Kết hợp '3 nhà' trong giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực chất lượng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các mô hình thành công từ Đức, Úc... cho thấy vai trò then chốt của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

Ngày 14-6, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Mô hình doanh nghiệp trong trường và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thực hành”.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM, nhấn mạnh vai trò của các sơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với thị trường lao động
Ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM, nhấn mạnh vai trò của các sơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với thị trường lao động

Tại hội thảo, TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP HCM, cho biết sau khi sáp nhập các đơn vị, tổng thu ngân sách bình quân mỗi ngày đêm của khu vực TP HCM ước tính đạt 1.800 tỉ đồng, tăng đáng kể so với 1.200 tỉ đồng hiện tại. Con số ấn tượng này mở ra cơ hội lớn để đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội.

Ông Nhựt cho rằng trong bối cảnh yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng, hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp là yếu tố then chốt để nâng cao kỹ năng thực hành và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, mối liên kết này còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế và chính sách khuyến khích rõ ràng. Nhiều quốc gia như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đã xây dựng thành công các mô hình hợp tác hiệu quả, với vai trò chủ động của doanh nghiệp.

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn ký kết hợp tác với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, cơ hội thực tập và tìm việc làm uy tín sau khi tốt nghiệp
Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn ký kết hợp tác với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, cơ hội thực tập và tìm việc làm uy tín sau khi tốt nghiệp

Ví dụ, Đức có mô hình đào tạo kép, học viên vừa học tại trường nghề vừa thực hành tại doanh nghiệp và được trả lương. Doanh nghiệp tham gia thiết kế chương trình, đánh giá đầu ra. Luật đào tạo nghề rõ ràng và sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đã giúp trên 90% học viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Úc có mô hình học nghề kết hợp thực tập hưởng lương với sự hỗ trợ của chính phủ và chương trình đào tạo sát thực tế. Tỉ lệ chuyển tiếp việc làm đạt trên 80%...

Theo ông Trần Hiếu Thành, Phó Lãnh sự Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, mô hình vừa học vừa làm tại Đài Loan - Trung Quốc rất phù hợp với nhu cầu đào tạo nghề tại Việt Nam. Ông cho biết đến năm 2024, Việt Nam có gần 40.000 du học sinh tại Đài Loan.

Cô Trần Thanh Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn, thông tin giai đoạn 2026–2030, nhu cầu nhân lực qua đào tạo là trên 300.000, trong đó trình độ sơ cấp - trung cấp, CĐ chiếm hơn 65%, ĐH trở lên chiếm gần 20%, còn lại là lao động phổ thông. Với 121 trường trung cấp, CĐ và hơn 90.000 học sinh, sinh viên, TP HCM là nơi tập trung các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đông nhất nước, đã và đang có những đóng góp thiết thực trong việc cung ứng nguồn nhân lực cho xã hội.

"Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không thể phát triển đơn độc mà cần hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong đào tạo, đặc biệt là đào tạo kỹ năng và thực hành. Như vậy, sinh viên khi tốt nghiệp mới trở thành nguồn lao động chất lượng cao" - cô Nhàn nhận định.

Mô hình kết hợp "3 nhà" sẽ giúp sinh viên trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng hơn
Mô hình kết hợp "3 nhà" sẽ giúp sinh viên trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng hơn

TS Nguyễn Minh Nhựt đề xuất kết hợp giữa "3 nhà". Theo đó, nhà nước luật hóa trách nhiệm, hỗ trợ tài chính và giám sát; nhà doanh nghiệp thiết kế chương trình, tiếp nhận thực tập và đào tạo lại; nhà trường đào tạo nghề kết nối doanh nghiệp, cập nhật nội dung và đánh giá năng lực. Ngoài ra, cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Theo Huế Xuân (NLDO)

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null