Bộ Giáo dục yêu cầu Đại học Huế đánh giá lại luận án tiến sĩ đạo văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Bộ vừa có công văn yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại nội dung luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa. Trước đó, luận án tiến sĩ này bị kết luận có lỗi đạo văn.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học thông tin, sau khi nhận được công văn của Đại học Huế về việc giải quyết đơn thư tố cáo việc luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa - Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học (Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) - đạo văn, Bộ GD&ĐT đã xem xét và có ý kiến về việc này.

Trong công văn trả lời về việc xử lý trường hợp luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa bị kết luận có lỗi đạo văn, Bộ GD&ĐT yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại luận án tiến sĩ này, từ đó xác định hình thức kỉ luật đối với bà Hòa.

Trường hợp luận án không còn đáp ứng yêu cầu của một luận án tiến sĩ, Đại học Huế cần xem xét trách nhiệm của hội đồng đã thông qua luận án tiến sĩ nêu trên.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Đại học Huế báo cáo trước ngày 31/1/2025.

Bà Lê Thị An Hòa là nghiên cứu sinh chuyên ngành Lịch sử khóa năm 2013 của Trường đại học Khoa học (Đại học Huế). Bà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2018 với nội dung: Quá trình hình thành, phát triển và biến đổi lễ hội cung đình ở Huế từ năm 1802 đến năm 1945. Sau đó, bà Lê Thị An Hòa được cấp bằng tiến sĩ.

Sau khi nhận được thông tin tố cáo, giám đốc Đại học Huế đã chỉ đạo lập tổ xác minh liên quan đến hai nội dung là lỗi đạo văn và lỗi sử dụng sai sử liệu trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa.

Qua xác minh, Đại học Huế kết luận, nội dung tố cáo luận án tiến sĩ có đạo văn là tố cáo đúng. Lỗi đạo văn được xác định là 12 trang (căn cứ quy định tại khoản 6 điều 3 quyết định số 1860/QĐ-ĐHH ngày 30/11/2023 của giám đốc Đại học Huế quy định liêm chính học thuật trong đào tạo trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ tại Đại học Huế). Ngoài ra, luận án có sai về sử liệu.

Tuy nhiên, do có những quy định liên quan đến việc thẩm định lại luận án tiến sĩ nên Đại học Huế có văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT và Bộ đã có công văn phản hồi nêu trên.

Theo Nghiêm Huê (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

null