Thu hồi xe cũ nát kết hợp hạn chế xe cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kiểm soát môi trường cần giải pháp thực tế đi kèm với giải pháp phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Thế nhưng, lâu nay chưa thấy thực hiện mạnh mẽ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề nghị Hà Nội và TP HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành để kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.

Có hạn chế được xe cá nhân?

Thật ra, chủ trương và lộ trình thực hiện thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, đã có cách đây 10 năm. Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra, liệu giải pháp này có khả thi, giúp giảm ô nhiễm môi trường được bao nhiêu? Ngoài ra, cách thức thực hiện ra sao, căn cứ vào đâu để loại bỏ phương tiện được cho là cũ nát, lạc hậu, không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành? Xe cũ nát và xe không đủ điều kiện lưu thông là khác nhau, lấy cơ sở nào để xác định…?

Tại TP HCM từ tháng 5-2020, triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế xe "quá đát" xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, đến nay, chỉ có 10.682 xe máy được kiểm tra khí thải. Trong đó, số lượng phương tiện từ 5 năm trở lên tham gia kiểm tra chỉ khoảng 7.390 xe máy, trong đó có tới 6.830 chiếc đạt chuẩn trước và sau khi bảo dưỡng (92,3%); chỉ có 402 xe máy không đạt tiêu chuẩn (5,4%). Với loại phương tiện cơ giới không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành thì có bị thu hồi? Giả định có dẹp bỏ được các phương tiện này cũng chưa thể giúp hạn chế xe cá nhân bởi người dân sẽ phải tìm phương tiện khác thay thế để bảo đảm nhu cầu.

Năm 2008, Hà Nội chỉ có 2,2 triệu phương tiện, trong đó có 185.000 ôtô, sau 10 năm đã tăng lên tới 6 triệu phương tiện, cao gần 3 lần, trong đó có hơn 540.000 ôtô, 5,4 triệu xe máy. TP HCM hiện có 8,94 triệu phương tiện cá nhân, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, có hơn 825.000 ôtô (tăng gần 16%) và 8,12 triệu xe máy (tăng hơn 6%). Trong 10 năm từ năm 2010, tăng thêm hơn 4 triệu phương tiện giao thông.

Đến nay rất nhiều giải pháp được đưa ra như mở rộng đường, phát triển giao thông công cộng (GTCC) nhưng tình trạng ùn ứ, kẹt xe vẫn diễn ra nghiêm trọng. Trước đó, nhiều lần xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân nhưng phải dừng lại bởi ý kiến trái chiều như: người dân còn nghèo, thiếu hạ tầng cầu đường, metro chưa hoàn thành, bất tiện với xe buýt…

 

Nhiều giải pháp được đưa ra như mở rộng đường, phát triển giao thông công cộng nhưng tình trạng kẹt xe vẫn diễn raẢnh: Hoàng Triều
Nhiều giải pháp được đưa ra như mở rộng đường, phát triển giao thông công cộng nhưng tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra. Ảnh: Hoàng Triều


Những việc cần làm ngay

Singapore có dân số hơn 5 triệu người, cơ sở hạ tầng giao thông từng phải đối mặt với số lượng lớn phương tiện cá nhân gia tăng với tốc độ chóng mặt gây kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Chính quyền nước này đã tiến hành hạn chế xe cá nhân để tháo bỏ dần các rào cản, kêu gọi đầu tư, xã hội hóa hạ tầng giao thông, tăng cường cung cấp cho người dân dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chất lượng cao.

Hà Nội và TP HCM hiện có thuận lợi là đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân đã được thông qua, triển khai sẽ giúp thu hút đầu tư hạ tầng giao thông. Hơn nữa, metro và đường sắt đô thị cũng sắp hoàn thành, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2021.

Nên chăng, kết hợp các giải pháp giảm khí thải để bảo vệ môi trường với hạn chế xe cá nhân sẽ thiết thực, hiệu quả hơn. Đây còn là biện pháp giúp chặn bớt đà kẹt xe có dấu hiệu trầm trọng tại Hà Nội, TP HCM. Trước mắt, thu hồi các phương tiện không đủ điều kiện theo quy định nhưng lại lưu thông trên đường như xe tự chế, xả khói mù mịt, không biển số, không đăng ký… Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân đã được thông qua với các giải pháp cụ thể thì cứ mạnh dạn làm, quá trình thực hiện hãy tiếp thu thật nhiều những ý kiến thuyết phục, sâu sát thực tiễn để điều chỉnh sao cho có lợi nhất.

Chỉ cần quan sát lượng phương tiện cá nhân tràn ngập trên đường là thấy những công việc nên làm ngay. Như thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm tạo thông thoáng mặt đường rồi chọn những tuyến đường hướng trục có luồng hành khách lớn, tần suất hoạt động cao để bố trí làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt. Lúc đó, xe buýt sẽ thuận lợi và di chuyển nhanh để thu hút hành khách, an toàn giao thông hơn.

Triển khai thí điểm hạn chế xe cá nhân có thể làm ở khu vực trung tâm TP hoặc trên một số tuyến đường thường xảy ra ùn tắc, kẹt xe. Cứ thế, mở rộng dần phạm vi hạn chế xe cá nhân ra các khu vực khác khi đã kết nối giao thông, đủ điều kiện.

Trước đây, cũng có luồng ý kiến trái chiều về việc đội mũ bảo hiểm và cấm đốt pháo nhưng một khi đã có chủ trương, thực hiện cho thấy hiệu quả vì an toàn cho người dân, tránh lãng phí. Thiết nghĩ, việc hạn chế xe cá nhân cũng vậy và sẽ thành công vì giải quyết kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển cho TP.

 

Đừng chần chừ nữa, hãy quyết tâm làm từ bây giờ, không ngại trách nhiệm, không sợ đụng chạm vì lợi ích chung. Nếu dự trù rồi dừng khi trở ngại sẽ không tới đâu cả.


Theo Trần Văn Tường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

Báo Bình Định chuyển giao dữ liệu sang Báo Gia Lai

(GLO)- Ngày 1-7, thực hiện chủ trương sáp nhập giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh Gia Lai, Báo Gia Lai và Báo Bình Định cũng chính thức về chung một nhà, là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Gia Lai, là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai.

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Thời khắc lịch sử đưa tỉnh Gia Lai bước vào hành trình phát triển mới

Hôm nay, ngày 1.7.2025, tỉnh Gia Lai (hợp nhất từ tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ)) chính thức hoạt động theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12.6.2025 của Quốc hội. Đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đã có cuộc trò chuyện cởi mở với phóng viên Báo Gia Lai nhân sự kiện đặc biệt này.

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

Chung tay tiếp sức cho học sinh vùng khó

(GLO)- Suốt 36 năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày bền bỉ thắp sáng tri thức cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Nhiều thế hệ học trò vùng khó trưởng thành, vươn lên bằng con chữ và tri thức.

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.
Bản án nghiêm khắc cho 2 đối tượng lợi dụng lòng tin của người thân để trục lợi

Bản án nghiêm khắc cho 2 đối tượng lợi dụng lòng tin của người thân để trục lợi

Ngày 27.6, TAND TX An Nhơn tuyên phạt Trương Văn Cường (SN 1997, ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Thạnh) 10 năm tù giam về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản;  làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Bùi Thị Thảo Hiền (SN 1997, ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam
Tai nạn xe máy, thanh niên tử vong tại chỗ

Tai nạn xe máy, thanh niên tử vong tại chỗ

(BĐ) - Vào lúc 4 giờ 12 phút ngày 29.6, tại Km 12+400 QL 19C, thuộc thôn Hiệp Vinh 2, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm một thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ. Nạn nhân là anh Bùi Xuân Trường (SN 2001, ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh).
Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

Gia Lai bố trí lại hơn 179,5 tỷ đồng từ nguồn sử dụng đất cho dự án hồ sơ địa chính

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 27, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 505/NQ-HĐND về việc sử dụng nguồn tiền sử dụng đất của dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và dữ liệu địa chính tỉnh Gia Lai chưa phân bổ để cấp cho các dự án đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất chưa được cấp.

null