Nhiếp ảnh gia Việt Nam đoạt giải nhì cuộc thi ảnh đại dương quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bức ảnh Vườn san hô Hòn Yến của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện (TP.HCM) đoạt giải nhì hạng mục "Những rạn san hô trên thế giới" tại cuộc thi Nhiếp ảnh đại dương quốc tế 2023.

Ocean Geographic Pictures of the Year Awards (OGPICOTY) là cuộc thi ảnh thường niên do tổ chức bảo tồn đại dương Ocean Geographic Society và tạp chí Ocean Geographic có trụ sở tại Úc tổ chức. Cuộc thi được hỗ trợ và đánh giá bởi những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghệ thuật và khoa học đại dương đương đại, với mục đích vinh danh những tác phẩm ấn tượng nhất liên quan đến đại dương.

2023 là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức, với 17 hạng mục ảnh khác nhau, từ các rạn san hô trên thế giới cho tới chân dung động vật biển, hành vi động vật biển hay mối liên hệ giữa con người và đại dương… với tổng giải thưởng 90.000 USD. Kết quả vừa được công bố cuối tuần trước.

2023 là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức, với 17 hạng mục ảnh khác nhau, từ các rạn san hô trên thế giới cho tới chân dung động vật biển, hành vi động vật biển hay mối liên hệ giữa con người và đại dương… với tổng giải thưởng 90.000 USD. Kết quả vừa được công bố cuối tuần trước.

Nguyễn Ngọc Thiện thành danh với nhiếp ảnh dưới nước khi đạt nhiều giải thưởng và triển lãm ở các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá. Kết quả, tại OGPICOTY 2023, Nguyễn Ngọc Thiện là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất có ảnh đoạt giải (giải nhì) ở hạng mục "Những rạn san hô của thế giới", với tác phẩm Vườn san hô Hòn Yến. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Nguyễn Ngọc Thiện thành danh với nhiếp ảnh dưới nước khi đạt nhiều giải thưởng và triển lãm ở các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế danh giá. Kết quả, tại OGPICOTY 2023, Nguyễn Ngọc Thiện là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất có ảnh đoạt giải (giải nhì) ở hạng mục "Những rạn san hô của thế giới", với tác phẩm Vườn san hô Hòn Yến. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài ra, nhiếp ảnh gia này còn đoạt thêm giải khuyến khích ở hạng mục "Chân dung động vật" với tác phẩm Cá nóc và cốc nhựa được chụp trong chuyến lặn biển ở quần đảo Nam Du, Kiên Giang. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài ra, nhiếp ảnh gia này còn đoạt thêm giải khuyến khích ở hạng mục "Chân dung động vật" với tác phẩm Cá nóc và cốc nhựa được chụp trong chuyến lặn biển ở quần đảo Nam Du, Kiên Giang. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Hòn Yến, Phú Yên, là nơi nhiều nhiếp ảnh gia chọn làm địa điểm sáng tác vào các mùa trong năm như mùa lưới vây, mùa san hô... Trong ảnh là cảnh rạn san hô Hòn Yến của Nguyễn Ngọc Thiện từng được giới thiệu vào mục "Ảnh đẹp trong ngày" trên tạp chí danh tiếng National Geographic. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Hòn Yến, Phú Yên, là nơi nhiều nhiếp ảnh gia chọn làm địa điểm sáng tác vào các mùa trong năm như mùa lưới vây, mùa san hô... Trong ảnh là cảnh rạn san hô Hòn Yến của Nguyễn Ngọc Thiện từng được giới thiệu vào mục "Ảnh đẹp trong ngày" trên tạp chí danh tiếng National Geographic. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Việt Nam có 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, với khoảng trên 1.100 km2 rạn san hô. Đặc biệt, tháng 4 - 8 là mùa lặn biển ngắm san hô đẹp nhất trong năm ở khu vực biển miền Trung. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là đảo đá thuộc quần thể Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2018, sở hữu những rạn san hô quý hiếm. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Việt Nam có 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc đến Nam, với khoảng trên 1.100 km2 rạn san hô. Đặc biệt, tháng 4 - 8 là mùa lặn biển ngắm san hô đẹp nhất trong năm ở khu vực biển miền Trung. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, là đảo đá thuộc quần thể Hòn Yến được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2018, sở hữu những rạn san hô quý hiếm. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Đặc sản tự nhiên" Hòn Yến là rạn san hô nước nông ven bờ, tựa như "vườn đá nở hoa", lộ thiên đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng âm lịch, thỉnh thoảng xuất hiện những con sao biển nổi bật trên mặt nước lung linh. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Đặc sản tự nhiên" Hòn Yến là rạn san hô nước nông ven bờ, tựa như "vườn đá nở hoa", lộ thiên đúng vào dịp những ngày đầu tháng hoặc giữa tháng âm lịch, thỉnh thoảng xuất hiện những con sao biển nổi bật trên mặt nước lung linh. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Ở rạn san hô Hòn Yến, vào những ngày triều dâng cao khoảng 3 - 5m, du khách có thể bơi phía trên và ngắm san hô bên dưới thông qua kính lặn và ống thở. Những bức ảnh san hô trở nên nghệ thuật hơn khi chụp sóng biển phân tách góc nhìn cảnh quan độc đáo giữa hai thế giới - trên mặt nước và dưới mặt nước (underwater split-shots) cùng lúc trong cùng một khung hình", anh chia sẻ. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

"Ở rạn san hô Hòn Yến, vào những ngày triều dâng cao khoảng 3 - 5m, du khách có thể bơi phía trên và ngắm san hô bên dưới thông qua kính lặn và ống thở. Những bức ảnh san hô trở nên nghệ thuật hơn khi chụp sóng biển phân tách góc nhìn cảnh quan độc đáo giữa hai thế giới - trên mặt nước và dưới mặt nước (underwater split-shots) cùng lúc trong cùng một khung hình", anh chia sẻ. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Thảm cỏ biển bên dưới vùng biển Hòn Yến. Các rạn san hô nói chung ở Hòn Yến được xem là "thành phố thu nhỏ", môi trường sống lý tưởng cho các loài sinh vật biển như cá, sứa, sao biển... tạo nên vẻ đẹp mê hoặc. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Thảm cỏ biển bên dưới vùng biển Hòn Yến. Các rạn san hô nói chung ở Hòn Yến được xem là "thành phố thu nhỏ", môi trường sống lý tưởng cho các loài sinh vật biển như cá, sứa, sao biển... tạo nên vẻ đẹp mê hoặc. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài rạn san hô cạn, bên dưới mặt nước phía đông Hòn Yến còn có các khối san hô trù phú. Khu vực biển này khá tối và nhiệt độ nước cũng lạnh hơn hẳn mặt phía tây, phía dưới có dòng nước di chuyển liên tục tác động đến người bơi lặn nên ít nhất có hai người cùng hỗ trợ nhau khi lặn. Nếu thấy trong dòng nước có nhiều sứa nên tránh xa, không tiếp xúc với chất nhầy dập dìu giữa dòng, có thể gây những nốt đỏ hoặc bỏng hoặc rát da. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Ngoài rạn san hô cạn, bên dưới mặt nước phía đông Hòn Yến còn có các khối san hô trù phú. Khu vực biển này khá tối và nhiệt độ nước cũng lạnh hơn hẳn mặt phía tây, phía dưới có dòng nước di chuyển liên tục tác động đến người bơi lặn nên ít nhất có hai người cùng hỗ trợ nhau khi lặn. Nếu thấy trong dòng nước có nhiều sứa nên tránh xa, không tiếp xúc với chất nhầy dập dìu giữa dòng, có thể gây những nốt đỏ hoặc bỏng hoặc rát da. Ảnh: NGUYỄN NGỌC THIỆN

Chia sẻ về kiến thức chụp ảnh dưới nước, anh Thiện lưu ý du khách nên tham gia các khóa học về lặn biển tại các trung tâm đào tạo uy tín để được trang bị đầy đủ kiến thức lặn và thực hành, gồm lặn bình khí và lặn tự do. Ngoài ra, cần đầu tư thiết bị chụp ảnh dưới nước và quan trọng nhất vẫn là cảm quan, góc nhìn và ý tưởng của người chụp.

Có thể bạn quan tâm

Dòng sông tuổi thơ

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Ai cũng có tuổi thơ gắn bó với quê hương xứ sở, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cuộc đời sâu nặng nghĩa tình với ông bà, cha mẹ, xóm giềng hay những gì thân thuộc nhất. Với tôi, tuổi thơ cũng từng gắn bó với dòng sông quê hương. Ấy là dòng sông Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nuôi chữ, dưỡng tâm

(GLO)- Con người có quá nhiều đam mê mà một ngày thời gian được mặc định sẵn và phải chia đều cho những việc khác nhau. Cân bằng được mọi thứ, thật chẳng dễ dàng gì. Và cuối cùng thì những gì mình cho là quan trọng nhất thường được ưu tiên. Với riêng tôi, sự ưu tiên đó là niềm vui bên con chữ.

Dòng sông An Lão. Ảnh: internet

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Có lẽ ai cũng có một miền ký ức để thương, để nhớ, để mỗi khi mỏi mệt giữa cuộc đời xô bồ lại mong được trở về. Với tôi, miền ký ức ấy nằm dọc theo dòng sông An Lão, đoạn chảy qua thôn Hội Long-một làng quê nhỏ thuộc huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Nấm mối thường mọc vào tháng 5, 6 hàng năm. Ảnh: L.H

Mùa “săn” nấm mối

(GLO)- Khoảng tháng 5, 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, mặt đất mềm ẩm cũng là lúc người dân Gia Lai bước vào mùa “săn” nấm mối. Đây là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng, mỗi năm chỉ đôi ba lần.

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung (bìa trái) trao bằng xếp hạng di tích cho địa phương. Ảnh: Minh Châu

Xã Phú Cần đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh và tổ chức lễ giỗ tiền hiền

(GLO)- Ngày 23-6, UBND xã Phú Cần (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Đền thờ tiền hiền làng Phú Cần”, kết hợp lễ giỗ tiền hiền-nghi lễ truyền thống hàng năm của địa phương ghi nhớ công lao của các bậc tiền nhân có công mở đất, lập làng.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Mùa hè tuổi thơ

Mùa hè tuổi thơ

(GLO)- Thế là mùa hè đã về. Tia nắng thắp đỏ chùm phượng vĩ trải dài trên những lối phố. Tôi đi miên man trong nắng vàng, hòa cùng bản giao hưởng tiếng ve giữa trưa oi bức. Ký ức những ngày hè của tuổi thơ bỗng ùa về, lay động hồn tôi.

Ảnh minh họa (Ảnh: vietnamplus.vn)

Maido- Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025

(GLO)- Với hành trình 16 năm sáng tạo không ngừng, dưới bàn tay tài hoa của bếp trưởng Mitsuharu "Micha" Tsumura, Maido- nhà hàng lừng danh đến từ Peru, đã chính thức được vinh danh là Nhà hàng Tốt nhất thế giới năm 2025 trong danh sách gồm 50 nhà hàng tốt nhất thế giới.

Chiếc máy đánh chữ. Ảnh: nguồnbaogialai.com.vn

Chiếc máy đánh chữ

(GLO)- Những chiếc máy đánh chữ quen thuộc một thời đã trở nên xưa cũ, thậm chí mất tăm mất dạng, có chăng chỉ còn hiện diện trong tiệm lạc xoong, đồ cũ dành cho giới sưu tầm tìm đến “níu kéo” quá khứ.

null