Rơ Châm Pyik: Điển hình sản xuất kinh doanh giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ biết tính toán và tích cực lao động sản xuất nên gia đình ông Rơ Châm Pyik (làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) có nguồn thu ổn định hơn 900 triệu đồng/năm. Không những thế, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở cơ sở.

Mới 5 giờ sáng, ông Pyik đã có mặt tại rẫy cà phê để bón phân cho vườn cây. Ông Pyik bảo rằng, theo kinh nghiệm của mình, đây là giai đoạn cần bón phân NPK để vườn cà phê cho năng suất cao hơn.

2ong-pyik-thu-2-ben-trai-giao-luu-tai-hoi-nghi-bieu-duong-nong-dan-san-xuat-kinh-doanh-gioi-giai-doan-2022-2024-anh-do-nhan-vat-cung-cap-2588-9417.jpg
Ông Pyik (thứ 2 bên trái) giao lưu tại Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2022-2024. Ảnh do nhân vật cung cấp

Ông Pyik có thâm niên trồng cà phê gần 20 năm. Ông kể: Năm 1995, sau khi lập gia đình, ông được bố mẹ cho 5 sào đất trống. Không có vốn, vợ chồng ông đi làm thuê đủ thứ việc để có tiền mua phân, cây giống cà phê về trồng.

Trong quá trình đi làm thuê, ông cũng học hỏi kinh nghiệm trồng cà phê của người dân về áp dụng cho vườn cây của mình. Sau mỗi lần thu hoạch, ông bán và tích góp rồi mua thêm đất trồng cà phê. Đến năm 2007, ông có tổng cộng 2,5 ha cà phê. Năm 2014, nhận thấy vườn cây đã già cỗi, ông tái canh dần để cây cho năng suất cao hơn.

Những năm gần đây, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố và phường Chi Lăng tổ chức để học hỏi thêm kỹ thuật. “Hàng năm, tôi mua phân gà ủ với vỏ cà phê để bón cho cây trồng. Mỗi năm, tôi bón 1 lần vào mùa mưa, mỗi gốc bón khoảng 25 kg phân gà với 50 kg vỏ cà phê. Sau đó, mỗi đợt tưới nước, tôi bổ sung thêm một ít phân đạm để tăng thêm dinh dưỡng cho cây.

Đến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, khi cây ra trái thì tôi bón thêm một ít phân NPK. Nhờ vậy, cây phát triển tốt và năng suất tăng dần. Nếu như những năm trước, vườn cà phê chỉ cho thu 3 tấn nhân/ha thì vài năm gần đây đạt gần 4 tấn nhân/ha”-ông Pyik phấn khởi nói.

Ngoài trồng cà phê, với sự nhanh nhẹn trong nắm bắt thị trường, từ năm 2022 đến nay, ông Pyik còn thu mua cà phê bán để có thêm thu nhập.

“Nhờ kinh doanh thêm cà phê, tôi có thêm lợi nhuận và còn tận dụng được vỏ cà phê để ủ làm phân bón nên giảm đáng kể chi phí đầu tư về phân bón. Riêng năm 2023, tôi thu gần 10 tấn cà phê nhân, bán được hơn 800 triệu đồng. Cộng với thu nhập từ kinh doanh cà phê, gia đình tích lũy hơn 900 triệu đồng”-ông Pyik phấn khởi nói.

ro-cham-pyik-dien-hinh-san-xuat-kinh-doanh-gioi-9578-2968.jpg
Nhờ chăm sóc tốt, năng suất cà phê của gia đình ông Rơ Châm Pyik đạt gần 4 tấn nhân/ha. Ảnh: N.H

Không chỉ chăm sóc vườn cây của mình, ông Pyik cũng tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ dân trong làng. Anh Phen (làng Châm Aneh) cho hay: “Nhà tôi có hơn 5 sào cà phê. Tôi thường xuyên được ông Pyik chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc vườn cây. Bên cạnh đó, ông Pyik thuê tôi làm cỏ, bón phân, cắt cành và thu hoạch cà phê nên có thêm thu nhập”.

Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm Djuk-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Châm Aneh-cho hay: Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, ông Pyik còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cà phê cho người dân trong làng và tạo nhiều việc làm thời vụ cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên ủng hộ kinh phí cho làng để tặng quà cho người nghèo, hộ khó khăn trong các dịp lễ, Tết.

“Ông Pyik là Tổ trưởng tổ bảo vệ của làng. Với vị trí của mình, ông tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng các công trình công cộng, góp phần giúp làng thêm khởi sắc.

Từ năm 2021 đến nay, ông Pyik đã góp sức cùng làng vận động người dân đóng góp gần 280 triệu đồng để xây dựng hội trường thôn, bê tông hóa 3 tuyến đường; vận động 46 hộ hiến đất mở rộng kênh mương tại cánh đồng Ia Dung, tham gia hàng trăm ngày công lao động sửa chữa giọt nước, nạo vét kênh mương.

Mới đây, ông Pyik được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2022-2024”-Trưởng thôn Châm Aneh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai có những chuyển biến tích cực khi không để xảy ra cháy rừng và xuất hiện điểm “nóng” hay những vụ việc nổi cộm.

Hồ nuôi cá của gia đình ông Phan Đình Đại (thôn 5, xã Ia Tô). Ảnh: N.H

Ia Grai phát triển nghề nuôi cá nước ngọt

(GLO)- Tận dụng nguồn nước mặt dồi dào từ lòng hồ thủy điện, hồ thủy lợi và sông suối, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư nuôi cá nước ngọt để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ảnh Hà Duy

Kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ

(GLO)- Chiều 26-3, đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung làm trưởng đoàn làm việc với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ về công tác quản lý, bảo vệ rừng; khảo sát núi Chư Nâm và thăm cán bộ cùng người dân làng Xóa (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh).

Hồ Ku Tong (xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) đã gần cạn kiệt nguồn nước. Ảnh: Q.T

Gồng mình ứng phó với nắng hạn

(GLO)- Dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt và nắng nóng kéo dài trong nhiều tháng qua khiến mực nước tại các sông, suối, ao, hồ, đập dâng trong tỉnh Gia Lai giảm mạnh, nguy cơ xảy ra hạn hán trên diện rộng là rất lớn.

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Ia Tô (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) mong muốn được hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản. Ảnh: H.D

Ia Grai: Hợp tác xã chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm

(GLO)- Nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để sản phẩm mới có được chỗ đứng ổn định trên thị trường, các HTX rất cần sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng địa phương.

Ông Trần Đình Tuấn (thôn 5, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cho biết, 3 ha điều của gia đình chỉ cho thu khoảng hơn 2 tấn. Ảnh: L.N

Nông dân kém vui vì năng suất điều giảm sâu

(GLO)- Mặc dù giá tăng cao nhưng người trồng điều trong tỉnh Gia Lai vẫn kém vui vì mất mùa. Nguyên nhân do vào thời điểm điều ra hoa thì gặp trời mưa, không khí lạnh kéo dài, sương muối làm hư hoa, tỷ lệ đậu quả đạt thấp.

Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú và Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm VLXD thông thường. Ảnh: Lê Nam

Gia Lai: Đấu giá thành công 9 mỏ đất làm vật liệu san lấp

(GLO)- Ngày 19-3, tại TP. Pleiku, Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường chưa có kết quả thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

(GLO)- Nông nghiệp xanh là xu hướng nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất để giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Điểm vượt trội của nông nghiệp xanh so với nông nghiệp truyền thống là tính bền vững, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.