7 kiến nghị giáo viên gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trước năm học mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 15.8 tới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn sẽ gặp gỡ với các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục, đào tạo. Lần đầu tiên trong lịch sử người đứng đầu ngành giáo dục có buổi nói chuyện và trao đổi, giải đáp những băn khoăn của giáo viên.
Nhà giáo Nguyễn Quang Thi (Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) và học trò. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhà giáo Nguyễn Quang Thi (Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng) và học trò. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bản thân tôi là một giáo viên lâu năm trong nghề, rất tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục cũng có một số mong muốn gửi đến diễn đàn.

Một là, tinh gọn cán bộ quản lý giáo dục ở địa phương: Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0 và Chính phủ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số.

Bộ máy phải tinh gọn mới điều hành tốt, còn nhiều người thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Muốn vậy, Bộ trưởng cần làm việc với Bộ Nội vụ, chính quyền địa phương để quy định rõ số cán bộ quản lý ngành giáo dục ở địa phương.

Đối với cán bộ quản lý cấp sở giáo dục: Gồm có một giám đốc, hai phó giám đốc; mỗi phòng ban chỉ có một trưởng phòng và một phó phòng; những phòng nào cảm thấy không cần thiết hoặc có chức năng tương tự thì sáp nhập vào phòng khác.

Giảm viên chức quản lý trường học: Mỗi trường học từ mầm non đến THPT chỉ có một hiệu trưởng và một phó hiệu trưởng, mỗi tổ chuyên môn có một tổ trưởng và một tổ phó. Phó hiệu trưởng là người giúp việc cho hiệu trưởng nên không cần thiết phải hai, ba người vì dưới đó có tổ trưởng chuyên môn rồi.

Nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp trên tôi tin rằng việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương và tăng lương giáo viên, tiết kiệm ngân sách. Nguồn tiền dôi dư do tinh giản bộ máy để phụ cấp thêm lương cho giáo viên, tránh giáo viên nghỉ việc vì lương thấp.

Hai là, giảm phương án xét tuyển đại học để công bằng cho thí sinh: Theo Luật Giáo dục đại học, khâu tuyển sinh được giao quyền cho các trường đại học. Thời gian qua, các trường đại học đưa ra nhiều phương án tuyển sinh, nhiều phương án không bao giờ công bằng với thí sinh về chuẩn đầu vào; ai cũng biết xét tuyển Bằng học bạ và chứng chỉ tiếng Anh nổi cộm về sự thiếu công bằng.

Ba là, cải cách sách giáo khoa: Chúng ta biết rằng, cải cách sách giáo khoa là một chủ trương đúng đắn để đưa giáo dục Việt Nam phát triển và hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, hiện nay học sinh và giáo viên khá áp lực.

Học sinh bậc THCS và bậc THPT mỗi buổi phải học 5 tiết, tức là một tuần phải học là 30 tiết kể cả tiết chào cờ và tiết sinh hoạt. Mặt khác, một năm các em học sinh tham gia bốn đợt kiểm tra định kỳ (hai bài giữa kỳ và hai bài cuối kỳ), phân theo số báo danh, chia theo phòng và làm đề chung; giáo viên coi và chấm tập trung. Như vậy là quá tải và gây mệt mỏi cho học sinh.

Vì thế tôi đề xuất môn Công nghệ, môn Tin học và môn Giáo dục quốc phòng và an ninh chuyển từ đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét để giảm áp lực cho học sinh.

Bốn là, không còn bạo lực học đường: Bạo lực học đường là nhức nhối cho toàn xã hội, nguyên nhân dẫn đến bạo lực rất nhiều. Một mình nhà trường không làm nổi mà phải kết hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Năm là, sắp xếp lại các trường đại học: Hiện nay, chúng ta có rất nhiều trường đại học; mỗi trường đại học lại dùng nhiều chiêu thức để tuyển cho đủ số lượng. Đào tạo như vậy dẫn đến “vàng, thau” lẫn lộn.

Theo tôi, đào tạo đại học là lĩnh vực chuyên sâu, nên tuyển chọn những học sinh thật sự giỏi và số lượng hạn chế. Do đó, tôi mong ước sắp xếp và để lại khoảng 150 trường đại học; số còn lại chuyển sang trường với mục đích đào tạo nghề. Ngành nghề đào tạo phải đạt chuẩn của khu vực và thế giới; cam kết đầu ra để phụ huynh yên tâm khi cho con vào học.

Sáu là, không còn tình trạng lạm thu trong trường học: Cứ vào năm học mới, báo chí lại đưa tin về tình trạng lạm thu lại của một số trường học. Để không còn tình trạng lạm thu, tôi mong ước Bộ Giáo dục kết hợp với Uỷ ban Nhân nhân tỉnh ra văn bản chỉ rõ khoản nào được thu và khoản nào không được thu; mức thu mỗi khoản là bao nhiêu cũng ghi rõ. Đồng thời Bộ cũng kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng chính phủ không thu học phí đối với học sinh bậc THCS.

Bảy là, thi tốt nghiệp THPT của chương trình cải cách năm 2018 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ:

Đổi mới sách giáo khoa thì kéo theo đổi mới phương pháp giảng dạy và tiếp tục đổi mới thi cử sao cho phù hợp với năng lực của mỗi học sinh; quan điểm chung của các chuyên gia và giáo viên khi tiến hành thì học sinh học chương trình nhẹ nhàng nên thi cũng nhẹ nhàng và không áp lực. Như vậy, chương trình mới thi ba môn nói trên là hợp lý.

Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi - Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null