Tăng giá vé xe khách sau Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùng 2 Tết tôi về thăm quê Bình Định và mùng 4 trở lên Gia Lai để kịp làm việc. Mấy khi từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định lên Gia Lai, nếu là xe chở cả “người và heo” thì tiền xe chỉ 80 ngàn đồng, xe 16 chỗ thường là 100 ngàn đồng, xe giường nằm chừng 120 ngàn đồng. Thế nhưng lần này, loại xe 20 chỗ bong tróc của nhà xe mang biển kiểm soát 47 Hà Thanh chạy tuyến Đak Lak-Quảng Ngãi lúc mới bắt khách bảo 150 ngàn đồng nhưng khi tính tiền thì đòi 200 ngàn đồng, bao luôn cơm nước là 250 ngàn đồng. Hỏi sao đắt vậy thì phụ xe mặt cũng lơ láo: “Tết mà chú”. Như vậy là sao nhỉ? Có phải Tết thì giá vé tàu xe khác ngày thường? Đã đành là khác vì có chiều rỗng (vắng thưa khách), chiều “no” (đông khách), nhưng mức tăng bao nhiêu là vừa, là được phép chứ chẳng lẽ tăng vô tội vạ?
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xem ra, xe bắt khách dọc đường thì chẳng ai quản lý giá cả, nhà xe hét như thế nào là tùy. Nếu khách mặc cả lập tức bị từ chối thẳng thừng. Xe chạy đường tránh từ chợ Gồm, huyện Phù Cát qua Tây Sơn, dọc đường đón khách lên An Khê, đi được mấy cây số phụ xe đòi 150 ngàn đồng và anh nọ đã giãy nảy xin xuống vì không chịu nổi giá vé tăng cao vô lý.

Theo ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai, trước Tết Nguyên đán, từ 28, 29 tháng Chạp, giá vé ô tô các tuyến đường dài đã tăng từ 30% đến 40% trở lên. Kể từ mùng 4 Tết, tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và đi các tuyến phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra, giá vé tăng cao nhất với mức 60%; các tuyến khác tăng 30-40%. Mức tăng này áp dụng ở tất cả các tuyến từ mùng 4 Tết đến hết mùng 10. Theo đó, giá vé xe giường nằm của các nhà xe đi TP. Hồ Chí Minh như Thuận Tiến, Thuận Ý, Hồng Hải, Bảy Lang… đang ở mức 350 ngàn đồng/vé; đi Hà Nội là 930 ngàn đồng/vé. Tuyến đi Huế, Đà Nẵng đa phần các nhà xe không tăng, đều ở mức 200 ngàn đồng đến 220 ngàn đồng/vé. Những tuyến gần như: Đak Lak, Quy Nhơn, Phú Yên... giá vé cũng không đổi.

Các doanh nghiệp vận tải đưa ra lý do tăng giá vé là để bù lượt đi (hoặc ngược lại) không có khách. Và dù ngành chức năng khống chế nhưng không ít nhà xe tăng giá vượt quy định, thường là gấp đôi trước và sau Tết. Nếu hành khách không đăng ký mua vé từ trước thì mức thu có thể còn cao hơn, giá cả nghiễm nhiên do nhà xe định đoạt, trong khi chất lượng phục vụ không hề tương xứng: khách bị nhồi nhét, nằm dưới sàn, lối đi chật chội. Không chỉ giá vé xe khách đường dài, “tát nước theo mưa” dịp Tết, các hãng xe taxi cũng tăng giá cước. Bình thường cự ly chừng 3 cây số cước phí dao động 40-50 ngàn đồng nhưng nay tăng lên 80-100 ngàn đồng.

Giá cước vận tải hành khách sau Tết tăng cao dĩ nhiên gây nhiều bức xúc và khó khăn cho hành khách. “Chắt chiu dành dụm về quê ăn Tết, giờ “cạn vốn”, giá cả hàng hóa tiêu dùng, chi phí dọc đường cái gì cũng tăng, thêm giá vé tăng quá cao ai mà chịu nổi”-không ít hành khách than thở như vậy. Những tuyến ở xa, giá vé tăng vài trăm ngàn đồng còn có thể chấp nhận nhưng những tuyến ở gần, dù nhà xe hùng hồn “tuyên bố” không tăng nhưng thực tế thì cứ lên vùn vụt khiến nhiều hành khách không khỏi thở dài ngao ngán. Nhiều tài xế khi được hỏi sao giá vé tăng quá cao thì trả lời: “Mình chỉ được thuê để lái, giá cả do nhà xe, doanh nghiệp quyết định”.

Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải cho biết, ngành thực hiện nhiệm vụ quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phục vụ hành khách đi lại dịp Tết. Sở đang tổng hợp tình hình trong mấy ngày Tết, trong đó có hoạt động của ngành Giao thông-Vận tải để báo cáo tỉnh theo quy định và sẽ có báo cáo chính thức về việc các nhà xe tăng giá vé sau Tết cũng như kết quả kiểm tra nguyên nhân của việc tăng này.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

 Bộ Công Thương phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Bộ Công Thương phê duyệt phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026

Ngày 28-11, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3477/QĐ-BCT phê duyệt Phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2026, tạo cơ sở để các đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch bảo đảm cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong năm tới.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak: Gần 3 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ đồng bào bị thiên tai

(GLO)- Từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak đã dành gần 3 tỷ đồng cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, chăm lo giáo dục và hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, khắc phục thiên tai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Một dự án điện gió ở tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tiến sỹ

Gia Lai mời gọi đầu tư dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu

(GLO)- Sở Tài chính tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 186/TB-STC mời các nhà đầu tư quan tâm đối với Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu (giai đoạn 1) tại địa bàn các xã, phường: Phù Mỹ Đông, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Bình Dương, Ngô Mây, Cát Tiến, Tuy Phước Đông, Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

null