Nhiếp ảnh gia Việt Nam đoạt giải nhì cuộc thi ảnh đại dương quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bức ảnh Vườn san hô Hòn Yến của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện (TP.HCM) đoạt giải nhì hạng mục "Những rạn san hô trên thế giới" tại cuộc thi Nhiếp ảnh đại dương quốc tế 2023.

Ocean Geographic Pictures of the Year Awards (OGPICOTY) là cuộc thi ảnh thường niên do tổ chức bảo tồn đại dương Ocean Geographic Society và tạp chí Ocean Geographic có trụ sở tại Úc tổ chức. Cuộc thi được hỗ trợ và đánh giá bởi những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học đại dương đương đại, với mục đích vinh danh những tác phẩm ấn tượng nhất liên quan đến đại dương.

2023 là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức, với 17 hạng mục ảnh khác nhau, từ các rạn san hô trên thế giới cho tới chân dung động vật biển, hành vi động vật biển hay mối liên hệ giữa con người và đại dương… với tổng giải thưởng 90.000 USD. Kết quả vừa được công bố cuối tuần trước.

2023 là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức, với 17 hạng mục ảnh khác nhau, từ các rạn san hô trên thế giới cho tới chân dung động vật biển, hành vi động vật biển hay mối liên hệ giữa con người và đại dương… với tổng giải thưởng 90.000 USD. Kết quả vừa được công bố cuối tuần trước.

Nguyễn Ngọc Thiện thành danh với nhiếp ảnh dưới nước khi đạt nhiều giải thưởng và triển lãm ở các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá. Kết quả, tại OGPICOTY 2023, Nguyễn Ngọc Thiện là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất có ảnh đoạt giải (giải nhì) ở hạng mục "Những rạn san hô của thế giới", với tác phẩm Vườn san hô Hòn Yến. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Nguyễn Ngọc Thiện thành danh với nhiếp ảnh dưới nước khi đạt nhiều giải thưởng và triển lãm ở các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá. Kết quả, tại OGPICOTY 2023, Nguyễn Ngọc Thiện là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất có ảnh đoạt giải (giải nhì) ở hạng mục "Những rạn san hô của thế giới", với tác phẩm Vườn san hô Hòn Yến. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài ra, nhiếp ảnh gia này còn đoạt thêm giải khuyến khích ở hạng mục "Chân dung động vật" với tác phẩm Cá nóc và cốc nhựa được chụp trong chuyến lặn biển ở quần đảo Nam Du, Kiên Giang. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài ra, nhiếp ảnh gia này còn đoạt thêm giải khuyến khích ở hạng mục "Chân dung động vật" với tác phẩm Cá nóc và cốc nhựa được chụp trong chuyến lặn biển ở quần đảo Nam Du, Kiên Giang. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Hòn Yến, Phú Yên, là nơi nhiều nhiếp ảnh gia chọn làm địa điểm sáng tác vào các mùa trong năm như mùa lưới vây, mùa san hô... Trong ảnh là cảnh rạn san hô Hòn Yến của Nguyễn Ngọc Thiện từng được giới thiệu vào mục "Ảnh đẹp trong ngày" trên tạp chí danh tiếng National Geographic. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Hòn Yến, Phú Yên, là nơi nhiều nhiếp ảnh gia chọn làm địa điểm sáng tác vào các mùa trong năm như mùa lưới vây, mùa san hô... Trong ảnh là cảnh rạn san hô Hòn Yến của Nguyễn Ngọc Thiện từng được giới thiệu vào mục "Ảnh đẹp trong ngày" trên tạp chí danh tiếng National Geographic. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Việt Nam có 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, với khoảng trên 1.100 km2 rạn san hô. Đặc biệt, tháng 4 - 8 là mùa lặn biển ngắm san hô đẹp nhất trong năm ở khu vực biển miền Trung. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là đảo đá thuộc quần thể Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2018, sở hữu những rạn san hô quý hiếm. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Việt Nam có 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, với khoảng trên 1.100 km2 rạn san hô. Đặc biệt, tháng 4 - 8 là mùa lặn biển ngắm san hô đẹp nhất trong năm ở khu vực biển miền Trung. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là đảo đá thuộc quần thể Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2018, sở hữu những rạn san hô quý hiếm. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Đặc sản tự nhiên" Hòn Yến là rạn san hô nước nông ven bờ, tựa như "vườn đá nở hoa", lộ thiên đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng âm lịch, thỉnh thoảng xuất hiện những con sao biển nổi bật trên mặt nước lung linh. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Đặc sản tự nhiên" Hòn Yến là rạn san hô nước nông ven bờ, tựa như "vườn đá nở hoa", lộ thiên đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng âm lịch, thỉnh thoảng xuất hiện những con sao biển nổi bật trên mặt nước lung linh. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Ở rạn san hô Hòn Yến, vào những ngày triều dâng cao khoảng 3 - 5m, du khách có thể bơi phía trên và ngắm san hô bên dưới thông qua kính lặn và ống thở. Những bức ảnh san hô trở nên nghệ thuật hơn khi chụp sóng biển phân tách góc nhìn cảnh quan độc đáo giữa hai thế giới - trên mặt nước và dưới mặt nước (underwater split-shots) cùng lúc trong cùng một khung hình", anh chia sẻ. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Ở rạn san hô Hòn Yến, vào những ngày triều dâng cao khoảng 3 - 5m, du khách có thể bơi phía trên và ngắm san hô bên dưới thông qua kính lặn và ống thở. Những bức ảnh san hô trở nên nghệ thuật hơn khi chụp sóng biển phân tách góc nhìn cảnh quan độc đáo giữa hai thế giới - trên mặt nước và dưới mặt nước (underwater split-shots) cùng lúc trong cùng một khung hình", anh chia sẻ. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Thảm cỏ biển bên dưới vùng biển Hòn Yến. Các rạn san hô nói chung ở Hòn Yến được xem là "thành phố thu nhỏ", môi trường sống lý tưởng cho các loài sinh vật biển như cá, sứa, sao biển... tạo nên vẻ đẹp mê hoặc. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Thảm cỏ biển bên dưới vùng biển Hòn Yến. Các rạn san hô nói chung ở Hòn Yến được xem là "thành phố thu nhỏ", môi trường sống lý tưởng cho các loài sinh vật biển như cá, sứa, sao biển... tạo nên vẻ đẹp mê hoặc. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài rạn san hô cạn, bên dưới mặt nước phía đông Hòn Yến còn có các khối san hô trù phú. Khu vực biển này khá tối và nhiệt độ nước cũng lạnh hơn hẳn mặt phía tây, phía dưới có dòng nước di chuyển liên tục tác động đến người bơi lặn nên ít nhất có hai người cùng hỗ trợ nhau khi lặn. Nếu thấy trong dòng nước có nhiều sứa nên tránh xa, không tiếp xúc với chất nhầy dập dìu giữa dòng, có thể gây những nốt đỏ hoặc bỏng hoặc rát da. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài rạn san hô cạn, bên dưới mặt nước phía đông Hòn Yến còn có các khối san hô trù phú. Khu vực biển này khá tối và nhiệt độ nước cũng lạnh hơn hẳn mặt phía tây, phía dưới có dòng nước di chuyển liên tục tác động đến người bơi lặn nên ít nhất có hai người cùng hỗ trợ nhau khi lặn. Nếu thấy trong dòng nước có nhiều sứa nên tránh xa, không tiếp xúc với chất nhầy dập dìu giữa dòng, có thể gây những nốt đỏ hoặc bỏng hoặc rát da. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Chia sẻ về kiến thức chụp ảnh dưới nước, anh Thiện lưu ý du khách nên tham gia các khóa học về lặn biển tại các trung tâm đào tạo uy tín để được trang bị đầy đủ kiến thức lặn và thực hành, gồm lặn bình khí và lặn tự do. Ngoài ra, cần đầu tư thiết bị chụp ảnh dưới nước và quan trọng nhất vẫn là cảm quan, góc nhìn và ý tưởng của người chụp.

Có thể bạn quan tâm

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Cuộc thi còn là nơi người làm báo thể hiện tâm hồn nghệ sĩ. Ảnh: Minh Châu

Lắng đọng Cuộc thi Tiếng hát người làm báo Gia Lai mở rộng

(GLO)- Là những giọng ca không chuyên, nhưng mỗi tiếng hát cất lên từ Cuộc thi Tiếng hát người làm báo Gia Lai mở rộng lại chan chứa tình yêu nghề, yêu quê hương với truyền thống văn hóa-lịch sử. Đó cũng là cảm xúc lắng đọng trong cuộc hội ngộ giữa những người làm báo và các lực lượng đồng hành.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ia Grai tổ chức hội thảo về vai trò của sách

Ia Grai tổ chức hội thảo về vai trò của sách

(GLO)- Sáng 9-5, tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Dự án Sách hay cho học sinh Tiểu học tổ chức Hội thảo “Về vai trò của sách, các biện pháp đưa sách đến với học sinh”. Chương trình do Quỹ Tâm Nguyện Việt tài trợ.

Gia tài của cha

Gia tài của cha

(GLO)- Hoài niệm về ký ức quãng đời sống cùng cha mẹ, anh chị em chúng tôi thường nhắc đến gia tài của cha-di sản truyền thế hệ, chất keo kết dính tình thủ túc dường như chẳng có nỗi buồn.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhớ khói đốt đồng

Nhớ khói đốt đồng

(GLO)- Mỗi khi tiết trời chuyển mình vào hạ, tôi lại chộn rộn một nỗi nhớ không tên. Tôi nhớ quê, nhớ cánh đồng, nhớ mùi khói đốt đồng lan trong gió chiều nhè nhẹ. Đó là mùi của đất, của nắng, của thời gian và tuổi thơ nơi đồng bãi.

Bên chiếc cầu thang nhà dài

Bên chiếc cầu thang nhà dài

(GLO)- Ngày trước, khi đến buôn Đôn (Đắk Lắk), tôi được ngắm nhìn những ngôi nhà dài bằng gỗ lâu niên của người Ê Đê đẹp đến nao lòng. Ấn tượng đầu tiên là 2 chiếc cầu thang dẫn lên nhà sàn còn in đậm vết thời gian.

Vấn vương bông gòn

Vấn vương bông gòn

(GLO)- Trong vườn còn sót lại một cây gòn. Đến mùa, chúng bung ra những bông nhẹ bẫng, mềm như mây trắng vắt ngang trời, theo gió tản mát muôn phương.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.