Ksor Thu tích cực truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Ksor Thu (buôn Sô Ma Lơng A, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) là người gắn bó sâu nặng với không gian văn hóa cồng chiêng.

Đặc biệt, khi các địa phương trong tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai mở lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên, ông là người trực tiếp trao truyền di sản văn hóa này.

Đây là năm thứ 2 ông Thu được mời tham gia truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên tại các buôn làng thuộc các xã: Ia Hiao, Chrôh Pơnan (huyện Phú Thiện). Mỗi lớp có khoảng 30 học viên tham gia.

Ông Thu chia sẻ: Hầu hết các cháu thanh-thiếu niên đều đã tham gia đội cồng chiêng trong dịp lễ hội nên khả năng cảm âm, đánh chiêng khá tốt. Các cháu tiếp thu bài học rất nhanh, từ bài chiêng cổ cho đến hiện đại. Điều này giúp tôi có thêm động lực để truyền đạt kỹ năng, hiểu biết của mình về cồng chiêng.

Anh Nay Soan (buôn Sô Ma Lơng B, xã Chrôh Pơnan) chia sẻ: “Tôi rất vui vì được tham gia lớp truyền dạy cồng chiêng năm nay. Đây là dịp tốt để tôi học hỏi, trau dồi thêm sự hiểu biết, kỹ năng đánh cồng chiêng, nhất là các bài nhạc chiêng cổ”.

ong-ksor-thu-thu-ba-bia-trai-huong-dan-hoc-vien-trinh-dien-cong-chieng-tai-buoi-tong-ket-lop-truyen-day-cong-chieng.jpg
Ông Ksor Thu (thứ 3 từ trái sang) hướng dẫn học viên trình diễn cồng chiêng. Ảnh: K.H

Kể về hành trình bén duyên với cồng chiêng, ông Thu thổ lộ: “Từ nhỏ, tôi đã được sống trọn vẹn với âm thanh cồng chiêng. Vào những dịp lễ hội như mừng lúa mới, pơ thi, cúng bến nước… tôi đều tham gia đội cồng chiêng. Thời đó, thanh-thiếu niên nào cũng có thể đánh cồng chiêng, chị em nào cũng thành thạo nhịp xoang.

Càng nghe nhiều càng thích thú, khả năng cảm âm của tôi cứ thế tăng dần lên và rồi tôi chủ động học hỏi cách chỉnh chiêng từ những người già am hiểu sâu về cồng chiêng. Năm 13 tuổi, tôi đã tự tin tham gia trình diễn trong dàn chiêng dài cùng anh em tại các lễ hội do buôn tổ chức”.

Không chỉ tham gia trình diễn cồng chiêng phục vụ sinh hoạt trong làng, xã mà ông Thu còn tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, liên hoan cồng chiêng do huyện, tỉnh tổ chức và đạt được nhiều thành tích cao cho toàn đội.

Dưới sự dìu dắt của ông Thu, đội cồng chiêng xã Chrôh Pơnan đạt giải ba tiết mục diễn xướng cồng chiêng cổ tại Hội thi Văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số huyện Phú Thiện lần thứ XIV-2023.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia giao lưu, trình diễn cồng chiêng tại Festival Văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm 2023 và các chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku…

Để thỏa niềm đam mê với văn hóa cồng chiêng, đầu năm 2022, ông Thu mua 1 bộ cồng chiêng cải tiến với số tiền 35 triệu đồng. Ông bày tỏ: “Trước đây, ông bà tôi cũng sở hữu bộ chiêng riêng của gia đình nhưng theo thời gian, nhiều cồng chiêng quý bị thất lạc. Tôi dùng số tiền tiết kiệm được trong nhiều năm để mua bộ cồng chiêng cho gia đình. Những ai đam mê cồng chiêng đều có thể đến học. Tôi luôn sẵn lòng truyền dạy cho mọi người”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thiều-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chrôh Pơnan-cho biết: Ông Ksor Thu có nhiều đóng góp quan trọng trong các hoạt động, phong trào văn hóa-văn nghệ của địa phương. Đặc biệt, ông rất tích cực tham gia truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên với mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null