Cuộc xung đột ở Ukraine đã dẫn đến sự gián đoạn của hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời khiến cho giá năng lượng tăng vọt dẫn tới lạm phát toàn cầu tăng mạnh.
Người dân mua thực phẩm tại một khu chợ ở Toronto, Canada. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 22/2, kênh truyền hình N-TV dẫn một nghiên cứu của Viện Kinh tế Đức Cologne cho biết cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu hơn 1.600 tỷ USD.
Theo các tác giả của nghiên cứu, cuộc xung đột ở Ukraine đã dẫn đến sự gián đoạn của hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời khiến cho giá năng lượng tăng vọt dẫn tới lạm phát toàn cầu tăng mạnh và làm giảm sức mua của người tiêu dùng.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Michael Gromling, một trong những tác giả của nghiên cứu, lưu ý rằng do triển vọng kinh tế không rõ ràng, chi phí tài chính tăng và chi phí lợi ích đầu tư tăng lên, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang quay lưng lại với các khoản đầu tư mới.
Nghiên cứu dự báo tổng thiệt hại của nền kinh tế toàn cầu năm 2023 sẽ thấp hơn một chút so với năm 2022 căn cứ theo dự báo thị trường năng lượng và tài nguyên thế giới bớt căng thẳng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các nước đang phát triển trong năm nay sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn năm trước.
(GLO)- Hội chợ thương mại, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi tại huyện Krông Pa năm 2024 đã góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào DTTS.
(GLO)- Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê đạt xấp xỉ 400 ngàn tấn, kim ngạch đạt hơn 1,25 tỷ USD, tăng 16% về lượng nhưng tăng đến 68% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
(GLO)- 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 344,7 triệu USD để nhập khẩu 503,1 tấn khí đốt hóa lỏng từ các thị trường, tăng 30,2% về lượng và tăng 22,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 2 nhập khẩu từ Malaysia tăng đột biến hơn 1.200%.
(GLO)- Tối 15-3, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Krông Pa tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại, giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Krông Pa năm 2024.
(GLO)- Năm 2024, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn” nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tin cậy cho NTD.
(GLO)- Kiểm soát hàng giả, chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), nhất là việc mua bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội đang đặt ra yêu cầu bức thiết đối với ngành chức năng.
Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 05/KH-SCT triển khai chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ngãi, vừa triệt phá một đường dây sản xuất, mua bán phân bón giả quy mô lớn.
(GLO)- 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước ước đạt 113,96 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,72 tỷ USD.
(GLO)- SGGPO cho biết, theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29-2, CPI tháng 2-2024 tăng 1,04% so với tháng trước; trong đó, khu vực thành thị tăng 0,98%, khu vực nông thôn tăng 1,09%.
(GLO)- Vnexpress.net cho biết, từ ngày 1-3, Cuba sẽ tăng giá xăng 500%, muộn 1 tháng so với dự kiến do sự cố mạng, tuy nhiên giá phương tiện công cộng không thay đổi.
(GLO)- Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai cho biết, trong năm nay đơn vị sẽ tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các sản phẩm OCOP của tỉnh đang lưu thông trên thị trường.
(GLO)- Showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản Gia Lai của Hợp tác xã (HTX) Khoa học công nghệ-Thương mại cà phê Việt Nam (HTX VCSC) tại số 104 Lê Lợi (TP. Pleiku) là nơi hội tụ các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, cá nhân và HTX trên địa bàn tỉnh.
(GLO)- Vùng đất Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ nổi tiếng với danh trà Biển Hồ, hàng thông trăm tuổi mà còn hiện diện một sản vật có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc được du nhập và gắn thương hiệu “Made in Gia Lai”.