Mục tiêu chung của Đề án nhằm phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh; đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phát triển toàn diện nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số (DTTS); góp phần đào tạo nguồn cán bộ, nâng cao dân trí, ổn định an ninh, chính trị và phát triển kinh tế-xã hội; làm cơ sở để các ngành, các cấp huy động và sử dụng các nguồn vốn, đầu tư xây dựng phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trong giai đoạn 2025-2030.

Theo Đề án, Gia Lai phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ học sinh DTTS đi học đúng tuổi tiểu học đạt 99,8%, trung học cơ sở đạt 97% và trung học phổ thông đạt 65%. Phát triển quy mô trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THPT từ 845 học sinh năm học 2024-2025 lên 1.505 học sinh năm học 2028-2029; nâng quy mô giáo dục Trường THCS Dân tộc Nội trú khu vực Ayun Pa thành Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT tại khu vực Ayun Pa và giữ ổn định đến năm 2030.
Đồng thời, nâng quy mô giáo dục từ 150 học sinh lên 280 học sinh đối với trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Krông Pa bắt đầu từ năm học 2025-2026; đối với 3 trường phổ thông dân tộc nội trú khu vực Chư Păh, Chư Sê và Đak Đoa theo lộ trình đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị trong giai đoạn 2026-2030; thành lập mới Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS khu vực Pleiku với quy mô giáo dục năm học 2027-2028 là 3 lớp với 105 học sinh, đến năm học 2030-2031 là 12 lớp với 420 học sinh.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh nội trú, bán trú; đảm bảo điều kiện cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú sau khi hoàn thành chương trình THCS được tiếp tục học THPT, học nghề.
Theo lộ trình triển khai thực hiện Đề án, năm 2025 tỉnh sẽ duy trì hoạt động giáo dục Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh, Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai; xây dựng Đề án chuyển đổi, hoàn thành thủ tục thành lập Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT đặt tại khu vực Ayun Pa; chuẩn bị và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, hoàn thiện các hạng mục công trình phòng học, phòng học bộ môn, nhà ăn, ở cho học sinh và các công trình phụ trợ khác nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục; duy trì hoạt động với quy mô giáo dục hiện có của các trường phổ thông dân tộc nội trú cấp THCS; duy trì hoạt động 21 trường phổ thông dân tộc bán trú hiện có trên địa bàn tỉnh;…
Giai đoạn 2026-2030, tỉnh thực hiện đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho các trường hoạt động theo lộ trình bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển. Duy trì ổn định hoạt động giáo dục các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS khu vực: Kbang, Mang Yang, Chư Prông, Ia Pa, Phú Thiện và Chư Pưh; trường phổ thông dân tộc bán trú THCS khu vực Krông Pa.
Duy trì ổn định hoạt động giáo dục các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS khu vực: Ia Grai, Kông Chro, Đức Cơ và Đak Pơ; tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động các trường phổ thông dân tộc bán trú ở vùng đồng bào DTTS và miền núi hiện có;…

Để triển khai thực hiện Đề án, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh; những vấn đề đột xuất, phát sinh trong quá trình thực hiện Đề án, đề xuất giải pháp giải quyết, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.