Còi xe đang uy hiếp tính mạng con người mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn đã bao giờ giật mình hoảng sợ vì tiếng còi xe quá lớn chưa? Chắc chắn không phải một mà nhiều lần như thế.

Tiếng còi xe không chỉ làm người đi đường giật mình, mà từng gián tiếp giết người. Xin điểm qua vài vụ.

Ngày 15.8.2018, một chiếc xe tải chạy trên đường Lào Cai - Sa Pa, hướng Kim Tân đi Lào Cai, đến ngã 3 đường chéo đi Sa Pa, tài xế thấy đông người nên bấm còi xin đường. Tiếng còi quá lớn khiến bà N.T.T.đang đi xe đạp giật mình ngã ra đường. Cùng lúc đó, xe tải đi tới cán qua khiến bà T. tử vong.

Ngày 20.4.2017, tại nút giao thông Tân Vạn (đoạn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và quận 9, TPHCM), một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong. Nguyên nhân là người này bị giật mình bởi tiếng còi hơi từ chiếc xe ben, sau đó loạng choạng tay lái rồi xảy ra va chạm.

Một vụ khác xảy ra vào tháng 10.2012, ông Hà Quốc Tuấn (1964) đi xe máy trên đường Nguyễn Cửu Phú, thuộc xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TPHCM), bị giật mình do tiếng còi xe ôtô phía sau quá lớn, ông lạc tay lái ngã ra đường, bị xe cán tử vong.

Còn rất nhiều vụ người đi đường giật mình té ngã vì tiếng còi xe dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông như vụ tai nạn thương tâm xảy ra với bà P.T.T. (44 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) vào năm 2015. Vì nghe tiếng còi xe quá lớn phía sau nên bà T. giật mình té ngã, cùng lúc đó, chiếc xe ben lao tới, cán qua người.

Năm 2014, ông C.N đi xe đạp trên đường Đinh Quang Ân, TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Do bị giật mình bởi tiếng còi quá to của một chiếc xe tải ben phía sau nên ông C.N. té ngã, bị xe lao đến tông thẳng vào khiến ông tử vong.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 quy định: Xe máy sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe, sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Ôtô: Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định, bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

Mức phạt còn quá nhẹ, không tương xứng với những mối nguy hiểm do tiếng còi xe lớn gây ra. Còn gì đáng cảnh báo hơn mối nguy hiểm chết người.

Ngoài những vụ còi xe gây chết người như đã nêu trên, tiếng còi xe còn có tác hại khác là tạo ra ô nhiễm âm thanh. Mỗi ngày đều bị tiếng còi xe "rừng rú" tra tấn, con người không thể không bị bệnh tật liên quan đến sức khỏe tâm lý, tinh thần.

Cho nên, ngoài cấm độ xe, bấm còi xe to, nên vận động không bấm còi xe như các nước văn minh.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế từng triển khai chương trình "Không tiếng còi xe" để bảo vệ người dân khỏi ô nhiễm âm thanh, nhưng không biết chương trình đi đến đâu?

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/coi-xe-dang-uy-hiep-tinh-mang-con-nguoi-moi-ngay-840155.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.