệt, gần đây, một vụ “bom” hàng hội đồng đã khiến nhãn hàng và một TikToker nổi tiếng thiệt hại nặng nề. Chỉ vì không thích những phát ngôn, nhận xét về đồ ăn của nữ TikToker này, cộng đồng anti-fan của cô đã đồng loạt kéo vào livestream bán hàng để đặt hàng “cho vui”. Những lời kêu gọi “bom” hàng được đăng tải rầm rộ trên các hội, nhóm. Trong buổi livestream, nữ TikToker đã bán sạch hàng nhưng sau đó, hàng loạt đơn hàng bị “bom”. Nhiều đơn vài triệu đồng, có đơn lên đến chục triệu đồng bị trả về. Những người “bom” hàng tỏ vẻ hả hê, vui sướng trước hành động của mình nhưng không lường được điều đó gây ảnh hưởng không chỉ người mình ghét mà còn đến đơn vị, nhãn hàng và những người khác vốn không liên quan đến “scandal” của nữ TikToker ấy.

Sau các vụ bị “bom” hàng, đối với các mặt hàng giá trị, bạn tôi thường yêu cầu khách đặt cọc hoặc chuyển khoản 100% giá trị. Với những người “bom” nhiều lần, bạn cho vào danh sách “đen” và từ chối nhận lời đặt hàng của họ. Dù vậy, cũng cần nhìn nhận, việc “bom” hàng là hành động thiếu đạo đức, đáng lên án, thậm chí vi phạm pháp luật. Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Vì thế, việc khách không nhận hàng chính là hành vi vi phạm trách nhiệm, nghĩa vụ phải thực hiện trong hợp đồng.

Ở một số trường hợp, những đơn hàng có giá trị lớn, chủ cơ sở có thể khởi kiện người “bom” hàng nhằm đền bù thiệt hại. Nhưng trước hết, xuất phát từ lương tâm của mỗi người, hãy là người mua hàng văn minh, đặt mình vào hoàn cảnh của người bán và người giao hàng, chỉ nên trả hàng trong trường hợp hàng hóa được giao đến không đúng như cam kết, thỏa thuận.

Có thể bạn quan tâm

Nạn nhân CĐDC/dioxin ở huyện Kông Chro(Gia Lai) nhận quà Tết Ất tỵ - 2025. * Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai: Trao tặng quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam

(GLO)- Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin tỉnh Gia Lai đã đến thăm, trao tặng 245 suất quà Tết Ất Tỵ 2025 cho những hội viên, tổng trị giá quà tặng gần 250 triệu đồng; trong đó có 30 suất quà (mỗi suất 1,2 triệu đồng gồm tiền mặt và quà) do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam trao tặng.

Trao 30 suất quà cho bà con nghèo ở huyện Chư Pưh

Trao 30 suất quà cho bà con nghèo ở huyện Chư Pưh

(GLO)- Ngày 18-1, Văn phòng Đoàn đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Trung tâm Tin học Ngoại Ngữ EDUVIET Gia Lai, Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và Trường Trung cấp Thủ đô tổ chức chương trình tặng quà Tết cho bà con xã Ia Hla (huyện Chư Pưh).

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Mrơn thăm, tặng quà Tết cho em Rah Lan Sinh-trẻ mồ côi được Hội nhận đỡ đầu. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa mang Tết yêu thương đến với phụ nữ nghèo và trẻ mồ côi

(GLO)- Trong không khí những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang “Tết yêu thương” đến với các gia đình hội viên phụ nữ nghèo và trẻ mồ côi, tạo không khí vui tươi, ấm áp dịp Tết đến, Xuân về.

Tặng 30 suất quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Đê Ar và Đăk Trôi

Tặng 30 suất quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Đê Ar và Đăk Trôi

GLO)- Sáng 16-1, tại Hội trường UBND xã Đê Ar (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai), Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Đinh Ngọc Quý đã trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo ở xã Đê Ar và Đăk Trôi nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tặng 145 suất quà cho người dân phường Diên Hồng

Tặng 145 suất quà cho người dân phường Diên Hồng

(GLO)- Chiều 14-1, Đảng ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Diên Hồng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân ấm áp, Tết yêu thương” nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025 nhằm trao tặng quà Tết cho hộ cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn phường.