Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đa dạng sản phẩm đặc trưng

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2023, toàn tỉnh có 121 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP (41 sản phẩm 4 sao, 264 sản phẩm 3 sao) của 161 chủ thể gồm: 30 doanh nghiệp, 40 hợp tác xã (HTX) và 91 hộ cá thể. Trong đó, nhóm thực phẩm có 271 sản phẩm, đồ uống 9 sản phẩm, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu 21 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 3 sản phẩm, sinh vật cảnh 1 sản phẩm. Đặc biệt, Gia Lai có 4 sản phẩm đang đề nghị Trung ương đánh giá công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia gồm: bộ sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình Gia Lai; đường vàng, đường kính trắng và đường tinh luyện của Nhà máy Đường An Khê.

Bà Mạc Thị Cẩm Nhung (thị trấn Chư Sê) cho biết: Cơ sở của bà tham gia Chương trình OCOP từ năm 2022 với sản phẩm yến tinh Minh Huy và được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Năm 2023, bà tiếp tục tham gia chương trình với bộ sản phẩm yến thô Minh Huy và được công nhận OCOP 4 sao. “Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các sản phẩm OCOP của tôi không ngừng được đầu tư cải thiện mẫu mã, bao bì nhãn mác. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng vươn xa trên thị trường, doanh thu cũng ngày một tăng”-bà Nhung chia sẻ.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP của Gia Lai tại các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: N.D

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP của Gia Lai tại các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: N.D

Năm 2023, Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-thương mại-xuất nhập khẩu Yến sào Win Nest Alpha (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) có 2 sản phẩm yến sào Mira Nest và yến hũ tiệt trùng Mira Nest được công nhận OCOP 4 sao. Ông Nguyễn Trọng Nhuế-Giám đốc Công ty-cho hay: “Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, các sản phẩm yến sào của Công ty cũng được thị trường đón nhận nhờ mẫu mã, bao bì, nhãn mác đẹp. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như có thêm nhiều sản phẩm mới tham gia Chương trình OCOP, hướng đến xuất khẩu trong tương lai gần”.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, sản phẩm OCOP của tỉnh phát triển rất đa dạng. Các chủ thể đã chú trọng đầu tư sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, mẫu mã để tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng quan tâm hỗ trợ các chủ thể về kiểm nghiệm, bao bì, nhãn mác, nhất là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng nông thôn theo hướng bền vững.

Đầu tư nâng tầm chất lượng

Năm 2023 là năm đầu tiên các địa phương thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Đây là nét mới trong phát triển sản phẩm OCOP hiện nay để nâng tầm thành những sản phẩm OCOP cấp tỉnh và quốc gia.

Ông Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh-thông tin: Hiện nay, huyện có 21 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Đây là tín hiệu lạc quan trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn. “Trong giai đoạn 2021-2025, huyện tập trung vào nhóm sản phẩm thực phẩm và đồ uống; lựa chọn ít nhất 2-3 sản phẩm chủ lực cấp huyện tập trung đầu tư, củng cố nâng cao chất lượng để phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh”-ông Sơn cho hay.

Sản phẩm OCOP Gia Lai bán tại khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: N.D

Sản phẩm OCOP Gia Lai bán tại khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: N.D

Còn ông Võ Văn Vinh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang thì cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Chương trình OCOP, nhiều HTX, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã mạnh dạn đăng ký ý tưởng sản phẩm mới. Đến nay, toàn huyện có 49 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động các chủ thể tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu chất lượng. Đồng thời, chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tham gia thường xuyên các đợt xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phát triển thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; xây dựng điểm bán hàng, cửa hàng OCOP tại các khu vực đông dân cư, khu vực phát triển du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại”.

Có thể bạn quan tâm

Anh Trương Văn Sơn (bìa trái, thôn Thắng Lợi 2, xã Ia Sol) giám sát nhân công thu hoạch diện tích khoai lang của gia đình. Ảnh: Vũ Chi

Nông dân Phú Thiện trúng mùa khoai lang

(GLO)- Những ngày này, nông dân huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch khoai lang. So với năm ngoái, vụ khoai lang năm nay được mùa, được giá, nông dân thu lời bình quân trên 130 triệu đồng/ha.

Ông Trần Đình Tuấn (thôn 5, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) cho biết, 3 ha điều của gia đình chỉ cho thu khoảng hơn 2 tấn. Ảnh: L.N

Nông dân kém vui vì năng suất điều giảm sâu

(GLO)- Mặc dù giá tăng cao nhưng người trồng điều trong tỉnh Gia Lai vẫn kém vui vì mất mùa. Nguyên nhân do vào thời điểm điều ra hoa thì gặp trời mưa, không khí lạnh kéo dài, sương muối làm hư hoa, tỷ lệ đậu quả đạt thấp.

Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú và Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm VLXD thông thường. Ảnh: Lê Nam

Gia Lai: Đấu giá thành công 9 mỏ đất làm vật liệu san lấp

(GLO)- Ngày 19-3, tại TP. Pleiku, Công ty Đấu giá hợp danh Nhất An Phú phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Gia Lai tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 9 khu vực mỏ đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường chưa có kết quả thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Nông nghiệp xanh: Giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

(GLO)- Nông nghiệp xanh là xu hướng nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất để giảm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Điểm vượt trội của nông nghiệp xanh so với nông nghiệp truyền thống là tính bền vững, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Krông Pa tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Krông Pa tạo động lực để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

(GLO)- Từ nguồn kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), huyện Krông Pa đã triển khai hỗ trợ sinh kế để tiếp thêm động lực giúp hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Triển vọng mô hình trồng chanh dây trong nhà kính

Triển vọng mô hình trồng chanh dây trong nhà kính

(GLO)- Gần 3 năm qua, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 360 (xã Trang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã áp dụng mô hình trồng chanh dây trong nhà kính. Bước đầu, mô hình đã mang lại lợi ích kép khi chanh dây đạt năng suất cao, cho thu hoạch quanh năm.

Ông Ngôn (làng Kon Chră, xã Hra, huyện Mang Yang) thu hoạch mì trồng xen vào diện tích rừng keo. Ảnh: N.D

Mô hình nông-lâm nghiệp kết hợp: Lợi ích kép

(GLO)- Từ năm 2023 đến nay, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) triển khai mô hình nông-lâm nghiệp kết hợp. Theo đó, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ mượn đất trồng xen cây mì vào diện tích rừng keo do đơn vị quản lý.