Muôn nẻo đường đến với sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm gần đây, văn hóa đọc thường hay được nhấn mạnh khi ngày càng nhiều người trẻ thờ ơ với sách do sự lấn át của văn hóa nghe nhìn. Chính vì vậy, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, đem đến một kho tri thức khổng lồ, hỗn độn thì sách lại phải tự tìm độc giả theo những con đường riêng của mình.

Giới trẻ và văn học mạng

Thời gian gần đây, những người yêu thích đọc sách chứng kiến sự lên ngôi của văn học mạng. Gào, Hamlet Trương, Iris Cao, Leng Keng, Nguyễn Ngọc Thạch, Hoàng Hải Nguyễn, Tony buổi sáng… nổi danh nhờ internet. Những bài viết, tản văn, truyện ngắn được đăng tải trên trang cá nhân của họ nhanh chóng nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng, từ đó thôi thúc độc giả tìm mua sách để đọc trọn vẹn. Cùng với đó, những nhà văn đã nổi danh, như Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Tư, Dương Thụy… tiếp tục chứng tỏ “sức nóng” của mình với hàng chục ngàn lượt theo dõi trên trang cá nhân. Có thể thấy, qua internet, độc giả ngày nay có thể lựa chọn cho mình những tác giả yêu thích, phù hợp trước khi cầm trên tay cuốn sách của tác giả đó. Đồng thời, người đọc cũng bắt đầu chủ động hơn trong cách tiếp nhận văn chương. Quá trình giao lưu, tương tác của tác giả với độc giả diễn ra thường xuyên, thậm chí có trước khi một cuốn sách ra đời. Đáng nói hơn, độc giả của dòng văn học mạng chủ yếu là giới trẻ, một tín hiệu đáng mừng cho sự trở lại của văn hóa đọc.

 

 Văn học mạng nổi lên thu hút đông đảo độc giả là giới trẻ. Ảnh: P.L
Văn học mạng thu hút đông đảo độc giả trẻ. Ảnh: P.L

Vốn yêu thích Minh Nhật từ những truyện ngắn đăng trên báo Hoa Học Trò, bạn Hoàng Lê Nguyên (19 tuổi, tổ 1, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) đã bắt đầu theo dõi trang cá nhân của tác giả này. Nguyên tâm sự: “Mình vốn rất thích giọng văn của anh Minh Nhật, anh viết rất hay. Ngoài anh Minh Nhật thì mình còn theo dõi trang của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Việc theo dõi các tác giả qua mạng cho mình cảm giác như được kết nối với họ, gần gũi hơn và hiểu họ nhiều hơn. Từ đó cũng giúp mình biết được quá trình sáng tác của tác giả như thế nào và nắm bắt được những tác phẩm mới của họ”.

Anh Trần Văn Bảo-Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Gia Lai (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết: “Nếu như năm 2015, văn học trẻ Trung Quốc được ưa chuộng thì năm 2016 chứng kiến sự lên ngôi của các tác giả văn học trẻ Việt Nam. Giữa hai dòng văn học này có sự hoán đổi mạnh mẽ. Các tác giả trẻ phần lớn đều nổi tiếng từ mạng internet. Lượng khách hàng thuộc lứa tuổi teen cũng tăng đột biến. Trung bình mỗi tựa sách thuộc “top 10” tại nhà sách cũng bán được 30-40 cuốn/2 tuần”. Anh Bảo cũng chia sẻ thêm rằng, mỗi khi có sách mới ra mắt, các bạn học sinh, đặc biệt là học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương và Trường THCS Nguyễn Du (TP. Pleiku) là những người tới tìm mua sớm nhất.

Đưa sách đi tìm độc giả

Khác với những tác giả được độc giả tự tìm đến, có những tác giả phải tự đi tìm người đọc cho những “đứa con tinh thần” của mình. Con đường này cũng lắm nỗi gian nan.

Để có được một cuốn sách, ngoài quá trình thai nghén đến dày công sáng tác, gọt giũa, chỉnh sửa, nếu may mắn được nhà xuất bản mua bản quyền, bao tiêu in ấn, phát hành, giới thiệu thì con đường để sách đến với độc giả được rút ngắn. Ngược lại, các tác giả phải tự đi xin giấy phép xuất bản, sau đó tự bỏ tiền túi để in ấn đồng thời tự tổ chức các buổi giới thiệu sách để đưa tác phẩm của mình đến gần hơn với bạn đọc. Hầu hết các tác giả tại Gia Lai đều phải tự bỏ tiền túi ra in sách nếu như đó là thơ. Một số ít các tác giả sáng tác truyện ngắn, tiểu thuyết như Hoàng Thanh Hương, Thu Loan, Phạm Đức Long, Lê Vi Thủy… được các nhà xuất bản uy tín mua bản quyền và xuất bản. Sở dĩ có sự phân biệt này là do nhu cầu, thị hiếu của người đọc đã không còn chuộng thơ như trước đây nữa. Và để được nhiều độc giả biết đến, sau khi được in, các tác giả lại phải bỏ tiền túi hoặc kêu gọi tài trợ để tự tổ chức giới thiệu sách.

Nhà văn Hoàng Thanh Hương-hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã có 3 tập thơ và 2 tập truyện ngắn. Vừa qua, chị cùng với hai nữ tác giả Lê Vi Thủy và Ngô Thanh Vân tổ chức buổi giới thiệu sách khá quy mô từ kinh phí kêu gọi của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ Hội Văn học-Nghệ thuật Gia Lai. Hoàng Thanh Hương chia sẻ: “Con đường để các sáng tác của mình đến với độc giả là rất nhọc nhằn. Nhưng mỗi tác giả lại có một cách tiếp cận, cách quảng bá riêng để thu hút đông đảo người đọc. Với tôi thì con đường đó là bằng cách cộng tác báo, tạp chí, đăng lên trang cá nhân, blog, tích cực quảng bá tác phẩm mình trong các dịp giao lưu văn hóa, văn nghệ… một cách chăm chỉ và kiên trì, tin những người sáng tác như tôi dần dần sẽ chiếm được nhiều cảm tình của độc giả”.

Như vậy, những tác động tích cực của mạng internet đến văn chương là không thể phủ nhận. Đó hiện là con đường nhanh nhất để giúp các tác giả tiếp cận được với độc giả của mình. Dù vậy, mục tiêu cuối cùng vẫn là được nhìn thấy cuốn sách của mình trên tay của bạn đọc, đó mới là cách khẳng định chắc chắn nhất cho tên tuổi của mỗi tác giả.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null