Gặp gỡ nữ sinh 10X xứ Thanh đỗ học bổng du học Mỹ hơn 5 tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phạm Hương Giang – học sinh lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá) là một trong 2 học sinh của trường đoạt được học bổng toàn phần du học Mỹ. Được 5 trường đại học Mỹ báo kết quả trúng tuyển với học bổng cao nhưng Hương Giang đã quyết định du học Trường Đại học Mount Holyoke với mức học bổng 55.000 USD/năm (khoảng 5,1 tỉ đồng). Lao Động có cuộc trao đổi nhanh với cô nữ sinh xinh đẹp, học giỏi này.

Phạm Hương Giang - học sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá). Ảnh: X.H
Phạm Hương Giang - học sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá). Ảnh: X.H


Chào Hương Giang, chúc mừng em đã đạt được học bổng toàn phần du học ở Trường Đại học Mount Holyoke. Vì sao em lại chọn học ở đây?

- Từ khi em còn bé, bố em thường nghe tin tức qua các kênh như CNN nên em cảm thấy nước Mỹ thật là rộng lớn, có biết bao điều mình có thể khám phá nếu được du học. Em đã rất thích du học Mỹ nhưng ý tưởng du học Mỹ ở thời điểm ấy khá xa vời và ngoài tầm với. Tuy nhiên, vào lớp 11, sau khi thi chứng chỉ IELTS đạt 8.0, em mới có đủ tự tin để bắt đầu nộp hồ sơ du học.

 

Cô học trò giỏi giang, xinh đẹp. Ảnh: NVCC
Cô học trò giỏi giang, xinh đẹp. Ảnh: NVCC


Con đường đó được thực hiện thế nào? Có dễ dàng với em?

- Thật sự việc chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ không hề dễ dàng, nhất là đối với học sinh ở tỉnh lẻ như em. Ngoài việc học tập tốt ở trường, tham gia hoạt động ngoại khóa, thi các chứng chỉ,… em còn viết bài luận nộp cho các trường. Theo em, đây là phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ vì các bài kiểm tra chỉ thể hiện năng lực của mình ở một thời điểm, còn bài luận thể hiện cá tính, con người và tiềm năng của một ứng viên. Sau khi nộp hồ sơ cho một số trường, kết quả có 5 trường gửi kết quả báo trúng tuyển với học bổng cao.

Nội dung bài luận của em là gì?

- Bài luận của em nói về việc tham gia hoạt động tranh biện đã thay đổi cách em giải quyết vấn đề như thế nào. Theo đó, khi tham gia tranh biện, em luôn nghĩ rằng mọi thứ có thể giải quyết theo tư duy logic. Đứng trước một sự lựa chọn, em luôn cân nhắc cái lợi và cái hại của nó. Ví dụ như khi học lịch sử, em luôn suy nghĩ tại sao sự kiện này xảy ra, sự kiện này xảy ra thì sẽ dẫn đến vấn đề gì,… Tuy nhiên, khi tổ chức trại hè tranh biện, là ban tổ chức, em phải giải quyết nhanh nhiều vấn đề phát sinh, phải giao tiếp với rất nhiều người khác nhau. Nếu cứ áp dụng tư duy tranh biện để cân nhắc cái lợi và cái hại trong các quyết định và lời nói đồng thời cầu toàn khi giải quyết vấn đề thì đôi lúc sẽ chậm trễ và không đạt hiệu quả. Em nhận ra rằng tư duy logic không thể giải quyết được mọi vấn đề. Trong cuộc sống, đôi khi mình cần phải có tư duy cảm tính nữa. Qua sự kiện ấy, em nhận ra rằng mình không nên giới hạn bản thân vào một hình tượng sẵn có. Trong tương lai, em cần phải luôn chấp nhận và dung hòa những lối tư duy mới để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.


 

Trại hè tranh biện - hoạt động bổ ích của CLB tiếng Anh Trường THPT chuyên Lam Sơn, Hương Giang là thành viên Ban Tổ chức. Ảnh: NVCC
Trại hè tranh biện - hoạt động bổ ích của CLB tiếng Anh Trường THPT chuyên Lam Sơn, Hương Giang là thành viên Ban Tổ chức. Ảnh: NVCC


Ở Việt Nam, nhiều trường đại học có khoa Quan hệ quốc tế, vì sao em lại chọn sang Mỹ để học chuyên ngành này?

- Em muốn học hỏi, tiếp thu kiến thức từ trường học mang tầm quốc tế để nhìn nhận các vấn đề rộng mở và đa chiều. Hơn nữa, được học với nhiều bạn bè trên thế giới, tiếp xúc với sự đa dạng về văn hoá, quan điểm sẽ giúp em có kiến thức và kỹ năng tốt hơn cho công việc sau này.

Một lời khuyên cho các bạn trẻ muốn đạt được học bổng, em sẽ nói gì?

- Phải chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu về học thuật, ngoại ngữ và đặc biệt là tư duy sáng tạo, sự tự tin, sự quyết tâm và tinh thần khao khát tìm kiếm chân trời mới để khẳng định mình.

Một lần nữa chúc mừng em.

 

XUÂN HÙNG (thực hiện)
(Dẫn nguồn LĐO)

https://laodong.vn/giao-duc/gap-go-nu-sinh-10x-xu-thanh-do-hoc-bong-du-hoc-my-hon-5-ti-dong-906383.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null