Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử: Yêu cầu cấp thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, việc mua bán hàng online đang được khai thác triệt để, cho thấy thế mạnh của thời đại công nghệ số. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì mua bán hàng online đang phát huy lợi thế vượt trội. 

 

Nhiều HTX đã có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều hợp tác xã đã có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao cấp tỉnh. Ảnh: Vũ Thảo

Gần đây nhất, khi dịch bệnh ở Bắc Giang diễn biến phức tạp đúng vào cao điểm vụ thu hoạch vải thiều, 6 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn của Việt Nam đã vào cuộc hỗ trợ người trồng vải bán hàng online. Kết quả là hàng ngàn tấn vải thiều đã được tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Gia Lai hiện có 33 loại nông sản trao đổi, tiêu thụ trên sàn TMĐT Voso.vn (của VIETTELPOST) đạt doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 gần 420 triệu đồng; 90 loại nông sản trao đổi, tiêu thụ trên sàn TMĐT Postmart.vn (của VNPOST) đạt gần 50 triệu đồng. Đây là con số quá khiêm tốn với tiềm năng thực tế của tỉnh.

Đánh giá về nông sản Gia Lai trên 2 sàn TMĐT, ngành chức năng cho rằng, thuận lợi là vì mạng lưới điểm phục vụ bưu chính rộng khắp trên địa bàn tỉnh, cộng với công tác thu gom, đóng gói, vận chuyển sản phẩm của VNPOST, VIETTELPOST được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và đảm bảo an toàn. Cùng với đó, các doanh nghiệp hỗ trợ miễn phí những chi phí: tạo gian hàng, hỗ trợ, tư vấn... để đưa nông sản lên sàn TMĐT; hỗ trợ giá cước chuyển phát nông sản từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Tuy vậy, lượng hàng nông sản của tỉnh đưa lên sàn TMĐT vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng hiện có. Hiện Gia Lai có 149 sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao nhưng nông sản đưa lên sàn chủ yếu là: cà phê, hồ tiêu, măng, trái cây, điều, mật ong… Đặc biệt, các sàn TMĐT lớn và phổ biến đối với người tiêu dùng Việt như: Lazada, Shopee, Sendo thì hàng nông sản Gia Lai chưa có hoặc rất ít. Như vậy, sản phẩm OCOP của tỉnh đã mất đi cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc không có cơ hội giới thiệu ra thị trường rộng lớn hơn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-nhận xét: Thực tế doanh thu phát sinh trên sàn TMĐT không tương xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh; kiến thức về công nghệ thông tin của người dân và nhà sản xuất còn hạn chế, gây khó khăn khi tiếp cận môi trường kinh doanh TMĐT. Cùng với đó, một số sản phẩm OCOP có thời gian bảo quản ngắn nhưng lại mất nhiều thời gian để đăng bán, giao đến tay người dùng dẫn đến chất lượng không đảm bảo như ban đầu. Số lượng các mặt hàng đăng bán trên sàn chưa đa dạng, công nghệ quảng cáo không theo kịp các nền tảng trên các sàn TMĐT khác như: Shopee, Lazada... cho nên người dân ít có sự lựa chọn, cũng như chưa thực sự tin tưởng vào nền tảng số.

Đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn TMĐT là việc làm cấp thiết hiện nay. Đây không chỉ đơn thuần bán nông sản mà còn là hình thức giới thiệu sản phẩm thiết thực và hiệu quả nhất. Bởi lẽ, các doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản trong và ngoài nước đều coi sản phẩm trên sàn TMĐT là một kênh thăm dò thị hiếu người tiêu dùng cũng như đặc biệt quan tâm đến sự phản hồi của khách hàng để lại trên sàn sau khi sử dụng sản phẩm. Để làm được việc này, ngoài sự chủ động từ người làm ra sản phẩm thì các cơ quan liên quan cần có chủ trương cụ thể, hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp cách tiếp cận cũng như khai thác tối đa thế mạnh của sàn TMĐT. Và trên hết là thay đổi tư duy bán hàng từ truyền thống sang kinh doanh online.

Cùng với việc giới thiệu các sản phẩm OCOP thì kinh doanh những mặt hàng này trên sàn TMĐT là một kênh không thể thiếu. Nó sẽ đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, góp phần không nhỏ vào việc tiêu thụ, nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập. Nhưng để tồn tại và nhận được hiệu quả kinh tế cao thì sản phẩm lên sàn phải đảm bảo từ chất lượng đến hình thức. Đây là việc làm không khó nhưng cũng không hề đơn giản đối với tư duy kinh doanh của một số nông dân.

 

 MINH THI

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null