Gia Lai không tổ chức thi lại môn Ngữ văn (chuyên) kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Long tại buổi làm việc với đại diện một số cơ quan báo chí vào chiều 10-6 xung quanh sự cố sai sót trong đề Ngữ văn (chuyên) kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương năm học 2024-2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sau khi nhận được thông tin sai sót liên quan đến đề thi môn Ngữ văn (chuyên), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương, Sở GD-ĐT đã triệu tập các giáo viên trong Tổ ra đề của môn thi này vào sáng 9-6 để xác minh, làm rõ vấn đề mà báo chí và các phương tiện truyền thông đã phản ánh.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT và một số cơ quan báo chí địa phương và trung ương đứng chân trên địa bàn về sai sót trong đề thi Ngữ văn (chuyên). Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT và một số cơ quan báo chí địa phương và trung ương đứng chân trên địa bàn về sai sót trong đề thi Ngữ văn (chuyên). Ảnh: Mộc Trà

Qua rà soát các khâu của quá trình xây dựng đề thi, Tổ ra đề cho biết đã mắc sai sót ở khâu sử dụng ngữ liệu. Cụ thể, Tổ đã sử dụng ngữ liệu được trích dẫn từ bài tham luận của nhà văn Nguyễn Quang Thiều phát biểu trong hội thảo “Thơ Đông Á trong thời đại toàn cầu hóa” tại Manhea (Hàn Quốc).

Ở khâu soạn thảo, giáo viên ra đề đã trích dẫn sai cụm từ “lúa vàng, gạo trắng” trong nguyên tác thành cụm từ “lúa gạo, vàng trắng” như đề thi. Trong khâu phản biện, giáo viên phản biện đề thi cũng đã mắc lỗi đọc theo “tư duy quán tính” nên không phát hiện ra lỗi sai trật tự của các từ trong phần trích dẫn đề thi.

Về tác động của lỗi sai trong đề thi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, Tổ ra đề thi đã rà soát lại đáp án và hướng dẫn chấm bài thi theo từng phần điểm nhỏ. Qua đó, xác định sai sót nêu trên ảnh hưởng đến khoảng 0,5 điểm so với tổng điểm 10 của toàn bài thi nói chung (chiếm 5%) và 0,5 điểm/5 điểm của toàn câu hỏi nói riêng (chiếm 10%). Với tỷ lệ này, đề thi vẫn đảm bảo tương đối các yêu cầu cho việc phân loại, lựa chọn thí sinh trúng tuyển và không phải tổ chức thi lại đối với môn thi này.

Đối với sai sót về ngữ liệu trong đề thi, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Hội đồng Chấm thi trong ngày 10-6 tổ chức cho Tổ chấm môn Ngữ văn (chuyên) thảo luận tập thể để thống nhất phương án chấm, sao cho đảm bảo tính công bằng, khách quan, nhất là quyền lợi của thí sinh và lựa chọn được những thí sinh có năng lực tốt nhất vào học các lớp chuyên Ngữ văn.

“Tổ ra đề thi môn Ngữ văn đã nhận trách nhiệm về sai sót trên; Chủ tịch Hội đồng ra đề thi cũng chưa đảm bảo quán xuyến tất cả các khâu trong quá trình ra đề. Đối với sai sót này, Hội đồng thi Sở GD-ĐT sẽ căn cứ theo quy định tại Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT ngày 28-2-2023 của Bộ GD-ĐT về việc thi tuyển sinh đầu cấp đối với trường THPT chuyên để xử lý. Sở GD-ĐT cũng sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện tốt hơn trong những lần tổ chức sau”-ông Long khẳng định.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng mong muốn phụ huynh học sinh và các thí sinh dự thi yên tâm vì số điểm ảnh hưởng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ; đồng thời nên theo dõi, nắm bắt thông tin từ các cơ quan báo chí chính thống để đảm bảo tính chính xác, tránh bị “nhiễu” thông tin.

Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn (chuyên) vào sáng 8-6. Ảnh: Ngọc Duy
Thí sinh ra về sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn (chuyên) vào sáng 8-6. Ảnh: Ngọc Duy

Trước đó, sáng 8-6, 329 thí sinh trong tỉnh (vắng 5 thí sinh) đã tham gia thi môn Ngữ văn (chuyên), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương. Sau 150 phút làm bài đã có nhiều ý kiến phản ánh đề thi “dẫn sai ngữ liệu”.

Được biết, năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Hùng Vương tuyển sinh 13 lớp 10 chuyên với 455 chỉ tiêu; trong đó, Ngữ văn có 2 lớp với 70 em.

Có thể bạn quan tâm

Vượt qua áp lực kỳ thi

Vượt qua áp lực kỳ thi

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Để giúp các em học sinh vượt qua áp lực kỳ thi cuối cấp này, cùng với những nỗ lực từ phía nhà trường thì sự đồng hành của cha mẹ là hết sức quan trọng.