Phụ nữ Plei Tel A gìn giữ nghề dệt truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc Jrai, chị em phụ nữ làng Plei Tel A (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) giúp đỡ nhau về kinh nghiệm dệt thổ cẩm và truyền nghề cho thế hệ trẻ.

Mặt trời đã đứng bóng nhưng bà Kpă H'Uyên vẫn cặm cụi bên khung cửi để hoàn thành chiếc áo cho khách. Bà H'Uyên cho biết, dù khách hàng của bà chủ yếu là người dân trong huyện nhưng số lượng khá nhiều. Vì vậy, hầu như ngày nào bà cũng tranh thủ dệt để kịp giao cho khách.

Hiện nay, bà H'Uyên (bên trái) là người dệt thổ cẩm giỏi nhất làng Plei Tel A. Ảnh: Nhật Hào

Hiện nay, bà H'Uyên (bên trái) là người dệt thổ cẩm giỏi nhất làng Plei Tel A. Ảnh: Nhật Hào

Cũng như bao người phụ nữ ở làng Plei Tel A, từ nhỏ, bà H'Uyên đã được mẹ chỉ cách dệt những tấm thổ cẩm đơn giản, lớn lên một chút thì chỉ cách dệt những đường nét hoa văn phức tạp hơn. Khi lập gia đình, bà thường xuyên dệt để tặng người thân nên tay nghề ngày càng nâng cao.

Để sản phẩm thổ cẩm của mình có những nét riêng biệt, bà duy trì việc trồng bông, lên rừng lấy một số loại cây để tạo màu và tăng độ bền cho sợi vải. Nhờ vậy, những tấm thổ cẩm do bà dệt ngày càng tinh xảo và được nhiều khách hàng gần xa đặt mua.

Theo bà H'Uyên, một tấm thổ cẩm đẹp phải có các loại hoa văn trang trí. Tuy nhiên, kỹ thuật tạo hoa văn trên thổ cẩm lại mất nhiều thời gian, đòi hỏi người dệt phải thật kiên trì và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Bởi vậy, khi biết nhiều phụ nữ trong làng không làm được điều này, bà đã không ngần ngại chỉ dạy cho từng người, đặc biệt là đối với lớp trẻ.

“Tôi rất muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc nên những ai muốn học hỏi kỹ thuật dệt, tôi đều truyền đạt lại. Hiện nay, 3 đứa con gái của tôi cũng đã nắm vững kỹ thuật dệt các loại hoa văn tinh xảo”-bà H'Uyên bộc bạch.

Tương tự, bà Kpă H'Men cũng là người nặng lòng với nghề dệt thổ cẩm. Bà H'Men biết dệt từ năm 18 tuổi nhưng những sản phẩm thổ cẩm của bà rất đơn giản, ít có hoa văn. Chính vì vậy, dù tuổi đã cao nhưng mỗi khi rảnh rỗi, bà lại tìm đến những người có tay nghề cao trong làng để học hỏi thêm.

“Dệt thổ cẩm khó nhất là khâu tạo hoa văn. Được chị em trong làng hướng dẫn, tôi đã biết dệt một vài hoa văn đơn giản và đang học hỏi thêm để dệt được những hoa văn sắc sảo hơn”-bà H'Men chia sẻ.

Nhờ chăm chỉ học hỏi, bà Kpă H'Búp cũng đã khá thành thạo về kỹ thuật dệt thổ cẩm. Bà chia sẻ: Được mẹ chỉ dạy, tôi biết dệt từ năm 15 tuổi. Tuy nhiên, từ khi tham gia tổ liên kết dệt thổ cẩm, tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, nhất là cách đan hoặc dệt các hoa văn đẹp để trang trí chân váy, chân áo hoặc khố.

Mới đây, tôi cùng với chị em trong làng tham gia hội thi dệt thổ cẩm do UBND huyện tổ chức. Đây là cơ hội để mọi người học hỏi thêm kinh nghiệm dệt thổ cẩm từ chị em ở nhiều địa phương khác. Tại hội thi, chúng tôi đã giành được giải nhất và giải nhì, trong đó, bản thân tôi đạt giải nhất.

Sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ làng Plei Tel A đã được trưng bày tại nhiều sự kiện văn hóa của tỉnh, huyện. Ảnh: N.H

Sản phẩm thổ cẩm của phụ nữ làng Plei Tel A đã được trưng bày tại nhiều sự kiện văn hóa của tỉnh, huyện. Ảnh: N.H

Trao đổi cùng P.V, bà Tạ Thị Lan-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Ia Sol-cho biết: Tháng 3-2023, Hội LHPN xã đã thành lập Tổ liên kết dệt thổ cẩm làng Plei Tel A với 20 thành viên. Tuy ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng các thành viên rất phấn khởi và thường xuyên chỉ dạy nhau về kỹ thuật dệt. Hiện nay, hầu hết các thành viên đều đã dệt thành thạo, nhiều người còn dệt được những hoa văn khó, đẹp.

“Để giúp tổ hoạt động hiệu quả, Hội LHPN xã thường xuyên kết nối đưa các sản phẩm của chị em trong làng tham gia trưng bày tại các sự kiện văn hóa do tỉnh, huyện và xã tổ chức. Đến nay, nhiều thành viên đã thành thạo kỹ thuật dệt thổ cẩm và có thêm thu nhập từ việc bán sản phẩm.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm góp phần gìn giữ nghề dệt truyền thống, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ”-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Sol nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null