Thư viện trường học: Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang chú trọng xây dựng thư viện thân thiện, thư viện góc lớp nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh. Đây là cách giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, tăng cường giao tiếp tiếng Việt và học tập tốt hơn.

Đến nay, tất cả 19 trường tiểu học trên địa bàn huyện Kbang đều có thư viện thân thiện và hơn 220 thư viện góc lớp được trang bị đầy đủ sách báo, truyện tranh phục vụ nhu cầu đọc của học sinh.

Tiếng trống ra chơi vừa dứt, em Đinh Thị Thiên (lớp 1, Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung, xã Tơ Tung) cùng các bạn chạy ngay xuống góc lớp, chia nhau những cuốn truyện cổ tích Việt Nam. Thiên kể rằng: “Hồi đầu năm học, chúng em mới chỉ xem tranh mà chưa rõ nội dung truyện. Được thầy cô chỉ dạy nên chúng em đã biết đọc, biết viết và đọc được nhiều cuốn truyện hay”.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tơ Tung (xã Tơ Tung, huyện Kbang) thích thú đọc truyện tranh. Ảnh: Ngọc Minh

Tương tự, tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne (xã Kon Pne), việc đọc sách không chỉ giúp các em học sinh tự tin, mạnh dạn, hòa đồng với bạn bè mà còn rèn luyện cách phát âm, đánh vần tiếng Việt. Em Đinh Văn Kê (lớp 1) bày tỏ: “Em rất thích truyện tranh vì có hình ảnh đẹp, nội dung dễ hiểu. Cũng nhờ đọc truyện mà em ghi nhớ và nói tiếng Việt lưu loát hơn, học tập cũng tiến bộ”.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Kon Pne-cho hay: “Thư viện nhà trường hiện có 2.250 quyển truyện, sách. Hàng năm, nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ sách, truyện tranh; trao đổi truyện mới, sách hay với các trường bạn. Bên cạnh đó, chủ động luân chuyển truyện từ thư viện chính về thư viện góc lớp; tổ chức đọc sách 15 phút đầu giờ; thường xuyên sắp xếp, trang trí thư viện sao cho khoa học, bắt mắt. Nhờ đó, nhiều em đã đọc nhanh hơn, viết giỏi hơn”.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong) cũng thực hiện khá tốt mô hình thư viện thân thiện và thư viện góc lớp. Với 100% học sinh dân tộc Bahnar, những năm qua, nhà trường từng bước đầu tư để xây dựng mô hình thư viện thân thiện đúng nghĩa. Theo đó, nhà trường đã hình thành hệ thống thư viện với phòng đọc ngoài trời rộng rãi, thoáng mát, đủ không gian cho học sinh đọc sách và vui chơi. Hệ thống thư viện góc lớp đã góp phần cải thiện kỹ năng đọc cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ở thư viện như: góc đọc thư viện góc lớp, đọc to rõ đúng dấu thanh, đọc diễn cảm đoạn văn hay, đọc thuộc lòng đoạn thơ, đọc hiểu nội dung... Các lớp cũng tổ chức hội thi kể chuyện theo sách, kể chuyện Bác Hồ để tạo niềm hứng thú đọc sách cho học sinh; chủ động giao truyện về nhà cho các em đọc hoặc đọc ở các phòng bán trú tại trường nhằm giúp các em nhanh tiến bộ.

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Thư viện ngoài trời của Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong (xã Krong, huyện Kbang) được xây dựng bài bản, giúp học sinh có nơi đọc sách, vui chơi lành mạnh. Ảnh: Ngọc Minh

Nói về việc xây dựng văn hóa đọc, thầy Dương Văn Phúc-Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong-cho rằng: Mô hình đọc sách giúp các em học sinh dân tộc thiểu số phát triển ngôn ngữ tiếng Việt; giúp công tác duy trì sĩ số của nhà trường tốt hơn. Đồng thời, giúp cho việc giảng dạy của giáo viên thêm thuận lợi.

Thực tế cho thấy, việc xây dựng văn hóa đọc trong trường học bước đầu đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn đầu sách, truyện qua một thời gian sử dụng đã bị hư hỏng, rách nát. Trong khi đó, do kinh phí eo hẹp nên việc bổ sung sách, truyện mới của các trường còn hạn chế. Vì vậy, các trường học rất cần sự quan tâm của ngành, sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp để tăng cường bổ sung sách, truyện phục vụ các em học sinh.

Trao đổi với P.V, ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang-cho biết: “Thời gian tới, Phòng tiếp tục chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên sưu tầm sách, truyện để trang bị thêm cho thư viện các trường. Đồng thời, phát động phong trào xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức ủng hộ để tăng số lượng đầu sách; tổ chức các đợt quyên góp sách vở tặng thư viện, tặng cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Về phần mình, các trường cần chủ động nâng cấp và duy trì hoạt động của thư viện, giúp học sinh tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Có thể bạn quan tâm

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.