Xây dựng thương hiệu từ cái tâm "sạch"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về thôn 7-xã An Phú (TP. Pleiku), hỏi về thương hiệu rau sạch (trồng theo tiêu chuẩn VietGAP), ai ai cũng nói về vườn rau của ông Nguyễn Ngọc Hoàng (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất). Chính từ tâm niệm xây dựng thương hiệu từ cái tâm “sạch”, sản phẩm rau sạch của ông Hoàng đã có mặt khắp thị trường trong và ngoài tỉnh với doanh thu dự kiến 4 tỷ đồng/năm.

Khởi nghiệp bằng niềm tin

Nhận thấy vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày càng “nóng”, năm 2012,với ý tưởng trồng rau sạch, ông Hoàng cùng hai người bạn góp vốn thành lập doanh nghiệp trồng rau sạch. Hơn 200 triệu đồng vốn đầu tư trên diện tích 1 ha đất, vườn rau xanh cũng dần hình thành. Tuy nhiên, thời gian đầu thị trường đầu ra cho sản phẩm rau sạch không mấy khả quan. Hầu như rau sạch rất khó tiêu thụ vì gặp vấn đề về giá cả.

 

Ông Hoàng ngày đêm cần mẫn với vườn rau. Ảnh: Mai Ka
Ông Hoàng ngày đêm cần mẫn với vườn rau. Ảnh: Mai Ka

Và rồi doanh thu cũng chỉ đủ tiền trả cho nhân công lao động, nguồn vốn sản xuất trở nên cạn kiệt. Hai người bạn của ông nản chí và bỏ cuộc. Nhớ lại khoảng thời gian đó, ông Hoàng vẫn thấy mình còn có cảm giác chênh vênh. Ông chia sẻ: “Sau khi chỉ còn lại một mình gồng gánh mọi việc, nhiều lúc cũng thấy mất phương hướng nhưng với bản tính của mình, đã quyết là phải làm cho bằng được. Rồi cứ tin trong lòng rằng, cứ cố gắng thì sẽ thành công”.

Năm 2014, ông tiếp tục vay vốn đầu tư 2.000m2 nhà lồng, mở rộng sản xuất cùng các công trình phụ như giếng khoan, đường đi nội bộ, béc tưới nước tự động. Ông Hoàng dành nhiều thời gian học hỏi cách thức chăm sóc từng loại rau, từ rau ăn lá truyền thống như cải xanh, mồng tơi, rau muống… đến các loại rau cao cấp như cải bó xôi, bắp sú trái tim, cà chua đen…; đồng thời, ông còn tìm đọc thêm tài liệu, sách, báo, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kĩ thuật, lớp tập huấn rau an toàn để có thêm kinh nghiệm, áp dụng cho việc sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap đạt hiệu quả cao.

 

Và, bằng chính niềm tin và tâm huyết ông Hoàng đã xây dựng được thương hiệu rau sạch cho Công ty TNHH một thành viên Hương Đất của mình. Hiện, Công ty ông trở thành nhà phân phối rau sạch cho hầu hết các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh cũng như các chợ vùng ven. Ước tính, mỗi ngày vườn rau của ông cung cấp cho thị trường khoảng 700 kg rau củ quả các loại. Sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn sản phẩm được xuất ra thị trường.
 

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú thì sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP phải dựa trên 4 tiêu chí: kỹ thuật sản xuất đúng tiêu chuẩn; các biện pháp đảm bảo không có hóa chất nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý khi thu hoạch; môi trường làm việc phù hợp với sức lao động của người nông dân; nguồn gốc sản phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Lấy cái tâm để làm nên thương hiệu

Ghé thăm 3 ha đất đang phủ một màu xanh tươi mơn mởn của cải ngọt, rau dền, mồng tơi, cà chua... của ông Hoàng, mới thấy được hiệu quả thiết thực của việc sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap mang lại. Ông say sưa kể về quá trình sản xuất rau sạch của mình. Ông xem mỗi loại rau như chính những đứa con của mình để mà theo dõi, chăm sóc. “Mỗi loại rau mang một đặc điểm riêng, mình phải hiểu rõ chúng sinh trưởng như thế nào để có chế độ chăm sóc tốt nhất. Trồng rau an toàn không quá khó, muốn sản xuất được cần phải siêng năng, phải tuân thủ theo quy trình sản xuất, có sổ ghi chép lịch thời vụ hẳn hoi. Mọi thứ từ nhà lưới, giống cây trồng, phân bón đến đường ống dẫn nước tưới...đều phải làm đúng quy trình. Việc tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật trồng rau, đảm bảo rau thu hoạch phải sạch, phải an toàn theo tiêu chuẩn VietGap thì mới đưa ra thị trường”- ông Hoàng cho biết.

 

Ngoài hệ thống béc tưới nước tự động, ông còn đầu tư thêm hệ thống làm mát để điều hòa nhiệt độ trong vườn.Ảnh: Mai Ka
Ngoài hệ thống béc tưới nước tự động, ông còn đầu tư thêm hệ thống làm mát để điều hòa nhiệt độ trong vườn. Ảnh: Mai Ka

Theo ông Hoàng, sản xuất rau an toàn theo VietGap thì nước tưới là một trong những tiêu chí quan trọng, đảm bảo cho rau phát triển tốt nhất. Vì vậy, nước tưới phải đảm bảo và được lấy từ những nguồn nước sạch. Ngoài hệ thống béc tưới nước tự động, ông còn đầu tư thêm hệ thống làm mát để điều hòa nhiệt độ trong vườn. Hiện nay sản phẩm rau sạch của Công ty đã bắt đầu thâm nhập một số thị trường lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế...Năm 2013, doanh thu của vườn rau thu về 3 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016, doanh thu đạt khoảng 4 tỷ đồng.
 

Dù sản phẩm rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cao hơn giá rau thị trường 30% nhưng khách hàng vẫn vui vẻ đón nhận. Ảnh: Mai Ka.
Dù sản phẩm rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cao hơn giá rau thị trường 30% nhưng khách hàng vẫn vui vẻ đón nhận. Ảnh: Mai Ka.

Sau 5 năm xây dựng, thương hiệu rau sạch Hương Đất An Phú đã có chỗ đứng trên thị trường với trên 30 sản phẩm rau sạch. “Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư 2.000 m2 trồng thủy canh. Công nghệ này sẽ cho năng suất cao và chất lượng cây đều, hàm lượng dinh dưỡng cao”- ông Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết.

Mai Ka

Có thể bạn quan tâm

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

(GLO)- Sáng 8-9, ông Nguyễn Dũng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai nhằm chuyển giao kỹ thuật công nghệ nông nghiệp, tăng năng suất các loại cây trồng.

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

(GLO)- Dự án nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng Việt Nam (SFM) do Chính phủ Đức viện trợ thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022 - 2025 đã mang lại kết quả thiết thực. Dự án mở ra cơ hội phát triển rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

(GLO)- Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân ở Gia Lai còn chủ động sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định và mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều nông dân ở xã Ðak Ðoa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách làm này không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Hoài Nhơn Bắc quyết liệt chống khai thác IUU

Hoài Nhơn Bắc quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp

(GLO)- Với phương châm “quản lý từ gốc, giám sát tận ngọn”, phường Hoài Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phòng-chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” và giữ gìn thương hiệu thủy sản Việt Nam.

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai

(GLO)- Trong chiến lược phát triển ngành hàng cà phê, các nhà sản xuất ở Gia Lai đã xây dựng chuỗi khép kín từ nông trại đến ly cà phê. Đó không chỉ là sự đổi mới phương thức sản xuất mà còn là thay đổi tư duy tiếp cận thị trường, hướng tới giá trị gia tăng bền vững.

Tập trung xử lý sâu đầu đen gây hại dừa

Tập trung xử lý sâu đầu đen gây hại dừa

(GLO)- Tin từ Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai ngày 28-8, cho biết đã có văn bản đề nghị UBND các xã, phường, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu đầu đen gây hại dừa.

Các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Hải Đăng chia sẻ kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc cây ăn trái. Ảnh: Vũ Chi

Nông dân Ia Pa liên kết phát triển cây ăn trái

(GLO)- Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nông dân xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ; đồng thời thành lập hợp tác xã, tạo chuỗi liên kết giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp địa phương.

null