Nơi hội tụ đặc sản địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai của Hợp tác xã (HTX) Khoa học công nghệ-Thương mại cà phê Việt Nam (HTX VCSC) tại số 104 Lê Lợi (TP. Pleiku) là nơi hội tụ các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, cá nhân và HTX trên địa bàn tỉnh.

Với ý tưởng xây dựng điểm giới thiệu nông sản nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản và sản phẩm làng nghề truyền thống tới tay người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ HTX, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức các sự kiện quảng bá đặc sản vùng miền, sản phẩm chất lượng cao, chị Nguyễn Thị Vy Vy-Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX VCSC đã mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai vào cuối tháng 1-2024.

Chị Vy cho biết: “Chúng tôi có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến cà phê. Hợp tác xã VCSC hiện có 20 thành viên. Sau khi mở showroom, để thu hút và tạo ấn tượng với người dân và du khách, chúng tôi đã miễn phí thức uống từ các dòng cà phê đặc sản.

Cùng với đó, HTX kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, HTX có nông sản đặc trưng hay sản phẩm đan lát, thổ cẩm từ các làng nghề mang tới trưng bày. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ trong việc giới thiệu và bán sản phẩm”.

Chị Nguyễn Thị Vy Vy-Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX VCSC đã mạnh dạn mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai. Ảnh: Mai Ka

Chị Nguyễn Thị Vy Vy-Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX VCSC đã mạnh dạn mở showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai. Ảnh: Mai Ka

Đến nay, showroom đã có trên 50 dòng sản phẩm đặc sản của 30 cơ sở, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Văn Hân-Chủ cơ sở Nguyễn Hân Coffee Farm (làng Le 2, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Showroom là kênh kết nối sản phẩm chất lượng cao của Gia Lai với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Với yêu cầu cao từ khâu trồng trọt, sơ chế đến chế biến thành phẩm, cà phê bột Nguyễn Hân Coffee Farm vinh dự là 1 trong 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Tôi mong muốn sản phẩm của mình tiếp cận trực tiếp với du khách khi tới Gia Lai”.

Còn chị Trần Thị Mỹ Hiền-Đại diện cơ sở bò một nắng Tuấn Hậu (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa) thì cho rằng: “Showroom chính là nơi chia sẻ, kết nối cộng đồng đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương ngày một vươn xa. Đây là một mô hình mới mẻ mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất và tiêu dùng.

Tuy mới tham gia trưng bày và bán hàng tại showroom nhưng sản phẩm bò một nắng của chúng tôi đã tạo được hiệu ứng tích cực, tiếp cận được nhiều dòng khách hàng khác nhau”.

Sản phẩm rượu cần trưng bày tại showroom được nhiều du khách lựa chọn làm quà tặng. Ảnh: M.K

Sản phẩm rượu cần trưng bày tại showroom được nhiều du khách lựa chọn làm quà tặng. Ảnh: M.K

Dù mới thành lập nhưng bước đầu showroom đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ cộng đồng về thị trường, hàng hóa, về kinh nghiệm quản lý, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Khi tập trung thành một tập thể, từng cá nhân sẽ nhận được sự hỗ trợ của cả cộng đồng, chia sẻ nguồn hàng, kinh nghiệm, thông tin.

Showroom có lợi thế hơn về vị thế, sự đa dạng hàng hóa cũng như mang lại cái nhìn tốt của đối tác về tính cộng đồng trong nhóm doanh nghiệp, HTX. Bên cạnh đó, hàng hóa tại đây giúp khách hàng định hình các thương hiệu, không nặng về chuyện thu lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm.

Tham gia cố vấn trực tiếp cho showroom, ông Nguyễn Hữu Long-Người sáng lập Học viện Cà phê Việt Nam VCA-cho hay: Showroom đã kết nối cộng đồng người làm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo sự lan tỏa và có nhiều cá nhân, tổ chức cùng đồng hành.

Không chỉ góp phần tạo dựng thương hiệu nông sản đặc sản chất lượng cao Gia Lai, showroom cùng cộng đồng đã tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông-lâm sản an toàn nhằm kết nối cung-cầu bền vững theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ; tư vấn trực tiếp cho khách hàng, người tiêu dùng về lợi ích của các sản phẩm nông sản an toàn, từ đó giúp nông sản Gia Lai giữ vững thị trường.

Chúng tôi mong muốn sẽ xây dựng showroom theo hướng trở thành một trung tâm xúc tiến phát triển cà phê-nông sản-đặc sản địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null