Việt Nam nhập khí đốt hóa lỏng của Malaysia tăng đột biến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 344,7 triệu USD để nhập khẩu 503,1 tấn khí đốt hóa lỏng từ các thị trường, tăng 30,2% về lượng và tăng 22,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 2 nhập khẩu từ Malaysia tăng đột biến hơn 1.200%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2-2024, Việt Nam nhập khẩu 214.064 tấn khí đốt hóa lỏng (LPG), tương đương hơn 143,9 triệu USD, giảm 25,9% về lượng và giảm 28,1% về trị giá so với tháng trước đó.

2 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 344,7 triệu USD nhập khí đốt hóa lỏng

2 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 344,7 triệu USD nhập khí đốt hóa lỏng

Lũy kế 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 344,7 triệu USD để nhập khẩu 503,1 tấn khí đốt hóa lỏng từ các thị trường, tăng 30,2% về lượng và tăng 22,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Giá nhập khẩu trung bình trong 2 tháng đầu năm đạt 685 USD/tấn, giảm hơn 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, Qatar là thị trường nhập khẩu lớn nhất, tiếp đến là Ả Rập Xê Út và Malaysia. Trong đó, Malaysia đang là thị trường đẩy mạnh xuất khẩu LPG vào Việt Nam với giá rẻ hơn các nước khác.

Cụ thể, trong tháng 2, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Malaysia 63.686 tấn LPG, kim ngạch đạt 42,6 triệu USD, tăng đột biến 1.243% về lượng và tăng 941% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 2 tháng, Việt Nam chi hơn 60 triệu USD để nhập khẩu 87.100 tấn LPG từ Malaysia, tăng tới 616% về lượng và tăng 523% về giá trị, chiếm tỷ trọng hơn 17% cả về lượng và kim ngạch nhập khẩu. Giá nhập khẩu bình quân từ Malaysia hiện khoảng 689 USD/tấn, giảm gần 13% so với cùng kỳ năm 2023 (xem bảng).

Hiện nguồn cung gas nội địa của Việt Nam chỉ chủ động được khoảng 60% mức tiêu thụ. Do đó, giá bán lẻ gas trong nước bị ảnh hưởng bởi giá gas thế giới.

LPG ở Việt Nam chủ yếu được phục vụ cho nhu cầu dân sinh như sưởi ấm, nấu ăn, công nghiệp, sử dụng trong xe cộ, chất làm lạnh... chứ chưa sử dụng trong công nghệ hóa dầu và các ứng dụng khác.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: V.T

Sôi động thị trường bán lẻ trong dịp lễ

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài tới 5 ngày, là dịp để người dân nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm và cũng được xem là cơ hội lớn kích cầu tiêu dùng. Từ các cửa hàng đến siêu thị, không khí mua sắm khá nhộn nhịp với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu.

Mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

(GLO)- Cùng với mở rộng hệ thống phân phối truyền thống, việc phát triển các kênh bán hàng trực tuyến đang là giải pháp chiến lược nhằm mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đây cũng là nền tảng thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa địa phương.