Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để học sinh trải nghiệm và phát triển tư duy sáng tạo, Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã triển khai có hiệu quả mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”. Mô hình tạo được sức hút lớn, góp phần rèn kỹ năng sống cho các em.

Sau tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, em Phan Thị Hương Thảo (lớp 5/1) cùng các bạn ùa xuống sân trường để tham gia hoạt động tập thể trong niềm háo hức. Trước đây, vào giờ ra chơi, các em chỉ quanh quẩn trong lớp hoặc xuống sân tập thể dục giữa giờ. Với những “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, giờ đây, các em được trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết và tham gia một số hoạt động ý nghĩa.

Thảo chia sẻ: “Với vai trò Liên Đội trưởng, em cùng 15 bạn trong đội cờ đỏ cùng nhau hướng dẫn cho các bạn tập dân vũ hay chơi các trò chơi dân gian như: kéo co, ô ăn quan, nhảy lò cò, nhảy dây…

Đặc biệt, chúng em còn được tham gia làm các sản phẩm khéo tay như: vẽ thiệp tặng mẹ, trang trí thư viện góc lớp, treo bản đồ Việt Nam… Các hoạt động này giúp chúng em thoải mái tinh thần để bước vào giờ học mới”.

Hoạt động nhảy dân vũ trong giờ ra chơi thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: M.K

Hoạt động nhảy dân vũ trong giờ ra chơi thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: M.K

Cũng háo hức, mong chờ đến giờ ra chơi, em Nguyễn Khánh Thy (lớp 3/2) bày tỏ: “Sau những giờ học căng thẳng, chúng em rất hào hứng, thoải mái với các hoạt động trong giờ ra chơi. Em thích nhất hoạt động đọc sách tại thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời hoặc cùng các bạn chăm sóc cây xanh.

Ngoài ra, hoạt động dọn vệ sinh khuôn viên lớp học, sân trường cũng giúp chúng em hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi và biết phân loại rác thải nhựa.

Những giờ ra chơi ý nghĩa đã giúp chúng em hiểu biết hơn về thế giới xung quanh. Chúng em cũng trở nên mạnh dạn, tự tin hơn sau khi tham gia các hoạt động”.

Hoạt động chăm sóc cây xanh giúp học sinh nâng cao kỹ năng sống. Ảnh: Mai Ka

Hoạt động chăm sóc cây xanh giúp học sinh nâng cao kỹ năng sống. Ảnh: Mai Ka

Theo cô Lê Thị Kim Cúc-Tổng phụ trách Đội: Thực hiện kế hoạch năm học 2023-2024, Liên Đội đã triển khai mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” với các hoạt động phong phú. “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” được Liên Đội tổ chức thường xuyên và đổi mới cách làm.

Bên cạnh hoạt động như: đọc sách tại thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời; tham gia phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”… các em còn hào hứng khi được hòa mình vào chuỗi các hoạt động như: thiết kế, trình bày thiệp tặng mẹ, tặng cô và các chú bộ đội; nhảy dân vũ; treo bản đồ Việt Nam; xây dựng và trang trí thư viện góc lớp…

“Nhờ việc tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, khoa học mà giờ ra chơi tuy chỉ 15-20 phút nhưng đã tạo hiệu ứng tích cực và được các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Trong quá trình tham gia hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, học sinh được vận dụng kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào thực tế, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho các em”-cô Cúc khẳng định.

Trao đổi cùng P.V, cô Phan Thị Sinh-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” tạo ra môi trường thân thiện, gần gũi để học sinh được trải nghiệm, khơi nguồn sáng tạo và phát triển khả năng tư duy. Chúng tôi căn cứ vào điều kiện thực tế của trường, của Liên Đội để sáng tạo mô hình, cách làm phù hợp, hiệu quả.

Với các nội dung thiết thực, mang tính trải nghiệm, sáng tạo đảm bảo được các yêu cầu giáo dục, tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo” đã thu hút học sinh và tạo được niềm hứng khởi, rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Có thể bạn quan tâm

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

(GLO)- Ngày 6-2, thầy và trò các cấp học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Cùng với hoạt động “khai xuân” sôi nổi, các trường học đã ổn định nền nếp, triển khai công tác dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Chi Lăng năm học 2024-2025 (ảnh đơn vị cung cấp).

Trường THPT Chi Lăng tạo lập môi trường giáo dục toàn diện

(GLO)- Sau 5 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) ngày càng khẳng định thương hiệu, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh yên tâm gửi gắm con em. Trong mùa xuân mới này, nhà trường tiếp tục hành trình tạo lập môi trường giáo dục toàn diện với bao niềm tin và hy vọng.

Học từ thực tiễn

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày có khi không chạm tới được.

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.