Mùa vẫn trôi qua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Tôi thích cảm xúc của những chuyến đi vào thời điểm cuối năm. Lúc ấy, thời tiết, cảnh vật, không gian và khí trời như hòa với lòng người. Lúc ấy, những chuyến đi, thường là những chuyến trở về.

Trên chuyến bay hôm đó, tình cờ thế nào mà rất đông trẻ con. Chúng tíu tít nói cười, tung tăng đùa giỡn trong phòng chờ, rồi nắm tay người lớn, theo hàng lối bước đến chỗ ngồi. Có cả những đứa trẻ vài tháng tuổi. Tôi để ý những ông bố bà mẹ trẻ loay hoay chăm sóc con. Một cảm giác thân thương chợt ùa đến. Tôi như thấy đâu đó bóng dáng của mình.

Thời gian là một chuỗi vô tận những lũy tiến không ngừng nghỉ về phía trước. Bỏ lại sau lưng nó là tuổi tác, là trưởng thành, là được mất và vô vàn điều khác. Mới ngày nào đó, tôi lóng ngóng ôm những đứa con bé xíu trong tay, vừa hạnh phúc, vừa lo lắng. Tôi vừa nuôi con, vừa học cách làm mẹ. Thế rồi, khi tôi chưa kịp hiểu mình đã biết làm mẹ hay chưa thì những đứa trẻ của tôi vụt lớn lúc nào.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Những câu hỏi ngây thơ của bọn trẻ luôn khiến tôi cảm thấy thú vị. Người lớn, có đôi khi phải học cách làm trẻ nhỏ, mới có thể dung hòa vào thế giới trẻ thơ, mới có thể trả lời ngàn vạn những điều trẻ con thắc mắc. Trước những câu hỏi của con trẻ, đôi khi tôi rơi vào thế bí, thỉnh thoảng cũng phải... khất nợ.

Thời gian qua đi khiến tôi ngộ ra được một điều rằng, càng lớn thì những điều cần giải đáp càng ít đi, theo đó, thế giới sẽ thu hẹp dần, có khi hẹp đến mức chẳng còn dung nạp được một ai, ngoài mình. Tháng năm cứ lặng lẽ trôi đi như thế, đôi cánh vô hình của những đứa trẻ con dần ngắn lại, rồi biến mất hẳn. Việc bay theo những giấc mơ, vì thế, cũng không còn là câu chuyện chứa đầy bí ẩn trong khu vườn năm nào.

Có lẽ năm tháng hiện diện rõ nhất nơi tuổi tác. Chúng tôi, những đứa trẻ năm xưa, giờ ngồi lại bên nhau để nói về những điều khác xưa. Chuyện cũ đã ở lại với khoảng thời gian mà chúng tôi chẳng bao giờ muốn để mất đi. Phải mất rất nhiều thời gian, rất nhiều trải nghiệm để một cái cây thành đại thụ, một con người chín chắn và trưởng thành. Khi ngồi lại bên nhau, chúng tôi nhận ra rằng, những va đập của cuộc đời đã khiến mình cứng cáp và hiểu hơn những giá trị thật sự của đời người. Sẽ đến một lúc, ai rồi cũng cảm thấy chẳng còn gì quý hơn sự bình thản, bằng an tĩnh tại trong tâm.

Tôi đứng giữa cánh đồng mùa gió nổi. Cái lạnh đã bắt đầu ngấm sâu vào thịt da. Mới hôm nào, cũng ở chỗ này nhìn ra, những thảm lúa còn gối sóng lên nhau vô hồi lớp lớp. Nay đồng ruộng chỉ còn trơ lại những gốc rạ sau vụ gặt. Năm xưa, mùa này là mùa đốt đồng. Chúng tôi sẽ mê mải với ốc với cua, với cào cào, châu chấu. Những tảng đất sẽ được cày lật lên để phơi ải, chờ đổ nước đón một mùa vụ mới. Tôi vẫn như mường tượng được mùi thơm của khói vương lên từ đám rạ rơm được gom lại đốt lên. Đó không đơn thuần là mùi của khói, nó còn là cả khoảng vời vợi của kỷ niệm, của những gì đẹp đẽ đã qua.

Ai đó đã nói với tôi, rằng cuộc đời này, duy nhất chỉ có sự thay đổi là không bao giờ đổi thay. Tôi đã tâm đắc lắm, vì bằng chính những gì mình trải qua, tôi đã nghĩ nhiều, nghĩ sâu về những biến thiên của đất trời, vạn vật, về cả lòng người. Có những lúc, tôi dự định làm một điều gì đó, nhưng vì nấn ná, nên chưa kịp thực hiện, thì đã không còn cơ hội để thực hiện nữa. Thứ luôn vuột mất khỏi ta trong tiếc nuối, chính là thời gian. Mùa đi qua mùa, năm tháng đi qua năm tháng, ngay trước mắt mình đấy, nhưng nếu không để tâm, mình sẽ chẳng bao giờ nhận ra được.

Một bài hát cất lên giữa đêm. Giai điệu quen thuộc như nhấc bổng tôi lên khỏi những lan man trên hành trình trở về của mình. Những đứa trẻ đã say ngủ trong vòng tay ấm áp của cha mẹ. Tôi cúi nhìn những ánh đèn chia thành từng ô với những hình thù khác nhau loang loáng trong đêm. Mùa đang trôi qua. Và, tôi sẽ gặp một mùa mới, vẹn nguyên cả mới mẻ, cả cũ xưa...

Có thể bạn quan tâm

Chòi rẫy

Chòi rẫy

(GLO)- Trong rẫy của người Jrai bao giờ cũng có một cái chòi. Sau khi thu hoạch nông sản, tất cả sẽ được cất giữ tại chòi rẫy.
Thương những bờ xanh

Thương những bờ xanh

(GLO)- Từng có những bờ xanh thật xanh, mãi cứ ngời biếc ở một khoảng nào đó trong tâm thức chúng tôi, những đứa trẻ đã từng lớn lên giữa trong lành xa xưa ấy.
Nhà

Nhà

(GLO)- Bạn từ phố về quê chơi. Suốt đêm đầu tiên, tôi nghe tiếng bạn trở mình, lục đục đi ra, đi vào. Sáng dậy, mắt bạn đỏ kè, ngồi uống cà phê còn ngâm nga câu: “Thức đêm mới biết đêm dài”.
Ngóng mẹ đi chợ về

Ngóng mẹ đi chợ về

(GLO)- Ngóng mẹ đi chợ về luôn là cả một niềm yêu thích với tuổi thơ của chị em chúng tôi. Mỗi lần mẹ đi chợ là chị em mau mải chạy ra cổng hoặc tận đầu ngõ, trốn dưới một bóng cây nào đó và mắt thì cứ liên tục ngóng ra phía mẹ đi về.
Chuyện tình ở xóm Đá Côi

Chuyện tình ở xóm Đá Côi

“Đá Côi”, tên xóm có từ khi nào không ai biết, kể cả ông Sáu, người lớn tuổi nhất vùng lớn lên từ thời Pháp thuộc, trải qua 20 năm kháng chiến chống Mỹ, giờ vẫn còn trụ lại với bà con nhiều thế hệ.
Ngồi ngắm sương mù

Ngồi ngắm sương mù

(GLO)- Nhiều lần, tôi thấy mình cứ nhớ thương một thứ gì đó rất mơ hồ, hình như là sương mù. Bạn tôi cười bảo: “Sương mù ở đâu mà chẳng có, ngay trong thành phố này, cứ thức dậy thật sớm để chạy bộ ven hồ, trong công viên... là thấy được sương mù giăng tầng tầng lớp lớp”. 
Chờ mùa

Chờ mùa

(GLO)- Ông bà thường nói: Mưa lúc nào mát mặt lúc ấy! Đó là khi trời oi bức, khô hanh, chứ lê rê mãi hoài món “đặc sản” mưa cao nguyên thì quả thực là... rát mặt. Thức dậy trong tiếng mưa rơi ràn rạt trên mái hiên sau một đêm chập chờn, hẳn là nhiều người sẽ có tâm trạng chờ mùa, chờ nắng.
Nhớ thu xưa

Nhớ thu xưa

(GLO)- Ngày ấy, khi những cây mù u trong vườn nhà nở chùm hoa trắng phảng phất hương thơm thì tôi biết trời đã sang thu.
Thân thương quà tặng

Thân thương quà tặng

(GLO)- Tặng quà và nhận quà là một phần trong cuộc sống của mỗi người, trong mọi nền văn hóa. Dù ở hoàn cảnh khác nhau, món quà không giống nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau luôn là điều đáng quý.
Nỗi lo mùa mưa

Nỗi lo mùa mưa

(GLO)- Hồi trước, vào những ngày mưa dầm, má tôi thường nhìn trời mà than: Mưa vầy đồng ngập nước hết, lúa hư lấy gì mà ăn đây!
Gác bếp ngày mưa

Gác bếp ngày mưa

Nhìn cơn mưa đổ xuống như trút mà hắn thở dài. Cả tháng nay mưa liên miên. Mưa lang thang qua những mái ngói nâu trầm, rỉ rả trong từng kẽ hở của thưng ván.
Sự chân thành

Sự chân thành

(GLO)- Sau khi bố mất, bạn tôi đưa mẹ lên thành phố sống cùng. Vì vốn quen với cuộc sống nông thôn, với anh em, hàng xóm láng giềng ở quê nên bà thường bảo buồn, muốn về nhà. Con cái động viên kiểu gì bà cũng không chịu ở.

Hoàng hôn Tây Nguyên

Hoàng hôn Tây Nguyên

(GLO)- “Người đã hẹn đi về phía núi/để thấy hàng thông châm lá vào chiều/khi nỗi nhớ gối lên hoàng hôn ngủ/ta thành ngọn đá chờ trông”. Văng vẳng bên tai mấy câu thơ trong bài “Đá núi” của tác giả Lữ Hồng, khi tôi đang lặng người ngắm hoàng hôn buông nơi núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.
Hương mùa thu

Hương mùa thu

(GLO)- Miền Trung quê tôi không có mùa thu như ngoài Bắc. Nhưng ấn tượng về mùa thu trong tuổi thơ tôi là mùa thị chín vàng ươm.
Căn bếp ngày xưa

Căn bếp ngày xưa

(GLO)- Con trai tôi từ nhà hàng xóm trở về với khuôn mặt đầy nhọ. Thằng bé nhoẻn miệng cười tươi, trên tay là củ khoai lang nướng. Con đưa tay quệt ngang trán, lớp nhọ trộn lẫn với mồ hôi khiến mặt càng thêm nhem nhuốc. Chỉ bấy nhiêu thôi mà lòng tôi lại rộn lên bao xúc cảm.

Chiếc đèn bão

Chiếc đèn bão

(GLO)- Mấy hôm nay, trời mưa dầm dề khiến tôi lại nhớ tới chiếc đèn bão. Mẹ tôi nói, chiếc đèn này có mặt trong gia đình trước lúc tôi chào đời. Sở dĩ người ta gọi là đèn bão vì nó có khả năng chịu gió bão rất tốt.
Tình bạn

Tình bạn

(GLO)- Tôi có một ông bạn đã quá cố. Khi còn sống, cuộc sống gia đình ông không mấy hạnh phúc. Bù lại, ông có rất nhiều bạn.

“Như vị muối chung lòng biển mặn”

“Như vị muối chung lòng biển mặn”

(GLO)- Nhiều lần, tôi thử đứng trước những cánh đồng muối để tìm cho được vẻ đẹp lấp lánh trong những câu chuyện về đời muối. Những hạt muối đi vào đời sống, nếp nghĩ của bao người và chứa đựng cả một đại dương yêu thương.