Nhiều trường trọng điểm Việt Nam vào bảng xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Trong 17 đơn vị được xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á có nhiều ĐH vùng thay vì chỉ ĐH tại TP.HCM và Hà Nội "áp đảo", phản ánh bức tranh thứ hạng đa dạng.

Trường ĐH Văn Lang vừa tăng hơn 200 bậc trong bảng xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á năm 2025
Trường ĐH Văn Lang vừa tăng hơn 200 bậc trong bảng xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á năm 2025

Trải dài nhiều địa phương, lĩnh vực

Tổ chức QS (Anh) ngày 6.11 công bố bảng xếp hạng Đại học tốt nhất châu Á năm 2025. 17 là tổng số trường của Việt Nam được xếp hạng, trong đó có hai đại diện mới góp mặt là Trường ĐH Mở TP.HCM (hạng 701-750) và Trường ĐH Vinh (851-900). Trong khi đó, với các gương mặt cũ, 5/15 ĐH bị tụt hạng, phần lớn là những đơn vị tư thục (trừ Trường ĐH Văn Lang).

Cụ thể, trong 984 ĐH châu Á tại 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, ĐH Duy Tân ở Đà Nẵng dẫn đầu Việt Nam ở thứ hạng 127, giảm 12 bậc so với năm 2024. Xếp sau đó, ĐH Quốc gia Hà Nội, Quốc gia TP.HCM lần lượt tăng 26, 36 bậc để xếp hạng 161, 184. Trong số 200 ĐH hàng đầu châu Á còn có Trường ĐH Tôn Đức Thắng ở TP.HCM, đứng thứ 199 sau khi giảm 61 bậc so với trước đó.

Tiếp theo, trong nhóm 300-500 theo thứ tự có các trường ĐH và ĐH: Nguyễn Tất Thành (hạng 333), Huế (348), Kinh tế TP.HCM (369), Bách khoa Hà Nội (388), Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (421-430), Đà Nẵng (421-430), Giao thông vận tải (481-490), Văn Lang (491-500). Nhóm 501-900 thì có các trường: Công nghiệp TP.HCM (501-520), Cần Thơ (521-540), Mở TP.HCM (701-750), Sư phạm Hà Nội (751-800), Vinh (851-900).

Đáng chú ý, một số trường Việt Nam đạt điểm tối đa hoặc gần như tối đa ở tiêu chí trích dẫn trên mỗi bài báo khoa học: Duy Tân, Tôn Đức Thắng (100 điểm), Kinh tế TP.HCM (99,8), Công nghiệp TP.HCM (97,3). Còn ở tiêu chí mạng lưới nghiên cứu quốc tế, các trường dẫn đầu là Tôn Đức Thắng (99,8), Duy Tân (98,9), Quốc gia Hà Nội (87,2) trong khi các đơn vị còn lại chỉ dao động từ 5,9-69,1 điểm.

Về khía cạnh danh tiếng với nhà tuyển dụng, các thứ hạng đứng đầu thuộc về Quốc gia TP.HCM (66,5 điểm), Duy Tân (64,1), Quốc gia Hà Nội (57,3) còn các trường khác dao động từ 15,7-45,8. Còn ở tiêu chí giảng viên có bằng tiến sĩ, ĐH Bách khoa Hà Nội bứt phá với 58,6 điểm, trong khi những đại diện còn lại chỉ từ 1-26,5 và một số đơn vị thậm chí còn không được tính điểm ở tiêu chí này.

Trường ĐH Vinh, một ĐH vùng mới thuộc các trường trọng điểm Việt Nam lần đầu góp mặt ở bảng xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á năm nay
Trường ĐH Vinh, một ĐH vùng mới thuộc các trường trọng điểm Việt Nam lần đầu góp mặt ở bảng xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á năm nay

Cùng ngày, QS cũng công bố bảng xếp hạng ĐH tốt nhất Đông Nam Á năm 2025. Trong 100 vị trí đầu tiên, Việt Nam có 14 trường góp mặt, cao nhất là ĐH Duy Tân (hạng 26) và thấp nhất là Trường ĐH Cần Thơ (đồng hạng 90). Còn trong 10 vị trí đầu, đứng số 1 và số 2 là các trường ở Singapore, 7 vị trí tiếp theo thuộc về các ĐH Malaysia còn hạng 10 thuộc về một trường tại Indonesia.

Tiêu chí xếp hạng ĐH tốt nhất châu Á ra sao?

Theo QS, việc xếp hạng ĐH châu Á năm 2025 dựa trên 11 tiêu chí, gồm danh tiếng học thuật (chiếm tỉ trọng 30%), danh tiếng với nhà tuyển dụng (20%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (10%), mạng lưới nghiên cứu quốc tế (10%), trích dẫn trên mỗi bài báo (10%), số bài báo trên mỗi giảng viên (5%), giảng viên có bằng tiến sĩ (5%), tỷ lệ giảng viên quốc tế (2,5%), tỷ lệ sinh viên quốc tế (2,5%), tỷ lệ sinh viên trao đổi đến (2,5%) và tỷ lệ sinh viên trao đổi đi (2,5%).

Cũng theo QS, cách xếp hạng các ĐH châu Á tương tự cách xếp hạng các ĐH trên toàn cầu, nhưng có thêm một số tiêu chí khác và trọng số cũng được điều chỉnh để phản ánh tính đặc thù của khu vực. Dữ liệu để xếp hạng dựa vào những nguồn có sẵn hoặc do các bên liên quan cung cấp như Scopus, hoặc thông qua cuộc khảo sát toàn cầu với học giả, nhà tuyển dụng.

Tại châu Á, 10 ĐH dẫn đầu là các trường tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Singapore và Hàn Quốc. Trong đó, bốn vị trí đầu giữ nguyên, lần lượt là ĐH Bắc Kinh, Hồng Kông (Trung Quốc) và Quốc gia Singapore, Công nghệ Nanyang (Singapore). Các trường còn lại là Phúc Đán, Trung văn Hồng Kông, Thanh Hoa, Chiết Giang (Trung Quốc), Yonsei (Hàn Quốc) và Thành phố Hồng Kông (Trung Quốc).

QS là một trong các tổ chức xếp hạng ĐH có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới bên cạnh bảng xếp hạng của THE (Anh) và Shanghai Ranking Consultancy (Trung Quốc). QS xếp hạng ĐH từ năm 2004 cùng THE, một năm sau khi thế giới lần đầu có bảng xếp hạng ĐH toàn cầu do ĐH Giao thông Thượng Hải (sau này là Shanghai Ranking Consultancy) công bố.

Trước đó, bảng xếp hạng ĐH châu Á năm 2024 của THE công bố hồi tháng 5 ghi nhận có 6 trường của Việt Nam, tất cả đều là gương mặt quen thuộc từ những năm trước gồm ĐH Quốc gia Hà Nội, Bách khoa Hà Nội, Huế, Quốc gia TP.HCM, Duy Tân và Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Trong đó, tất cả đơn vị hoặc giữ nguyên vị trí hoặc tụt hạng so với năm trước sau khi THE thay đổi phương pháp xếp hạng.

Theo Ngọc Long (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.

Tặng “Phòng tin học cho em” tại Trường Tiểu học Đak Tơ Ver điểm trường làng Krăh

Tặng “Phòng tin học cho em” tại Trường Tiểu học Đak Tơ Ver điểm trường làng Krăh

(GLO)- Ngày 28-10, Chương trình “Phòng Tin học cho em” do Trung tâm tình nguyện Quốc gia (trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) triển khai phối hợp cùng Huyện Đoàn Chư Păh tặng 1 “Phòng Tin học cho em” tại Trường Tiểu học Đak Tơ Ver điểm trường làng Krăh (xã Đak Tơ Ver, huyện Chư Păh).

Học viên Lào trên đất Gia Lai

Học viên Lào trên đất Gia Lai

(GLO)- Từ năm 2022 đến nay, Binh đoàn 15 đã tiếp nhận đào tạo cho 100 học viên đến từ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Dẫu khác nhau về phong tục tập quán nhưng các học viên đã nhanh chóng hòa nhập và tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích để góp phần xây dựng đất nước.

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. Xung quanh vấn đề này hiện có hai luồng ý kiến ủng hộ và không ủng hộ.