Còi xe đang uy hiếp tính mạng con người mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn đã bao giờ giật mình hoảng sợ vì tiếng còi xe quá lớn chưa? Chắc chắn không phải một mà nhiều lần như thế.

Tiếng còi xe không chỉ làm người đi đường giật mình, mà từng gián tiếp giết người. Xin điểm qua vài vụ.

Ngày 15.8.2018, một chiếc xe tải chạy trên đường Lào Cai - Sa Pa, hướng Kim Tân đi Lào Cai, đến ngã 3 đường chéo đi Sa Pa, tài xế thấy đông người nên bấm còi xin đường. Tiếng còi quá lớn khiến bà N.T.T.đang đi xe đạp giật mình ngã ra đường. Cùng lúc đó, xe tải đi tới cán qua khiến bà T. tử vong.

Ngày 20.4.2017, tại nút giao thông Tân Vạn (đoạn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và quận 9, TPHCM), một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong. Nguyên nhân là người này bị giật mình bởi tiếng còi hơi từ chiếc xe ben, sau đó loạng choạng tay lái rồi xảy ra va chạm.

Một vụ khác xảy ra vào tháng 10.2012, ông Hà Quốc Tuấn (1964) đi xe máy trên đường Nguyễn Cửu Phú, thuộc xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM), bị giật mình do tiếng còi xe ôtô phía sau quá lớn, ông lạc tay lái ngã ra đường, bị xe cán tử vong.

Còn rất nhiều vụ người đi đường giật mình té ngã vì tiếng còi xe dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông như vụ tai nạn thương tâm xảy ra với bà P.T.T. (44 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) vào năm 2015. Vì nghe tiếng còi xe quá lớn phía sau nên bà T. giật mình té ngã, cùng lúc đó, chiếc xe ben lao tới, cán qua người.

Năm 2014, ông C.N đi xe đạp trên đường Đinh Quang Ân, TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Do bị giật mình bởi tiếng còi quá to của một chiếc xe tải ben phía sau nên ông C.N. té ngã, bị xe lao đến tông thẳng vào khiến ông tử vong.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 quy định: Xe máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Ôtô: Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định, bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Mức phạt còn quá nhẹ, không tương xứng với những mối nguy hiểm do tiếng còi xe lớn gây ra. Còn gì đáng cảnh báo hơn mối nguy hiểm chết người.

Ngoài những vụ còi xe gây chết người như đã nêu trên, tiếng còi xe còn có tác hại khác là tạo ra ô nhiễm âm thanh. Mỗi ngày đều bị tiếng còi xe "rừng rú" tra tấn, con người không thể không bị bệnh tật liên quan đến sức khỏe tâm lý, tinh thần.

Cho nên, ngoài cấm độ xe, bấm còi xe to, nên vận động không bấm còi xe như các nước văn minh.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế từng triển khai chương trình "Không tiếng còi xe" để bảo vệ người dân khỏi ô nhiễm âm thanh, nhưng không biết chương trình đi đến đâu?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/coi-xe-dang-uy-hiep-tinh-mang-con-nguoi-moi-ngay-840155.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.