Trên 20.000 người di cư thiệt mạng trên tuyến đường ở Địa Trung Hải kể từ năm 2014

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, số người di cư bị thiệt mạng tăng cao nhất kể từ năm 2017.
Phương tiện của người di cư. Ảnh: AFP/TTXVN

Phương tiện của người di cư. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo thống kê trong giai đoạn trên, 441 người di cư thiệt mạng khi tìm đường tới châu Âu, nhưng có thể con số này thấp hơn thực tế. IOM cho rằng chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ của các nước bị gián đoạn là một nguyên nhân dẫn tới số vụ sự cố thêm nghiêm trọng.

Giám đốc IOM Antonio Vitorino cho rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo tiếp diễn trong thời gian dài ở Địa Trung Hải là điều không thể chấp nhận. Trên 20.000 người đã thiệt mạng trên tuyến đường di cư này kể từ năm 2014. Ông Vitorino kêu gọi các chính phủ hành động, giảm thiểu tình trạng gián đoạn hay thiếu các chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn.

IOM cho biết việc để xảy ra gián đoạn các chiến dịch trên là một phần nguyên nhân dẫn tới ít nhất là 6 vụ tai nạn người di cư trong năm 2023, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng. IOM đang điều tra một số báo cáo về các trường hợp thuyền chở người di cư mất tích mà không có người sống sót, không thấy thi thể và không có các chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và tung tích của trên 300 người trên những con thuyền này hiện chưa được xác định.

Italy là một trong những điểm đến chính của những người di cư cố gắng vào châu Âu bằng đường biển, sau đó tìm cách đi tiếp đến các quốc gia Bắc Âu giàu có hơn. Tuy nhiên, để làm được như vậy, họ phải vượt qua con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Theo dữ liệu của Liên hợp quốc, từ đầu năm đến nay, 12.000 người di cư đến Italy khởi hành từ Tunisia, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.

Theo thống kê, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã ngăn chặn hơn 14.000 người di cư lên thuyền trong ba tháng đầu năm nay, so với 2.900 người trong cùng kỳ năm ngoái.

TS ( từ TTXVN, baoquocte.vn,vtv.vn)

Có thể bạn quan tâm

Hai tấm gương sáng từ lao tù đến đời thường

Hai tấm gương sáng từ lao tù đến đời thường

(GLO)- Trong những năm tháng tù đày tàn khốc, giữa đòn roi và bóng tối, nhiều chiến sĩ cách mạng vẫn giữ trọn khí tiết. Chính nơi “địa ngục trần gian”, ý chí kiên trung ấy được hun đúc, để hôm nay trở thành ký ức hào hùng, tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

Nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng đã thẳng thắn trao đổi, nêu lên băn khoăn về quyền lợi cũng như các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Ảnh: T.H

Kdang: Tuyên truyền công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Trong 2 ngày (28 và 29-8), UBND xã Kdang (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đoạn qua địa bàn xã.

Nâng cao minh bạch trong sát hạch lái xe

Chuyển đổi số sát hạch lái xe: Nhanh, minh bạch, thuận tiện

(GLO)- Chỉ sau 2 giờ kết thúc kỳ thi, giấy phép lái xe điện tử đã được cấp trên ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến từ quá trình chuyển đổi số mà Phòng Cảnh sát giao thông triển khai trong công tác sát hạch, góp phần nâng cao tính minh bạch, rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho người dân.

Lan tỏa yêu thương đến cộng đồng

Lan tỏa yêu thương đến cộng đồng

(GLO)- Ngoài làm tốt nhiệm vụ giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) còn tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hướng về cộng đồng.

Hội đồng già làng giữ lửa đoàn kết ở Đê Kjiêng

Hội đồng già làng giữ lửa đoàn kết ở Đê Kjiêng

(GLO)- Làng Đê Kjiêng (xã Ayun) nằm ở vùng đệm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Trong khi nhiều làng dân tộc thiểu số chỉ có 1 già làng, thì ở ngôi làng Bana này lại có hẳn một hội đồng già làng gồm 6 thành viên. Họ là những trụ cột tinh thần, ngày ngày âm thầm gắn kết cộng đồng và giữ gìn nếp làng.

null