Bà Siu H'Phưl-Người đưa sắc màu thổ cẩm vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 60 tuổi, bà Siu H'Phưl (làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài may các sản phẩm từ chất liệu thổ cẩm để bán ra thị trường. Với cách làm này, bà không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn góp phần gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc.

Giữa trưa nắng, bà H'Phưl vẫn ngồi bên hiên nhà cặm cụi may áo. Khuôn mặt bà lấm tấm mồ hôi. Như hiểu điều chúng tôi thắc mắc, bà phân trần: “Lúc sáng có khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh đặt may gấp 2 bộ quần áo đồng phục để mặc trong dịp đi du lịch sắp tới. Do đột xuất nên tôi phải tranh thủ may cả buổi trưa để kịp giao cho khách”.

Mỗi tháng, bà Siu H'Phưl nhận may và bán ra thị trường 130-150 sản phẩm thổ cẩm. Ảnh: N.H

Mỗi tháng, bà Siu H'Phưl nhận may và bán ra thị trường 130-150 sản phẩm thổ cẩm. Ảnh: N.H

Từ nhỏ, bà H'Phưl đã được mẹ truyền dạy kỹ thuật dệt thổ cẩm. Trong những lần tham gia các lễ hội của làng, thấy các bà, các mẹ duyên dáng trong trang phục thổ cẩm, bà càng yêu thích nghề dệt truyền thống.

“Năm 12 tuổi, tôi đã biết dệt những tấm thổ cẩm với hoa văn đơn giản. Lớn lên, tôi vẫn duy trì nghề để thỏa niềm đam mê. Đến năm 2022, nhận thấy chị em phụ nữ trong làng cũng có đam mê với nghề dệt nhưng sản phẩm làm ra ít bán được nên tôi nghĩ tới việc mua thổ cẩm của các hộ dân trong làng để may bán, vừa tạo thu nhập cho mình và chị em, vừa góp phần duy trì nghề dệt truyền thống”-bà H'Phưl trải lòng.

Giới thiệu với chúng tôi một số sản phẩm may từ thổ cẩm, bà H'Phưl cho biết: Trước đó, bà được chị gái hướng dẫn nên quyết định chuyển sang may các sản phẩm truyền thống.

Ban đầu, bà chỉ may các sản phẩm đơn giản. Sau đó, bà cách tân đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, gần 1 năm nay, bà còn nghiên cứu may thêm ba lô, mũ đội đầu, túi đựng điện thoại với nhiều kiểu dáng khác nhau.

Theo bà H'Phưl, khi may, bà chọn màu sắc và hoa văn phù hợp với độ tuổi và nghiên cứu cách phối màu hợp lý. Thời gian gần đây, bà còn đăng lên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm. Vì vậy, số lượng khách hàng ngày một nhiều hơn.

“Ngoài khách hàng trong tỉnh, tôi còn có nhiều khách hàng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, nhiều người nhập hàng sỉ về bán. Mỗi tháng, tôi bán 130-150 sản phẩm gồm áo, váy, khố, túi đựng điện thoại, ba lô, mũ. Cũng từ đây, nhiều người biết đến thổ cẩm do chị em phụ nữ làng Mrông Yố 1 làm ra”-bà H'Phưl tâm sự.

Bà Phưl (ngoài cùng bên phải) tự may các sản phẩm thổ cẩm cách tân để mình và con, cháu trong gia đình mặc. Ảnh: N.H

Bà Phưl (ngoài cùng bên phải) tự may các sản phẩm thổ cẩm cách tân để mình và con, cháu trong gia đình mặc. Ảnh: N.H

Khoác lên mình bộ váy cùng chiếc áo vét thổ cẩm do bà H'Phưl may, bà Rơ Châm Quyl (làng Mrông Yố 1) vui vẻ nói: “Áo, váy thổ cẩm do bà H'Phưl may vừa bền vừa đẹp. Vì thế, những khi làng có lễ hội, tôi thường tới đặt bà H'Phưl may”.

Còn bà Rơ Mah Et (cùng làng) bộc bạch: “Bà H'Phưl thường chỉ cho tôi cách dệt hoa văn. Dệt xong, bà H'Phưl lại nhận may quần áo nên gia đình có nhiều sản phẩm thổ cẩm cách tân đẹp để sử dụng mỗi lúc đi nhà thờ, tham gia lễ hội”.

Với lượng khách hàng ngày càng nhiều, bà H'Phưl mua các tấm thổ cẩm của người dân nhiều hơn, từ đó, tạo việc làm, thu nhập cho chị em phụ nữ trong làng. Bà Rơ Châm Vo (làng Mrông Yố 1) phấn khởi nói: “Mỗi tháng, tôi thu 4-5 triệu đồng từ việc dệt thổ cẩm bán cho bà H'Phưl”.

Còn anh A Trực (con rể bà H'Phưl) thì chia sẻ: “Từ khi bị tai nạn phải ngồi một chỗ, tôi nhận quảng bá sản phẩm thổ cẩm truyền thống cho mẹ H'Phưl trên Facebook”.

Trò chuyện với P.V, bà Rơ Châm H'Ken-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Ka-cho biết: Xã đã thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ dệt thổ cẩm với 117 thành viên. Thông qua hoạt động của Câu lạc bộ, nhiều chị em được bồi đắp tình yêu đối với nghề dệt thổ cẩm, trong đó có sự đóng góp rất lớn của bà Siu H'Phưl.

Không chỉ thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho chị em, bà H'Phưl còn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu may các sản phẩm thổ cẩm để bán ra thị trường. Với cách làm này, bà H'Phưl đã góp phần gìn giữ và phát huy nghề dệt truyền thống của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null