Học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K73.B16 nghiên cứu thực tế tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 14-9, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai có buổi làm việc với đoàn học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K73.B16 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đi nghiên cứu thực tế tại Gia Lai.

Dự buổi làm việc có ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có Tiến sĩ Lương Huyền Thanh-Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, trưởng đoàn và 56 học viên.

Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thông tin công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ông Trần Ngọc Nhung-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thông tin công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại buổi làm việc, giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thông tin về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai gắn với phát triển kinh tế, du lịch bền vững của địa phương. Người Bahnar, Jrai là 2 dân tộc bản địa lớn nhất Gia Lai, có di sản văn hóa vô cùng kỳ vĩ. Trong đó, Không gian văn hoá cồng chiêng được UNESSCO ghi danh năm 2005 là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tỉnh Gia Lai còn có hệ thống di tích lịch sử-văn hoá lâu đời, được xếp hạng ở nhiều cấp độ. Toàn tỉnh hiện có 38 di tích/cụm di tích đã được xếp hạng, gồm 1 di tích khảo cổ và 1 quần thể với 9 cụm di tích lịch sử được xếp hạng quốc gia đặc biệt, 7 di tích xếp hạng quốc gia và 21 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Trong số đó có 35 di tích/cụm di tích thuộc loại hình di tích lịch sử cách mạng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngọc

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Ngọc

Gia Lai đã triển khai nhiều biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá, gắn với phát triển du lịch bền vững; tổ chức phục dựng các lễ hội truyền thống của dân tộc Jrai, Bahnar như lễ bỏ mả, mừng lúa mới… tổ chức ngày hội văn hóa, ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số của tỉnh hàng năm để khuyến khích cộng đồng gìn giữ các giá trị di sản. Sự kiện “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tổ chức vào tối thứ bảy hàng tuần trong gần 2 năm qua, hay “Sắc màu văn hóa tỉnh Gia Lai” sẽ tổ chức vào ngày chủ nhật hàng tuần tại Bảo tàng tỉnh, bắt đầu từ cuối tháng 9 tới là hoạt động bảo tồn văn hóa gắn phát triển du lịch bền vững.

Tỉnh cũng có nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa của các dân tộc. Từ đầu năm đến nay, Gia Lai đã có 2 đoàn nghệ nhân Jrai được mời đi biểu diễn nghệ thuật dân gian tại nước ngoài, đây là cầu nối giới thiệu văn hóa các dân tộc Gia Lai đến với bạn bè quốc tế. Tỉnh Gia Lai có nhiều chính sách, chiến lược đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hoá đối ngoại của Việt Nam giai đoạn 2022-2026; Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030; Đề án bảo tồn và phát huy giá trị Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025…

Đoàn học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K73.B16, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đoàn học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị K73.B16, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng quà lưu niệm tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

Tại buổi làm việc, các học viên đã đặt một số câu hỏi để cùng nhau trao đổi về chính sách cho các nghệ nhân; công tác xã hội hóa trong công tác bảo tồn; quảng bá văn hóa và thu hút các nhà đầu tư trên lĩnh vực văn hóa để phát triển du lịch; chính sách marketing văn hóa, truyền thông văn hóa, giáo dục văn hóa trong giai đoạn hiện nay…

Có thể bạn quan tâm

Minh họa: HUYỀN TRANG

Vấn vít tơ hồng

(GLO)- Một chiều, khi chở con gái đi dạo, tôi bần thần dừng lại trước một bờ giậu thấp vàng ruộm dây tơ hồng. Con gái tôi thích thú ồ lên khi thấy loài dây leo lạ. Nghe tôi nói tên, con còn thắc mắc vì sao dây leo chỉ có màu vàng, hoa thành chùm trắng mà lại gọi là dây tơ hồng.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Tản mạn chuyện tình yêu

Tản mạn chuyện tình yêu

(GLO)- Trong một giờ học liên quan đến nội dung giáo dục giới tính, sau nhiều vấn đề được nêu ra thảo luận khá sôi nổi, tôi đặt câu hỏi thăm dò thử xem các em học sinh suy nghĩ thế nào về tình yêu ở tuổi học trò. Lớp học ngay lập tức được chia thành 2 nhóm với các ý kiến trái chiều.

Thanh âm quê nhà

Thanh âm quê nhà

(GLO)- Sinh ra vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, tuổi thơ tôi gắn liền với những cánh đồng lúa xanh mướt, con đường làng quanh co và những ngôi nhà tranh đơn sơ mộc mạc. Quê nhà dẫu còn nghèo khó nhưng lại chứa đựng biết bao kỷ niệm đẹp đẽ, khó quên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Giấc mơ xanh

Giấc mơ xanh

(GLO)- Mùa xuân có muôn vàn con đường mở ra trước mắt. Mới hôm nào giá rét đẩy ta đến bờ sông sụt lở, thấy bi quan, lo lắng thì giờ đây, mùa xuân như bến mơ, có con đò sẵn đợi.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Ngát hương mùa hoa trắng

(GLO)- Đầu xuân mới, Tây Nguyên khoác lên mình tấm áo trắng tinh khôi của những vườn rẫy cà phê. Đó là lúc đất trời như giao hòa trong sắc hương, khi từng chùm hoa trắng muốt nở rộ trên những cành cây, tỏa hương ngọt ngào quyến rũ khắp không gian.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.