Lắp camera trên xe khách: Nâng cao năng lực quản lý hành trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-2-2020 của Chính phủ, xe kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở lên, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp đặt camera trước ngày 1-7-2021. 
“Tai mắt” của đơn vị quản lý
Triển khai thực hiện Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) đã ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT nêu rõ: Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nên lựa chọn loại camera lắp trên xe phải bảo đảm ghi, lưu trữ, truyền được dữ liệu hình ảnh với tần suất 12-20 lần/giờ (tương đương 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Các thông tin tối thiểu được truyền về bao gồm: số giấy phép của người lái xe, biển kiểm soát, vị trí (tọa độ GPS) của xe và thời gian. Dữ liệu hình ảnh này được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra Sở GT-VT và cơ quan cấp giấy phép hoạt động vận tải để bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. 
Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai-cho rằng: Việc lắp camera giám sát trên phương tiện vận tải khách là rất cần thiết. Qua đó, cơ quan quản lý và doanh nghiệp có thể theo sát hoạt động của lái xe, nhân viên và khách hàng trên hành trình di chuyển.
“Hầu như doanh nghiệp chỉ quản lý trực tiếp phương tiện và con người khi xe ở bến bãi, lúc này việc quản lý lại chưa nhiều phức tạp. Do vậy, camera như “tai mắt” khi phương tiện di chuyển trên đường để biết hành khách lên xuống như thế nào, tài xế có làm việc nghiêm túc hay không”-ông Hải dẫn chứng.
Phương tiện vận tải khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải có gắn camera trên phương tiện. Ảnh Lê Hòa
Phương tiện vận tải khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải lắp đặt camera trước ngày 1-7-2021. Ảnh: Lê Hòa
Trong khi đó, ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Chúng tôi đã lắp camera trên gần 30 phương tiện; mỗi xe gắn 3 mắt, chi phí khoảng 12,5 triệu đồng. Bước đầu, chúng tôi nhận thấy việc làm này phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý trong quá trình xe di chuyển trên đường. Tuy nhiên, điều này lại khiến tài xế khó chịu vì kiểm soát họ quá mức”.
Ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành-nêu quan điểm: “Việc lắp camera đối với đơn vị vận tải khách là cần thiết. Ngoài theo dõi sát sao quá trình làm việc của tài xế, cũng sẽ góp phần hạn chế các trường hợp mất cắp hoặc có hành vi không chuẩn mực trên xe. Công ty đã lắp xong camera trên toàn bộ phương tiện vận tải khách từ năm 2020”.
“Số hóa” quản lý hoạt động phương tiện
Hơn 1 năm kể từ khi Nghị định số 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở GT-VT đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức các cuộc họp nhằm đốc thúc các đơn vị vận tải triển khai. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, nhiều đơn vị lúng túng vì chưa biết lựa chọn loại camera như nào để khớp với hệ thống chung, tránh lãng phí vì thiết bị không đồng bộ. Hiện nay, hều hết đơn vị vận tải lớn đều đã triển khai lắp camera trên xe. Đối với các đơn vị nhỏ, số lượng chỉ vài đầu xe, thậm chí chủ xe kiêm luôn lái xe thì việc lắp camera chưa được thực hiện.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Hải: “Việc lắp đặt các thiết bị camera góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của tài xế và hành khách; đồng thời, giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên và phương tiện. Song, trong thực tế, đâu đó vẫn có những trường hợp “hộp đen ngắt sóng”. Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách có nguyên nhân từ sự chủ quan người điều khiển phương tiện”. 
Nhân viên điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai theo dõi phương tiện ra vào bến thông qua ứng dụng phần mềm quản lý bến xe. Ảnh: Lê Hòa
Nhân viên điều hành Bến xe Đức Long Gia Lai theo dõi phương tiện ra vào bến thông qua ứng dụng phần mềm quản lý bến xe. Ảnh: Lê Hòa
Nghị định số 10/2020/NĐ-CP cũng quy định, đối với các bến xe khách từ loại I đến loại IV phải áp dụng phần mềm quản lý. Hệ thống phần mềm sẽ kết nối dữ liệu thông tin hoạt động từ các bến xe khách với Sở GT-VT địa phương và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Gia Lai hiện có 9 bến xe khách. Từ cuối năm 2020, tất cả bến xe trong tỉnh đã lắp đặt và ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý bến xe khách.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tường Cọt-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-thông tin: Tháng 10-2020, đơn vị đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua sắm trang-thiết bị, phần mềm cũng như hoàn thiện đấu nối đường truyền dữ liệu về Sở GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đây là bước “số hóa” quản lý hoạt động phương tiện đi-về bến bãi.
Hệ thống thiết bị sẽ tự động ghi nhận phương tiện ra vào bến bãi thay vì thực hiện ghi nhận thủ công như trước đây. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình vận hành-nhất là vào khung giờ cao điểm, tiết kiệm nhân công, ghi nhận thông tin dữ liệu chính xác hơn bởi không thể có sự can thiệp chủ quan từ bên ngoài. 
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bà Trần Thị Thanh Tuyền tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bá Bính

Nữ cán bộ hết lòng vì công việc chung

(GLO)- Trong mắt người dân, bà Trần Thị Thanh Tuyền-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hội Phú (tỉnh Gia Lai) là một cán bộ “nói đi đôi với làm”, sâu sát cơ sở và luôn tận tụy, trách nhiệm vì công việc chung.

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

(GLO)- Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, số hóa hồ sơ đăng ký xe. Đây là bước quan trọng hướng đến quản lý thống nhất và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Hai nữ già làng “giữ lửa” đoàn kết

Hai nữ già làng “giữ lửa” đoàn kết

(GLO)- Trên khu vực biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, có 2 phụ nữ được cộng đồng tin tưởng, suy tôn làm già làng. Họ cần mẫn “giữ lửa” đoàn kết, gìn giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc. Ở vị trí xưa nay vốn thuộc về đàn ông, sự hiện diện của họ thật hiếm có và đáng trân trọng.

Gia đình em Kpă Tiệp (làng Ring, xã Ia Hrú) vui mừng đón nhận căn Nhà nhân ái do các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ. Ảnh: Đồng Lai

Gia Lai chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có nhiều nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ 3, khuyết tật đặc biệt nặng. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, cá nhân cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Lực lượng Quản lý thị trường và Công an kiểm tra, xử lý vi phạm tại một hộ kinh doanh heo đông lạnh trên địa bàn xã Hoài Ân. Ảnh: N.C

Ngăn chặn thực phẩm bẩn ngay từ cơ sở

(GLO)- Với tinh thần “không có vùng cấm”, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm. Nhiều vụ việc bị phát hiện, xử lý nghiêm, góp phần củng cố niềm tin người tiêu dùng.

Chị Nga thường xuyên đồng hành cùng nhóm Hành trình sẻ chia trong các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Ngọc Duy

Vượt lên số phận, lan tỏa yêu thương

(GLO)- Với nghị lực và trái tim đầy yêu thương, chị Dương Thị Thanh Nga (sinh năm 1992, phường An Phú) đã mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh, truyền cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ từng tổn thương, mất mát, phải đi qua những ngã rẽ chông chênh của cuộc đời.

null