Bay cao như những cánh diều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đón học sinh từ cửa lớp, cô giáo của con tôi tròn mắt ngạc nhiên: “Thiên Toàn đi đâu về mà đen thế”. Tôi trả lời: “Kỳ nghỉ lễ mình cho cháu về quê 2 tuần mà rám nắng như thế đấy cô ạ”. Khi cô dắt tay con bước vào lớp, tôi nghe tiếng cô hỏi: “Con có vui không?”, thằng bé 3 tuổi đáp: “Dạ có”.
Những kỳ nghỉ dài ngày thực sự rất bổ ích đối với trẻ con, mặc dù người lớn có vướng víu đôi chút. Thành phố chật chội, nhà nhà san sát, ít chỗ dành cho trẻ con, nên khi con nghỉ dài ngày thì nhiều ba mẹ cho đó là “gánh nặng”. Và thực sự, nếu không xử lý tốt thì kỳ nghỉ sẽ trở thành áp lực cho cả ba mẹ và con cái. Và chỉ cần thay đổi suy nghĩ một chút thì đó là điều kỳ diệu khi chúng ta chịu khó ngồi xuống ngang bằng vị thế với con, nghe con nói, cùng con trải nghiệm, nhất là với những đứa trẻ thành phố sạch sẽ, cả ngày chân không chạm đất.
 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Quê dù chỉ cách thành phố 40 km nhưng đó là khoảng trời bao la đối với một đứa trẻ bé bỏng như con tôi. Thử nghĩ, với bao hiểm nguy có thể xảy ra nơi thành phố, những đứa trẻ hầu như chỉ an toàn khi được nhốt trong nhà hoặc luôn phải có ba mẹ giám sát. Những ngày đầu về quê, con tôi cũng vậy, đi ra khỏi nhà vô là rửa chân, đụng vào vật gì cũng rửa tay nhanh chóng. Trong khi đó, những đứa trẻ ngang tuổi con đi chơi với đám bạn từ nhà này qua nhà kia, chiều đến, đứa lớn dắt đứa bé ra cánh đồng mới bắt đầu vụ gặt để thả diều hay chơi đánh trận giả. Con tôi luôn đứng từ hàng rào nhà bà ngoại nhìn lũ trẻ ngoài kia nô đùa với ánh mắt đầy thèm khát nhưng tuyệt nhiên không tham gia. Tôi bèn động viên và thủ thỉ trò chuyện. Đến ngày hôm sau, tôi dắt tay con ra nhờ các anh lớn hơn hướng dẫn, để mắt đến em. 
Đến ngày thứ 3 thì con trai tôi mặc nhiên quên hết các quy tắc thành phố. Nó bắt đầu leo lên xe đạp vịn tay vào hông của anh họ, cũng tự mình dắt tay 2 đứa nhỏ hơn đi ra cánh đồng, thấy xe máy chạy ngược chiều thì tự động bám vào hàng rào nép sát vào dù ánh mắt vẫn thoáng nét sợ sệt hơn những đứa trẻ cùng hội. Đến tối, khi dắt vào nhà tắm, nó kể: “Anh Mô ném cát lên người con, con cũng bốc cát bỏ lên đầu em Bảo, nhưng mà vui lắm đó mẹ”. Vì cả ngày lăn lê ngoài đồng nên tối đến, tự nhiên con thấy đói, ngồi ăn tự giác và ăn xong thì trèo lên giường ngay. Khi tôi kể chưa được 1/3 câu chuyện thì đã nghe cậu chàng ngáy đều đều. Và đến sáng hôm sau, khi bình minh ló dạng, cậu chàng đã hỏi: “Mẹ, hôm nay con có được đi cánh đồng nữa không? Hôm qua, khi đi ra ngoài ruộng con nói chuyện với ông Bốn á mẹ, ông Bốn đi lưng cúi cúi vầy vầy nè mẹ”, nói rồi con nhảy xuống nền nhà, bắt chước dáng đi của một cụ già cao niên trong xóm.
Là đứa trẻ sinh ra ở quê và lớn lên từ gốc rạ, tôi đã từng thầm ao ước mình là những đứa trẻ thành phố khi lần đầu biết đến ánh sáng nhấp nháy, sự ngăn nắp sạch sẽ của phố thị. Nhưng giờ đây, nhìn ánh mắt của con, tôi hiểu rằng, con trai tôi lại đang mang giấc mơ về cánh đồng bát ngát với cánh diều no gió vào trong giấc ngủ êm đềm.
Ngày nay, nhiều gia đình ít con, điều kiện kinh tế khá hơn đã cho con em những nền tảng tốt để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc cho con những trải nghiệm mới lạ, gần gũi với thiên nhiên sẽ cho con thêm những kỹ năng như hoạt động nhóm, giao tiếp đa dạng với môi trường mới. Cha mẹ cũng cần chú ý trang bị cho con những kỹ năng, kiến thức cơ bản để tránh xảy ra rủi ro trong quá trình trải nghiệm, để trong tương lai con có đủ kiến thức, kỹ năng mà bay cao như những cánh diều tự do trên bầu trời căng gió.
 TẠ NGỌC ĐIỆP

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.