“Chợ online” nở rộ món ngon nhà làm, đặc sản địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, việc mua hàng trên các trang mạng xã hội đã trở nên phổ biến. Dịp Tết năm nay, nhu cầu mua các món ăn nhà làm, đặc sản địa phương của người dân tăng nên thị trường kinh doanh online cũng nở rộ.

Chị Đào Thị Thiều (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) cho biết: Chị làm bánh và bán hàng online trên mạng xã hội Facebook thường xuyên trong năm. Mùa Tết này, chị làm thêm nhiều loại bánh dinh dưỡng, bánh ăn kiêng và các loại thực phẩm tiêu dùng như: bánh ống cuộn rong biển, bánh quy tiramisu, bánh quy chocolate mắc ca, bánh hạnh nhân, bánh lưỡi mèo, mứt dừa non, rau câu, tai heo chua ngọt... với giá 100-450 ngàn đồng/kg.

Chị chia sẻ: “Trước giờ, tôi làm hàng chủ yếu để đăng bán trên Facebook. Khách hàng chủ yếu là bạn bè, người quen. Dần dần, mọi người giới thiệu cho nhau nên cũng có lượng khách ổn định.

Nếu các mùa Tết trước, khách đặt rất đông thì năm nay thị trường bánh handmade khá chậm. Những khách hàng trước kia thường đặt các loại bánh ngọt, bây giờ họ cũng giảm mua, thay vào đó họ dùng nhiều loại bánh ăn kiêng, bánh có độ ngọt vừa phải”.

Dịp Tết, thịt bò một nắng là một trong những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh. Ảnh: V.T

Dịp Tết, thịt bò một nắng là một trong những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh. Ảnh: V.T

Chị Nguyễn Thị Tuyết Ly (tổ 7, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cũng bán hàng trên Facebook. Với chị, yếu tố chất lượng sẽ tạo nên sự tin tưởng của khách hàng.

“Từ sự giới thiệu của người quen mà tôi đã có một lượng khách hàng nhất định. Bây giờ, người dùng có xu hướng sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi làm ra món gì thì mình phải tận tâm chọn lựa nguyên liệu sạch, chất lượng, bổ dưỡng.

Dịp Tết, tôi thường làm mứt dừa non, bánh gạo lứt, lạp xưởng vừa để ăn, vừa làm quà biếu họ hàng và để bán. Để làm ra những mẻ mứt ngon, tôi dùng màu từ rau củ, như gấc sẽ cho ra màu đỏ, hoa đậu biếc sẽ cho ra màu xanh dương, lá dứa tạo ra màu xanh lá cây, lá cẩm làm màu tím”-chị Ly nói.

Mặc dù dự đoán tình hình mua sắm Tết năm nay sẽ giảm mạnh, nhưng tại các nhóm bán hàng trên Facebook, trên các trang cá nhân, hàng nhà làm vẫn được người bán đăng tải thông tin với mặt hàng khá đa dạng.

Chị Lương Thị Diệu (tổ 4, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho hay: “Ngày thường, tôi chỉ bán hải sản. Vào dịp Tết, tôi nhập thêm các mặt hàng đặc sản của Gia Lai như: bò khô miếng Krông Pa, mắc ca, hạt điều, mít sấy. Bán hàng online đã lâu, có nhiều khách hàng quen thuộc nên khi đăng bài, mọi người ủng hộ nhiệt tình. Do đó, lượng hàng hóa bán được cũng khá”.

Sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP là những mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết. Ảnh: Vũ Thảo

Sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP là những mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết. Ảnh: Vũ Thảo

Chị Nguyễn Tiểu My (tổ 2, phường Yên Thế, TP. Pleiku) chia sẻ: “Cứ đến dịp Tết, tôi lại đặt người quen làm mấy món cho gia đình mình và cũng mua để tặng người thân. Bởi vì những sản phẩm này tôi rất tin tưởng về chất lượng. Hàng nhà làm thường chế biến thủ công, đóng gói cẩn thận và bắt mắt. Tôi hay mua hàng của người quen là chính. Bây giờ, việc mua hàng trên kênh online cũng phải rất cẩn trọng, cân nhắc”.

Theo đánh giá của nhiều người, do sự nở rộ của kênh online nên lượng khách hàng bị chia nhỏ. Chị Lý Anh Thư-Đại diện cơ sở bò một nắng Tý Vân (huyện Krông Pa) cho hay: Cơ sở có các mặt hàng như: thịt bò một nắng, gầu bò, gù bò một nắng, ba chỉ heo một nắng, sườn heo một nắng, bò khô sợi… Dịp Tết, cơ sở đưa ra thị trường khoảng 7 tấn hàng các loại. Đây là tín hiệu tốt khi sản phẩm được khách hàng tin dùng, sản lượng đưa ra thị trường tăng so với năm ngoái.

Để đảm bảo nguồn hàng, từ tháng 11-2023, cơ sở đã bắt đầu hợp đồng với các lò mổ tăng sản lượng nhập hàng nguyên liệu, cùng với đó thuê thêm nhân công thời vụ để đảm bảo cho hoạt động sản xuất vụ Tết.

“Từ sau rằm tháng Chạp đến nay, giá các loại nguyên liệu thịt tăng khoảng 10 ngàn đồng/kg. Các loại bao bì cũng tăng giá. Tuy nhiên, cơ sở vẫn cố gắng giữ ổn định giá bán ra thị trường. Hiện tại, giá bán lẻ thịt bò một nắng là 520 ngàn đồng/kg, sườn heo một nắng 320 ngàn đồng/kg, ba chỉ heo một nắng 300 ngàn đồng/kg”-chị Thư cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null