Phụ nữ Plei Tel A gìn giữ nghề dệt truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc Jrai, chị em phụ nữ làng Plei Tel A (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) giúp đỡ nhau về kinh nghiệm dệt thổ cẩm và truyền nghề cho thế hệ trẻ.

Mặt trời đã đứng bóng nhưng bà Kpă H'Uyên vẫn cặm cụi bên khung cửi để hoàn thành chiếc áo cho khách. Bà H'Uyên cho biết, dù khách hàng của bà chủ yếu là người dân trong huyện nhưng số lượng khá nhiều. Vì vậy, hầu như ngày nào bà cũng tranh thủ dệt để kịp giao cho khách.

Hiện nay, bà H'Uyên (bên trái) là người dệt thổ cẩm giỏi nhất làng Plei Tel A. Ảnh: Nhật Hào

Hiện nay, bà H'Uyên (bên trái) là người dệt thổ cẩm giỏi nhất làng Plei Tel A. Ảnh: Nhật Hào

Cũng như bao người phụ nữ ở làng Plei Tel A, từ nhỏ, bà H'Uyên đã được mẹ chỉ cách dệt những tấm thổ cẩm đơn giản, lớn lên một chút thì chỉ cách dệt những đường nét hoa văn phức tạp hơn. Khi lập gia đình, bà thường xuyên dệt để tặng người thân nên tay nghề ngày càng nâng cao.

Để sản phẩm thổ cẩm của mình có những nét riêng biệt, bà duy trì việc trồng bông, lên rừng lấy một số loại cây để tạo màu và tăng độ bền cho sợi vải. Nhờ vậy, những tấm thổ cẩm do bà dệt ngày càng tinh xảo và được nhiều khách hàng gần xa đặt mua.

Theo bà H'Uyên, một tấm thổ cẩm đẹp phải có các loại hoa văn trang trí. Tuy nhiên, kỹ thuật tạo hoa văn trên thổ cẩm lại mất nhiều thời gian, đòi hỏi người dệt phải thật kiên trì và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Bởi vậy, khi biết nhiều phụ nữ trong làng không làm được điều này, bà đã không ngần ngại chỉ dạy cho từng người, đặc biệt là đối với lớp trẻ.

“Tôi rất muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc nên những ai muốn học hỏi kỹ thuật dệt, tôi đều truyền đạt lại. Hiện nay, 3 đứa con gái của tôi cũng đã nắm vững kỹ thuật dệt các loại hoa văn tinh xảo”-bà H'Uyên bộc bạch.

Tương tự, bà Kpă H'Men cũng là người nặng lòng với nghề dệt thổ cẩm. Bà H'Men biết dệt từ năm 18 tuổi nhưng những sản phẩm thổ cẩm của bà rất đơn giản, ít có hoa văn. Chính vì vậy, dù tuổi đã cao nhưng mỗi khi rảnh rỗi, bà lại tìm đến những người có tay nghề cao trong làng để học hỏi thêm.

“Dệt thổ cẩm khó nhất là khâu tạo hoa văn. Được chị em trong làng hướng dẫn, tôi đã biết dệt một vài hoa văn đơn giản và đang học hỏi thêm để dệt được những hoa văn sắc sảo hơn”-bà H'Men chia sẻ.

Nhờ chăm chỉ học hỏi, bà Kpă H'Búp cũng đã khá thành thạo về kỹ thuật dệt thổ cẩm. Bà chia sẻ: Được mẹ chỉ dạy, tôi biết dệt từ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, từ khi tham gia tổ liên kết dệt thổ cẩm, tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, nhất là cách đan hoặc dệt các hoa văn đẹp để trang trí chân váy, chân áo hoặc khố.

Mới đây, tôi cùng với chị em trong làng tham gia hội thi dệt thổ cẩm do UBND huyện tổ chức. Đây là cơ hội để mọi người học hỏi thêm kinh nghiệm dệt thổ cẩm từ chị em ở nhiều địa phương khác. Tại hội thi, chúng tôi đã giành được giải nhất và giải nhì, trong đó, bản thân tôi đạt giải nhất.

Sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ làng Plei Tel A đã được trưng bày tại nhiều sự kiện văn hóa của tỉnh, huyện. Ảnh: N.H

Sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ làng Plei Tel A đã được trưng bày tại nhiều sự kiện văn hóa của tỉnh, huyện. Ảnh: N.H

Trao đổi cùng P.V, bà Tạ Thị Lan-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ia Sol-cho biết: Tháng 3-2023, Hội LHPN xã đã thành lập Tổ liên kết dệt thổ cẩm làng Plei Tel A với 20 thành viên. Tuy ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng các thành viên rất phấn khởi và thường xuyên chỉ dạy nhau về kỹ thuật dệt. Hiện nay, hầu hết các thành viên đều đã dệt thành thạo, nhiều người còn dệt được những hoa văn khó, đẹp.

“Để giúp tổ hoạt động hiệu quả, Hội LHPN xã thường xuyên kết nối đưa các sản phẩm của chị em trong làng tham gia trưng bày tại các sự kiện văn hóa do tỉnh, huyện và xã tổ chức. Đến nay, nhiều thành viên đã thành thạo kỹ thuật dệt thổ cẩm và có thêm thu nhập từ việc bán sản phẩm.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm góp phần gìn giữ nghề dệt truyền thống, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ”-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Sol nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.