Phát hiện hàng chục tượng thần 750 năm tuổi tại thành cổ Chan Chan, Peru

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khảo cổ học Peru vừa phát hiện ra 19 tác phẩm chạm khắc bằng gỗ có niên đại 750 tuổi tại miền Bắc nước này.
Các tác phẩm chạm khắc bằng gỗ có niên đại 750 năm tuổi được phát hiện tại Utzh An, thành cổ Chan Chan, ngoại ô thành phố Trujillo, Peru ngày 22/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Các tác phẩm chạm khắc bằng gỗ có niên đại 750 năm tuổi được phát hiện tại Utzh An, thành cổ Chan Chan, ngoại ô thành phố Trujillo, Peru ngày 22/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu với báo giới ngày 22/10, Bộ trưởng Văn hóa Peru Patricia Balbuena cho biết các tác phẩm điêu khắc cổ nói là 19 tượng thần bằng gỗ có mặt nạ bằng đất sét và được tìm thấy tại một khu vực Utzh An trong thành cổ Chan Chan thuộc thời tiền Columbo. Bà nhấn mạnh đây là thành quả của các nhà khảo cổ, các nhà bảo tồn và các kỹ sư người Peru.
Cũng tại địa điểm khảo cổ nói trên, giới chức Peru công bố phát hiện một bức tường từ bùn đất sét được trang trí các họa tiết biển điêu khắc nổi và một sinh vật có hình thù giống loài mèo. 
Utzh An là một cụm di chỉ khảo cổ nằm tại bang La Libertad của Peru, và là một phần của Chan Chan, thành phố được xây dựng từ đất sét lớn nhất lục địa châu Mỹ, từng được xem là trung tâm của văn hóa Chimu, nền văn minh được phát triển tại vùng bờ biển miền Trung và miền Bắc Peru giữa các thế kỷ XII và XV. Nền văn minh này đã biến mất khi bị người Inca chinh phục vào khoảng năm 1470.
Chính phủ Peru đã dành hơn 2,4 triệu USD trong ngân sách để khôi phục lại Utzh An. Dự án phục hồi khu vực này đã bắt đầu từ tháng 6/2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2020.
Lê Hiền (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null