Những bức tranh phong cảnh nổi tiếng của các họa sĩ lừng danh thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong lĩnh vực hội họa phong cảnh, các họa sĩ cố gắng "đóng băng" những khoảnh khắc thời gian và quá trình sáng tạo cho phép kết hợp giữa thực tế cùng trí tưởng tượng, tạo ra những bức tranh có cảm giác gần như thuộc về thế giới khác.

Những bức tranh phong cảnh, với chất lượng siêu thực, dệt nên những câu chuyện vượt ra ngoài tầm nhìn có thể nhìn thấy được. Chúng có thể không chỉ thể hiện vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên mà còn mang dấu ấn của con người - những công trình nhân tạo, những hình dáng đơn độc hoặc những đôi tình nhân quấn lấy nhau. Những kiệt tác phong cảnh được kính trọng nhất kết hợp liền mạch những yếu tố đa dạng này thành các bố cục hài hòa, chứng minh rằng trong một bức tranh duy nhất, cả một thế giới có thể mở ra, phong phú với những câu chuyện đang chờ bạn khám phá, theo chuyên trang về hội họa và nhiếp ảnh Click121.

"Cơn sóng lớn ngoài khơi Kanagawa" của Katsushika Hokusai (1831)

Là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Nhật Bản, được yêu thích ngay cả ở phương Tây. Bức tranh cho thấy những con sóng lớn sắp ập vào một số ngư dân và thuyền của họ như thế nào. Ở hậu cảnh, ngọn núi Phú Sĩ nhô lên và trông giống như một ngôi sao phương bắc.

"Ngắm Thung lũng Yosemite, California" của Albert Bierstadt (1865)

Đó là bức tranh mô tả quan trọng đầu tiên của Bierstadt về Yosemite, một chủ đề mà sau này ông đã trở nên nổi tiếng. Bức tranh cho chúng ta thấy một cái nhìn thoáng qua về một trong những điểm đến đẹp nhất nước Mỹ. Dựa trên những bản phác thảo mà ông thực hiện vào năm 1863, Bierstadt đã mô tả thung lũng từ góc nhìn phía trên sông Merced, hướng về phía tây với Sentinel Rock và El Capitan lần lượt bao quanh khung cảnh ở bên phải và bên trái. Từ xa có thể thấy ngọn tháp của Middle Cathedral Rock.

"Đêm đầy sao" của Vincent Willem van Gogh (1889)

Bầu trời đêm đầy sao và mặt trăng chiếm phần lớn bức tranh sơn dầu cỡ trung bình trên canvas này. Nó chiếm 3/4 mặt phẳng hình ảnh và được đặc trưng bởi các họa tiết xoáy mạnh dường như lướt qua bề mặt như những làn sóng, cũng có vẻ hỗn loạn, gần như kích động. Bức tranh được bao quanh bởi các vòng tròn đồng tâm có ánh sáng trắng, vàng rạng rỡ và có nhiều quả cầu phát sáng, bao gồm mặt trăng lưỡi liềm ở ngoài cùng bên phải và sao Kim, ngôi sao buổi sớm, ở bên trái của trung tâm.

"Con chim ác là" của Claude Monet (1869)

Bức tranh "Chim ác là" mô tả một con chim ác là đen đơn độc đậu trên cánh cổng được làm từ hàng rào cọc keo khi những tia nắng chạm vào tuyết mới rơi, tạo ra những bóng xanh lam. Một trong những cách sử dụng bóng màu sớm nhất của Monet, sau này được liên kết với phong trào Ấn tượng, có thể được nhìn thấy trong bức tranh này.

"Giữa dãy núi Sierra Nevada" của Albert Bierstadt (1868)

Bức tranh có những ngọn núi hiểm trở ở bên trái và bầu trời rực rỡ với những tia nắng mặt trời xuyên qua những đám mây ở hậu cảnh. Bên phải bức tranh là một hồ nước yên bình với đàn hươu và chim nước ở rìa núi. Nếu để ý, bạn có thể phát hiện một con cá hồi ở vùng nước bên trái, dưới bóng một tảng đá.

"Đêm đầy sao trên sông Rhone" của Vincent Willem Van Gogh (1888)

Van Gogh vẽ "Đêm đầy sao trên sông Rhone", chỉ cách Ngôi nhà Vàng trên Quảng trường Lamartine, nơi ông cư trú một đoạn ngắn. Một số tác phẩm nổi tiếng hơn của ông, đặc biệt là "Đêm đầy sao", bức tranh nổi tiếng nhất của Van Gogh về các ngôi sao đêm, được lấy cảm hứng từ bầu trời đêm và hiệu ứng ánh sáng.

"Hoa loa kèn nước" của Claude Monet (1906)

Claude Monet đã hoàn toàn từ bỏ đường chân trời vào thời điểm ông vẽ "Hoa loa kèn nước". Người nghệ sĩ nhìn xuống, chỉ tập trung vào mặt ao với cụm thảm thực vật nổi trong sự phản chiếu của bầu trời và cây cối, trong tác phẩm mơ hồ về mặt không gian này.

"Nữ hoàng Sheba lên đường" của Claude Lorrain (1648)

Chiều rộng xấp xỉ hai mét và chiều cao một mét rưỡi của bức tranh đã giúp Claude Lorrain có nhiều không gian để phát triển chủ đề mà ông đã chọn. Ông tránh vẽ quá chi tiết trên canvas và để bầu trời chiếm một nửa không gian.

"Quang cảnh Haarlem với những cánh đồng tẩy trắng" của Jacob Van Ruisdael (1670)

Van Ruisdael nắm bắt được bản chất của phong cảnh Hà Lan trong bức tranh này. Chúng ta có thể ngắm nhìn vùng đồng bằng bằng phẳng về phía thành phố Haarlem xa xôi từ một cồn cát cao. Bầu trời rộng lớn phía trên thành phố với những đám mây bay qua. Trong bức tranh của mình, Van Ruisdael mô tả mặt trời khi nó di chuyển từ vùng sáng này sang vùng sáng khác. Từ những cánh đồng trải vải lanh để tẩy trắng cho đến nhà thờ Saint Bavo xa xa, ông đưa tầm mắt chúng ta đi sâu vào bức tranh dọc theo những mảng nắng.

"Những người thợ săn trong tuyết" của Pieter Bruegel the Elder (1565)

Một ngày êm đềm, lạnh lẽo với bầu trời u ám là những gì người ta thấy được khi ngắm bức tranh. Cây cối trơ trụi, màu sắc dịu nhẹ với trắng và xám, còn có khói gỗ thoang thoảng. Ngọn lửa bên ngoài được một số người lớn, đứa trẻ và một quán trọ sử dụng để chuẩn bị đồ ăn. Các thung lũng phẳng với những đỉnh núi hiểm trở có thể nhìn thấy ở phía đối diện đã tạo nên cảnh quan của bức tranh.

"Kẻ lang thang trên biển sương mù" của Caspar David Friedrich (1817)

Trong tranh, một người đàn ông cao lớn đang đứng trên một mỏm đá quay lưng về phía người xem. Ông đang cầm một chiếc gậy chống bằng tay phải và mặc một chiếc áo khoác ngoài màu xanh đậm. Kẻ lang thang nhìn ra khung cảnh bị bao phủ trong biển sương mù dày đặc, mái tóc bay trong gió.

Đầu xuân của Quách Hi (1072)

Bức tranh cho thấy các phương pháp sáng tạo của họa sĩ trong việc tạo ra các quan điểm khác nhau, mà ông gọi là "góc nhìn tổng thể". "Phối cảnh nổi", một kỹ thuật di chuyển mắt cố định của người xem và nhấn mạnh sự khác biệt giữa phong cách thể hiện không gian của Trung Quốc và phương Tây, là tên gọi khác của loại thể hiện hình ảnh này. Khi nói đến hội họa, Quách Hi thường được mệnh danh là "bậc thầy Bắc Tống".

Có thể bạn quan tâm

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

null