Gia Lai nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP. Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đa dạng sản phẩm đặc trưng

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2023, toàn tỉnh có 121 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 305 sản phẩm còn trong hạn sử dụng nhãn hiệu OCOP (41 sản phẩm 4 sao, 264 sản phẩm 3 sao) của 161 chủ thể gồm: 30 doanh nghiệp, 40 hợp tác xã (HTX) và 91 hộ cá thể. Trong đó, nhóm thực phẩm có 271 sản phẩm, đồ uống 9 sản phẩm, dược liệu và sản phẩm từ dược liệu 21 sản phẩm, thủ công mỹ nghệ 3 sản phẩm, sinh vật cảnh 1 sản phẩm. Đặc biệt, Gia Lai có 4 sản phẩm đang đề nghị Trung ương đánh giá công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia gồm: bộ sản phẩm hạt điều rang củi Hải Bình Gia Lai; đường vàng, đường kính trắng và đường tinh luyện của Nhà máy Đường An Khê.

Bà Mạc Thị Cẩm Nhung (thị trấn Chư Sê) cho biết: Cơ sở của bà tham gia Chương trình OCOP từ năm 2022 với sản phẩm yến tinh Minh Huy và được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Năm 2023, bà tiếp tục tham gia chương trình với bộ sản phẩm yến thô Minh Huy và được công nhận OCOP 4 sao. “Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các sản phẩm OCOP của tôi không ngừng được đầu tư cải thiện mẫu mã, bao bì nhãn mác. Nhờ đó, sản phẩm ngày càng vươn xa trên thị trường, doanh thu cũng ngày một tăng”-bà Nhung chia sẻ.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP của Gia Lai tại các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: N.D

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm OCOP của Gia Lai tại các đợt xúc tiến thương mại. Ảnh: N.D

Năm 2023, Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-thương mại-xuất nhập khẩu Yến sào Win Nest Alpha (phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) có 2 sản phẩm yến sào Mira Nest và yến hũ tiệt trùng Mira Nest được công nhận OCOP 4 sao. Ông Nguyễn Trọng Nhuế-Giám đốc Công ty-cho hay: “Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, các sản phẩm yến sào của Công ty cũng được thị trường đón nhận nhờ mẫu mã, bao bì, nhãn mác đẹp. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như có thêm nhiều sản phẩm mới tham gia Chương trình OCOP, hướng đến xuất khẩu trong tương lai gần”.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, sản phẩm OCOP của tỉnh phát triển rất đa dạng. Các chủ thể đã chú trọng đầu tư sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, mẫu mã để tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng quan tâm hỗ trợ các chủ thể về kiểm nghiệm, bao bì, nhãn mác, nhất là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng nông thôn theo hướng bền vững.

Đầu tư nâng tầm chất lượng

Năm 2023 là năm đầu tiên các địa phương thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Đây là nét mới trong phát triển sản phẩm OCOP hiện nay để nâng tầm thành những sản phẩm OCOP cấp tỉnh và quốc gia.

Ông Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh-thông tin: Hiện nay, huyện có 21 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Đây là tín hiệu lạc quan trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn. “Trong giai đoạn 2021-2025, huyện tập trung vào nhóm sản phẩm thực phẩm và đồ uống; lựa chọn ít nhất 2-3 sản phẩm chủ lực cấp huyện tập trung đầu tư, củng cố nâng cao chất lượng để phát triển thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh”-ông Sơn cho hay.

Sản phẩm OCOP Gia Lai bán tại khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: N.D

Sản phẩm OCOP Gia Lai bán tại khu du lịch Biển Hồ. Ảnh: N.D

Còn ông Võ Văn Vinh-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang thì cho biết: Từ khi triển khai thực hiện Chương trình OCOP, nhiều HTX, doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã mạnh dạn đăng ký ý tưởng sản phẩm mới. Đến nay, toàn huyện có 49 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao. Huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động các chủ thể tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Văn-Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh-cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu chất lượng. Đồng thời, chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, tham gia thường xuyên các đợt xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phát triển thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP; xây dựng điểm bán hàng, cửa hàng OCOP tại các khu vực đông dân cư, khu vực phát triển du lịch; đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại”.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Doanh nghiệp và nông dân Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng chủ lực xuất khẩu sau thiệt hại nặng do bão số 13 (Kalmaegi).

Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng giá trị kinh tế cao

(GLO)- Sức gió mạnh của bão số 13 (Kalmaegi) đã làm ngã đổ nhiều diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao ở một số xã khu vực Tây Gia Lai, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp cùng nông dân đang nỗ lực khôi phục các loại cây trồng chủ lực xuất khẩu.

gia-lai-chong-khai-thac-IUU

Hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất

(GLO) - Chiều 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng-chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất.

Việt Nam xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo, thu về 3,7 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025.

Xuất khẩu gạo 10 tháng đạt 3,7 tỷ USD

(GLO)- Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo, thu về 3,7 tỷ USD, giảm 6,5% về số lượng và giảm gần 23,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

null