Rah Lan H’Nghí: Người "giữ lửa" dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ là người dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa) còn nhiệt tình truyền dạy cho các chị em trong buôn để cùng nhau góp phần lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình về dệt thổ cẩm.

z5948477371137-f4935a3985e437439f41331271e9dbc5-7288.jpg
Chị Rah Lan H'Nghí (bìa phải) hướng dẫn cách sáng tạo hoa văn trên thổ cẩm cho thành viên câu lạc bộ dệt thổ cẩm buôn Toát. Ảnh: R.H

Trò chuyện với chúng tôi, chị H’Nghí cho biết: Hồi nhỏ, mỗi lần theo dõi mẹ dệt bên khung cửi và phụ giúp mẹ tách, kéo sợi bông chị luôn được mẹ căn dặn: "Con gái Jrai phải dệt được thổ cẩm". Nghe lời mẹ, từ đó chị đã chăm chỉ học hỏi. Chỉ trong thời gian ngắn, chị biết dệt thổ cẩm và chủ yếu là tấm chăn đắp phục vụ nhu cầu của gia đình. Theo năm tháng, từ chỗ chỉ biết dệt cơ bản, bây giờ chị đã biết phối màu và sáng tạo thêm những hoa văn sắc sảo theo sở thích. Từ sản phẩm làm ra, chị còn bán để cải thiện thu nhập cho gia đình.

z5948523992957-60e1fba475a2b58b6d84a20dcf4a8de9-5374.jpg
Hiện nay, chị Rah Lan H'Nghí còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân địa phương. Ảnh: R.H

Theo chị H’Nghí, việc dệt thổ cẩm đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì và khéo léo của người phụ nữ. Trước đây, người Jrai thường dệt thổ cẩm bằng cây bông. Ngày nay, các sản phẩm trên thị trường rất phổ biến nên việc dệt rất thuận lợi, nhanh chóng hơn. Thổ cẩm người Jrai có màu nền chủ đạo là đen. Để sản phẩm đẹp mắt, người dệt phải sáng tạo thêm hoa văn với màu sắc phù hợp, hài hòa với tấm nền thổ cẩm.

“Năm 11 tuổi, tôi được mẹ chỉ dạy nên biết dệt thổ cẩm, nhưng phải mất nhiều năm sau tôi mới biết thiết kế hoa văn truyền thống của dân tộc mình. Các hoa văn tôi làm chủ yếu là hình tam giác, sóng nước, cây hoa, đồ vật được thiết kế chạy dọc theo chiều dài tấm thổ cẩm. Để tạo hoa văn, các màu sắc của cuộn len phải được xử lý khéo léo trên tấm nền chủ đạo. Ngoài phối các cuộn len đa sắc, tôi còn kết hợp thêm dây kim tuyến cho sản phẩm sặc sỡ, đẹp mắt. Tôi tranh thủ buổi tối để dệt sản phẩm, còn ban ngày tôi đi làm rẫy. Do thời gian dệt vào buổi tối nên một tấm thổ cẩm phải mất một tuần, có khi cả tháng mới hoàn thành. Hiện nay, tôi còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân tại địa phương. Trong đó, riêng tấm vải thổ cẩm tôi bán 550 ngàn đồng, còn bộ đồng phục nam, nữ may sẵn tôi bán dao động 1,5-2 triệu đồng/bộ, trẻ em 200-500 ngàn đồng/bộ”-chị H’Nghí bộc bạch.

z5948486586629-24b624761a353b42047947a5c4063df1-3682.jpg
Các sản phẩm thổ cẩm của chị Rah Lan H'Nghí. Ảnh: R.H

Không chỉ giữ nghề, chị H’Nghí luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các chị em khác trong buôn về phương pháp, cách dệt thổ cẩm truyền thống. Chị Nay H’Tlốp (SN 1994, cùng buôn Toát) bày tỏ: "Hiện nay, các sản phẩm thổ cẩm ở chợ rất nhiều, giá thành rẻ nên đa số chị em không còn mặn mà với dệt thổ cẩm truyền thống. Chứng kiến nghề dệt đang dần mất đi, năm 2022, tôi bắt đầu học dệt thổ cẩm từ chị H’Nghí. Ban đầu, tôi dệt hay bị lỗi, các sản phẩm làm ra không đẹp nên nhiều lần phải làm đi làm lại mới được. Bây giờ, tôi đã biết dệt các sản phẩm thổ cẩm đơn giản, còn phần tạo hoa văn truyền thống tôi vẫn phải học thêm ở chị H’Nghí nhiều hơn nữa".

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Ia Rsươm-thông tin: Chị H’Nghí là người dệt thổ cẩm giỏi và có tiếng ở buôn Toát. Để lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống, tháng 7-2022, Hội liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập Câu lạc bộ dệt thổ cẩm buôn Toát với 15 thành viên. Tham gia câu lạc bộ ngoài trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, các thành viên tạo ra sản phẩm để bán tạo thêm thu nhập.

“Chị H’Nghí là chủ nhiệm Câu lạc bộ dệt thổ cẩm buôn Toát. Từ khi thành lập, chị đã tích cực truyền dạy dệt thổ cẩm và cùng với các thành viên kết nối bán sản phẩm”-bà Thắng cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Lớp dạy cổ tranh tại Quy Nhơn của chị Hòa Diễm thu hút nữ sinh, nhân viên văn phòng, người làm công việc tự do theo học. Ảnh: Ngọc Nhuận

Gieo tiếng đàn cổ tranh trên đất Võ

(GLO)- Từ mảnh đất Cà Mau xa xôi, chị Nguyễn Thị Hòa Diễm mang theo niềm đam mê đàn cổ tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc - về đất Võ. Tại đây, chị đã mở lớp dạy cổ tranh ở An Nhơn, Quy Nhơn, tạo nên không gian âm nhạc phương Đông đầy thanh tao giữa lòng miền đất Võ hào sảng.

Tím chiều thương nhớ

Tím chiều thương nhớ

(GLO)- Những bông hoa chiều tím mỏng manh luôn đem cho tôi sự an ủi dịu dàng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bao nhiêu lần ngồi trong chiều cùng sắc hoa là bấy nhiêu thương nhớ ùa về, đánh thức một vùng ký ức.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

(GLO)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tại cuộc họp nghe đề xuất triển khai ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng về Chương trình nghiên cứu tổng thể toàn diện Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Thương hoài mùa nhãn

Thương hoài mùa nhãn

(GLO)- Pleiku đang trong những ngày mưa dầm và gió cả. Ngồi nghe gió sột soạt từng cơn dọc theo mái nhà, thi thoảng, vài ba tiếng rơi lộp độp của chùm quả nhãn phía sát nhà bà Năm ở kế bên lại dội vào lòng tôi niềm thương nhớ khôn nguôi. Ký ức những mùa quả ngọt lại ùa về da diết.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

null