Tăng giá vé xe khách sau Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mùng 2 Tết tôi về thăm quê Bình Định và mùng 4 trở lên Gia Lai để kịp làm việc. Mấy khi từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định lên Gia Lai, nếu là xe chở cả “người và heo” thì tiền xe chỉ 80 ngàn đồng, xe 16 chỗ thường là 100 ngàn đồng, xe giường nằm chừng 120 ngàn đồng. Thế nhưng lần này, loại xe 20 chỗ bong tróc của nhà xe mang biển kiểm soát 47 Hà Thanh chạy tuyến Đak Lak-Quảng Ngãi lúc mới bắt khách bảo 150 ngàn đồng nhưng khi tính tiền thì đòi 200 ngàn đồng, bao luôn cơm nước là 250 ngàn đồng. Hỏi sao đắt vậy thì phụ xe mặt cũng lơ láo: “Tết mà chú”. Như vậy là sao nhỉ? Có phải Tết thì giá vé tàu xe khác ngày thường? Đã đành là khác vì có chiều rỗng (vắng thưa khách), chiều “no” (đông khách), nhưng mức tăng bao nhiêu là vừa, là được phép chứ chẳng lẽ tăng vô tội vạ?
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xem ra, xe bắt khách dọc đường thì chẳng ai quản lý giá cả, nhà xe hét như thế nào là tùy. Nếu khách mặc cả lập tức bị từ chối thẳng thừng. Xe chạy đường tránh từ chợ Gồm, huyện Phù Cát qua Tây Sơn, dọc đường đón khách lên An Khê, đi được mấy cây số phụ xe đòi 150 ngàn đồng và anh nọ đã giãy nảy xin xuống vì không chịu nổi giá vé tăng cao vô lý.

Theo ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai, trước Tết Nguyên đán, từ 28, 29 tháng Chạp, giá vé ô tô các tuyến đường dài đã tăng từ 30% đến 40% trở lên. Kể từ mùng 4 Tết, tuyến Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và đi các tuyến phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra, giá vé tăng cao nhất với mức 60%; các tuyến khác tăng 30-40%. Mức tăng này áp dụng ở tất cả các tuyến từ mùng 4 Tết đến hết mùng 10. Theo đó, giá vé xe giường nằm của các nhà xe đi TP. Hồ Chí Minh như Thuận Tiến, Thuận Ý, Hồng Hải, Bảy Lang… đang ở mức 350 ngàn đồng/vé; đi Hà Nội là 930 ngàn đồng/vé. Tuyến đi Huế, Đà Nẵng đa phần các nhà xe không tăng, đều ở mức 200 ngàn đồng đến 220 ngàn đồng/vé. Những tuyến gần như: Đak Lak, Quy Nhơn, Phú Yên... giá vé cũng không đổi.

Các doanh nghiệp vận tải đưa ra lý do tăng giá vé là để bù lượt đi (hoặc ngược lại) không có khách. Và dù ngành chức năng khống chế nhưng không ít nhà xe tăng giá vượt quy định, thường là gấp đôi trước và sau Tết. Nếu hành khách không đăng ký mua vé từ trước thì mức thu có thể còn cao hơn, giá cả nghiễm nhiên do nhà xe định đoạt, trong khi chất lượng phục vụ không hề tương xứng: khách bị nhồi nhét, nằm dưới sàn, lối đi chật chội. Không chỉ giá vé xe khách đường dài, “tát nước theo mưa” dịp Tết, các hãng xe taxi cũng tăng giá cước. Bình thường cự ly chừng 3 cây số cước phí dao động 40-50 ngàn đồng nhưng nay tăng lên 80-100 ngàn đồng.

Giá cước vận tải hành khách sau Tết tăng cao dĩ nhiên gây nhiều bức xúc và khó khăn cho hành khách. “Chắt chiu dành dụm về quê ăn Tết, giờ “cạn vốn”, giá cả hàng hóa tiêu dùng, chi phí dọc đường cái gì cũng tăng, thêm giá vé tăng quá cao ai mà chịu nổi”-không ít hành khách than thở như vậy. Những tuyến ở xa, giá vé tăng vài trăm ngàn đồng còn có thể chấp nhận nhưng những tuyến ở gần, dù nhà xe hùng hồn “tuyên bố” không tăng nhưng thực tế thì cứ lên vùn vụt khiến nhiều hành khách không khỏi thở dài ngao ngán. Nhiều tài xế khi được hỏi sao giá vé tăng quá cao thì trả lời: “Mình chỉ được thuê để lái, giá cả do nhà xe, doanh nghiệp quyết định”.

Lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải cho biết, ngành thực hiện nhiệm vụ quản lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phục vụ hành khách đi lại dịp Tết. Sở đang tổng hợp tình hình trong mấy ngày Tết, trong đó có hoạt động của ngành Giao thông-Vận tải để báo cáo tỉnh theo quy định và sẽ có báo cáo chính thức về việc các nhà xe tăng giá vé sau Tết cũng như kết quả kiểm tra nguyên nhân của việc tăng này.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

null