Lắp camera trên xe khách: Nâng cao năng lực quản lý hành trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-2-2020 của Chính phủ, xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera trước ngày 1-7-2021. 
“Tai mắt” của đơn vị quản lý
Triển khai thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT nêu rõ: Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nên lựa chọn loại camera lắp trên xe phải bảo đảm ghi, lưu trữ, truyền được dữ liệu hình ảnh với tần suất 12-20 lần/giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Các thông tin tối thiểu được truyền về bao gồm: số giấy phép của người lái xe, biển kiểm soát, vị trí (tọa độ GPS) của xe và thời gian. Dữ liệu hình ảnh này được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra Sở GT-VT và cơ quan cấp giấy phép hoạt động vận tải để bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. 
Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho rằng: Việc lắp camera giám sát trên phương tiện vận tải khách là rất cần thiết. Qua đó, cơ quan quản lý và doanh nghiệp có thể theo sát hoạt động của lái xe, nhân viên và khách hàng trên hành trình di chuyển.
“Hầu như doanh nghiệp chỉ quản lý trực tiếp phương tiện và con người khi xe ở bến bãi, lúc này việc quản lý lại chưa nhiều phức tạp. Do vậy, camera như “tai mắt” khi phương tiện di chuyển trên đường để biết hành khách lên xuống như thế nào, tài xế có làm việc nghiêm túc hay không”-ông Hải dẫn chứng.
Phương tiện vận tải khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải có gắn camera trên phương tiện. Ảnh Lê Hòa
Phương tiện vận tải khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải lắp đặt camera trước ngày 1-7-2021. Ảnh: Lê Hòa
Trong khi đó, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Chúng tôi đã lắp camera trên gần 30 phương tiện; mỗi xe gắn 3 mắt, chi phí khoảng 12,5 triệu đồng. Bước đầu, chúng tôi nhận thấy việc làm này phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý trong quá trình xe di chuyển trên đường. Tuy nhiên, điều này lại khiến tài xế khó chịu vì kiểm soát họ quá mức”.
Ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành-nêu quan điểm: “Việc lắp camera đối với đơn vị vận tải khách là cần thiết. Ngoài theo dõi sát sao quá trình làm việc của tài xế, cũng sẽ góp phần hạn chế các trường hợp mất cắp hoặc có hành vi không chuẩn mực trên xe. Công ty đã lắp xong camera trên toàn bộ phương tiện vận tải khách từ năm 2020”.
“Số hóa” quản lý hoạt động phương tiện
Hơn 1 năm kể từ khi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở GT-VT đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức các cuộc họp nhằm đốc thúc các đơn vị vận tải triển khai. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, nhiều đơn vị lúng túng vì chưa biết lựa chọn loại camera như nào để khớp với hệ thống chung, tránh lãng phí vì thiết bị không đồng bộ. Hiện nay, hều hết đơn vị vận tải lớn đều đã triển khai lắp camera trên xe. Đối với các đơn vị nhỏ, số lượng chỉ vài đầu xe, thậm chí chủ xe kiêm luôn lái xe thì việc lắp camera chưa được thực hiện.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Hải: “Việc lắp đặt các thiết bị camera góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của tài xế và hành khách; đồng thời, giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên và phương tiện. Song, trong thực tế, đâu đó vẫn có những trường hợp “hộp đen ngắt sóng”. Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách có nguyên nhân từ sự chủ quan người điều khiển phương tiện”. 
Nhân viên điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai theo dõi phương tiện ra vào bến thông qua ứng dụng phần mềm quản lý bến xe. Ảnh: Lê Hòa
Nhân viên điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai theo dõi phương tiện ra vào bến thông qua ứng dụng phần mềm quản lý bến xe. Ảnh: Lê Hòa
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP cũng quy định, đối với các bến xe khách từ loại I đến loại IV phải áp dụng phần mềm quản lý. Hệ thống phần mềm sẽ kết nối dữ liệu thông tin hoạt động từ các bến xe khách với Sở GT-VT địa phương và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Gia Lai hiện có 9 bến xe khách. Từ cuối năm 2020, tất cả bến xe trong tỉnh đã lắp đặt và ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý bến xe khách.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-thông tin: Tháng 10-2020, đơn vị đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua sắm trang-thiết bị, phần mềm cũng như hoàn thiện đấu nối đường truyền dữ liệu về Sở GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đây là bước “số hóa” quản lý hoạt động phương tiện đi-về bến bãi.
Hệ thống thiết bị sẽ tự động ghi nhận phương tiện ra vào bến bãi thay vì thực hiện ghi nhận thủ công như trước đây. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình vận hành-nhất là vào khung giờ cao điểm, tiết kiệm nhân công, ghi nhận thông tin dữ liệu chính xác hơn bởi không thể có sự can thiệp chủ quan từ bên ngoài. 
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

Đồn Biên phòng Ia Chia hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, gia cố nhà cửa trước bão số 13

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), sáng 6-11, Đồn Biên phòng Ia Chia đã huy động 10 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn làng Bía Ngó (xã Ia Chia, tỉnh Gia Lai) hỗ trợ người dân thu hoạch lúa chín, giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm thiệt hại do mưa bão.

Công an tỉnh Gia Lai khẩn cấp sơ tán 17.690 người dân tại các địa bàn xung yếu đến nơi an toàn để ứng phó bão số 13.

Công an tỉnh Gia Lai sơ tán khẩn cấp 6.654 hộ, 17.690 người dân đến nơi an toàn

(GLO)- Đến sáng 6-11, 18 Trung đội xung kích của Công an tỉnh Gia Lai đã được tăng cường cho các địa bàn xung yếu để giúp dân ứng phó với mưa bão. Trong đó, 13 Trung đội được bố trí tại 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định cũ và 5 Trung đội bố trí tại địa bàn tỉnh Gia Lai cũ.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Lực lượng chức năng đóng các lối đi trên bờ kè chắn sóng tại làng biển Nhơn Hải. Ảnh: Ngọc Nhuận

Làng biển Nhơn Hải, Nhơn Lý gấp gáp chằng chống nhà cửa trước giờ bão số 13 đổ bộ

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi, tại các làng biển Nhơn Hải ( Hải Bắc, Hải Đông, Hải Nam) và Nhơn Lý ( Lý Hưng, Lý Lương, Lý Hòa, Lý Chánh) thuộc phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai), công tác ứng phó đang được triển khai khẩn trương, gấp rút trước giờ bão đổ bộ.

Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

(GLO)-Để hạn chế thiệt hại do bão số 13 (Kalmaegi), Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, tập trung cắt tỉa cây xanh và gia cố hệ thống chiếu sáng, trang trí đô thị.

Khách hàng mua bì nhựa ở đường Hai Bà Trưng (phường Quy Nhơn).

Người dân tất bật tích trữ, gia cố nhà cửa

(GLO)- Trước dự báo bão số 13 có thể gây mưa lớn, ngập lụt và mất điện diện rộng, người dân phía Đông Gia Lai khẩn trương mua sắm lương thực, vật dụng thiết yếu và chằng chống nhà cửa. Từ chợ, siêu thị đến các khu dân cư, không khí chuẩn bị hiện rõ, thể hiện tinh thần chủ động ứng phó thiên tai.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

null