Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016:

Nhà hát Tuồng Đào Tấn “gặt mùa vàng”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016 vừa diễn ra tại TP Đà Nẵng, Nhà hát Tuồng Đào Tấn đã gặt hái được kết quả cao về vở diễn, lẫn thành tích cá nhân của diễn viên.

Tham gia Cuộc thi năm nay, có 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, đầu tư dàn dựng 17 vở diễn (10 vở tuồng, 7 vở dân ca kịch) thi tài. Tuy nhiên, chỉ có 3 vở diễn được trao HCV mà một trong số đó là vở “Nước non cửa Phật” (tác giả Văn Trọng Hùng, chuyển thể Đoàn Thanh Tâm, đạo diễn NSND Lê Tiến Thọ, nhạc sĩ NSƯT Nguyễn Gia Thiện) của Nhà hát Tuồng Đào Tấn.

Vở diễn đạt HCV

Tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2013 tổ chức tại Quảng Nam, Nhà hát Tuồng Đào Tấn tham dự vở “Đêm sáng phương Nam”. Kết quả, dù các diễn viên đã đoạt 2 HCV, 4 HCB, nhưng vở diễn lại không đạt giải thưởng nào. Trong khi giải thưởng về vở diễn thường được giới chuyên môn đánh giá cao nhất, bởi thể hiện thành công chung của ê-kíp tham gia sáng tạo nên vở diễn.

Vở diễn “Nước non cửa Phật” của Nhà hát Tuồng Đào Tấn đã gặt hái nhiều thành công.

Vở diễn “Nước non cửa Phật” của Nhà hát Tuồng Đào Tấn đã gặt hái nhiều thành công. 

Kết quả chưa như mong đợi cách đây 3 năm đã nung nấu quyết tâm của Nhà hát Tuồng Đào Tấn tại Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016. 

Vở “Nước non cửa Phật” thành công rực rỡ là sự kết hợp nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố quan trọng là chứa đựng và chuyển tải những giá trị nội dung tư tưởng lớn, sâu sắc, mang tính giáo dục cao. Vở diễn tập trung xây dựng hình tượng nghệ thuật trung tâm là nhân vật lịch sử Phật hoàng Trần Nhân Tông, cùng các tuyến nhân vật khác trong bối cảnh thời nhà Trần đang đứng trước những mối nguy, đe dọa đến vận mệnh đất nước.

Qua đó, người xem có thể suy ngẫm được những bài học về lịch sử, chính trị, sự tự chủ, độc lập về văn hóa; cùng nhiều vấn đề khác vẫn mang tính thời sự hiện nay, như lời khẳng định đanh thép của Thái Thượng hoàng Trần Nhân Tông vang vọng và “thấm sâu” trong vở diễn: “Một tấc đất của tiền nhân cũng không được để lọt vào tay kẻ khác”.

Diễn viên nỗ lực gặt hái “quả ngọt”  

Vở diễn “Nước non cửa Phật” của Nhà hát Tuồng Đào Tấn được đánh giá cao nhờ sự đóng góp quan trọng của lực lượng diễn viên, khi đạt được tổng cộng 3 HCV, 2 HCB.  Ngoài 1 HCV “đầu bảng” càng khẳng định thêm tài năng và bề dày thành tích cống hiến của NSND Xuân Hợi, 2 HCV còn lại đều đánh dấu “cột mốc quan trọng”  của diễn viên. 

Qua mấy chục năm gắn bó với nghiệp diễn xuất, nghệ sĩ Đình Trương là một trong những diễn viên có nhiều thâm niên kinh nghiệm của Nhà hát Tuồng Đào Tấn, với sở trường là những vai kép võ phản diện. Trong “Nước non cửa Phật”, Đình Trương được giao vai Văn Quan - một kẻ “hai lòng” thâm hiểm. Đáng ghi nhận là diễn viên này đã nỗ lực “lột xác” thành công, lần đầu tiên đoạt HCV trong cuộc thi tài cấp cao nhất của đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp.

“Vai Văn Quan khiến tôi phải thay đổi hoàn toàn trong diễn xuất của mình. Vốn quen với những vai võ tướng đi đứng, ăn nói mạnh bạo; còn vào vai dạng quan văn này thì phong thái nhỏ nhẹ, sâu hiểm. Bởi vậy, lúc tập luyện, tôi thấy rất khó khăn. Các thành viên trong Hội đồng Nghệ thuật của Nhà hát như NSND Xuân Hợi, NSND Minh Ngọc đã hướng dẫn để tôi đã cố gắng nhập vai, bảo đảm thành công chung cho vở diễn. Tấm HCV đạt được là sự ghi nhận, động viên tinh thần rất lớn đối với tôi” - nghệ sĩ Đình Trương chia sẻ. 

Diễn viên Thu Thẳm, năm nay 37 tuổi nhưng mới có gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp diễn xuất ở Nhà hát Tuồng Đào Tấn. Có tố chất của diễn viên nhiều tiềm năng phát triển, nên mới vừa nghỉ sinh xong, chị đã được Nhà hát tin tưởng giao vai cung nữ Diệu Hương trong vở diễn. Nghệ sĩ Thu Thẳm tâm sự: “Lần đầu tiên đảm nhận một vai chính trong Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc, lại là vai diễn khó, nên tôi gặp nhiều áp lực. Từ sự quan tâm động viên của lãnh đạo Nhà hát, các thế hệ diễn viên đi trước, đặc biệt là sự chỉ dạy tận tình của NSND Hòa Bình, tôi đã từng bước vượt qua và hóa thân vào nhân vật. Khi nghe kết quả đạt HCV, tôi cứ lâng lâng như trong mơ!”. Điều như trong mơ của diễn viên Thu Thẳm đã thành hiện thực, bởi chị được các thành viên Ban giám khảo đánh giá là có giọng hát hay, xử lý tốt nhiều làn điệu, thể hiện tốt chuyển biến nội tâm của nhân vật trong vở diễn.

Cùng với Thu Thẳm, 2 diễn viên còn lại của Nhà hát Tuồng Đào Tấn đạt HCB trong vở diễn là NSƯT Thanh Bình (vai Cẩm Vân) và nghệ sĩ Ngọc Nhân (vai Trần Anh Tông) đều ở tuổi U40. Ngoài ra, còn có 2 diễn viên trẻ U30 là Thái Phiên (vai Nhữ Hài), Lương Quyên (vai công chúa Huyền Trân) được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng Bằng khen.

Những năm qua, việc gầy dựng lực lượng diễn viên kế cận ở Nhà hát Tuồng Đào Tấn luôn là “vấn đề cấp bách”, nhận được nhiều sự quan tâm. Bởi vậy, kết quả Cuộc thi Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2016 cho thấy những tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực này.

HOÀI THU

Có thể bạn quan tâm

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
null