Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 16-5, Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 họp phiên đầu tiên.
Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 họp phiên đầu tiên

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 họp phiên đầu tiên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Trưởng Ban chỉ đạo) cho biết, đến nay các phần mềm (Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT năm 2024; phần mềm chấm thi trắc nghiệm, phần mềm hỗ trợ ra đề thi) đã được thẩm định. Ma trận đề thi được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với những nội dung tinh giản, điều chỉnh trong dạy học theo quy định của Bộ GD-ĐT. Hiện nay, các đơn vị đăng ký dự thi đang thực hiện rà soát kiểm tra thông tin đăng ký dự thi của thí sinh.

Thời gian tới, những công việc tập trung triển khai liên quan đến ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi, vận chuyển đề thi đến các địa phương bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật. Cùng với đó, tổ chức các đoàn kiểm tra của lãnh đạo Bộ GD-ĐT về công tác chuẩn bị thi; chuẩn bị các điều kiện để họp Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia với các Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh…

Về công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi, Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Ngô Minh Hưng cho biết, Bộ GĐ-ĐT đã ban hành phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra; kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra; ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra. Bộ GD-ĐT sẽ thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại 20 sở GD-ĐT; thành lập 63 đoàn, kiểm tra công tác coi thi tại 63 sở GD-ĐT; thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi; 5 đoàn kiểm tra công tác phúc khảo bài thi.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT thành lập đoàn thanh tra hoặc kiểm tra.

Tại phiên họp, các thành viên Ban chỉ đạo chia sẻ về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là việc phòng chống thiết bị công nghệ cao; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng, tính chất nhạy cảm, tác động xã hội, quy mô trên toàn quốc của kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Thứ trưởng yêu cầu cần chuẩn bị từ sớm, từ xa; phối hợp nhịp nhàng, thông suốt; cách làm việc khoa học, chặt chẽ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan ở bất cứ khâu nào.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý tầm quan trọng của công tác đề thi, trong đó có chất lượng đề và công tác bảo mật; vấn đề lựa chọn con người tham gia các khâu của kỳ thi bảo đảm nhận thức, thái độ, chuyên môn nghiệp vụ; vừa lựa chọn, tập huấn, vừa thanh tra kiểm tra chéo, giám sát lẫn nhau.

Trưởng Ban chỉ đạo lưu ý “4 đúng”, “3 không” đối với kỳ thi. Theo đó, “4 đúng” là: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách, nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là: không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Bên cạnh đó, cần quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn) nhận giải nhất vòng Chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong Giáo dục Việt Nam 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Quốc Quân đạt giải nhất giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục

(GLO) - Tại Ngày hội nhà giáo sáng tạo với chủ đề “Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 13-12 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn, xã Bình An) đã giành giải nhất vòng chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục Việt Nam 2025.

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

(GLO)- Ngày 13-12, UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Phụ kiện và Nhà thép Nhất (TP. Hồ Chí Minh) khánh thành phòng học, công trình phụ tại điểm trường làng De Chí thuộc Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Gào).

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

(GLO)- Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận các đề tài đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn xuất sắc giành 8 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2025-2026 tại Gia Lai

Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình

(GLO)-Đi học lớp 1, ngoài cặp sách mới, các em nhỏ còn được “tặng kèm” một món quà đặc biệt: chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn đồng hành trên mọi cung đường đến trường an toàn hơn. Món quà đến từ chương trình “Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình” do UB ATGT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Honda Việt Nam triển khai.

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ các trường đại học về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó nổi bật là đề xuất giảm vai trò của xét học bạ. Ðiều này tác động không nhỏ đến kế hoạch học tập, chuẩn bị của học sinh, nhất là khối trung học phổ thông.

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

null