Chuẩn mực đạo đức nào cho nghề giáo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, một thầy giáo tại Nghệ An đã bị đình chỉ công tác sau phát ngôn “Học chi cho lắm rồi cũng đi làm thuê, công nhân”.

Lời nói thiếu tôn trọng này ngay lập tức khiến phụ huynh, học sinh và cộng đồng mạng cảm thấy bức xúc, đồng thời đặt câu hỏi về việc phân định rõ ràng chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

22pvi.jpg
Đạo đức nghề giáo cần được quy định cụ thể hơn cho từng bậc học. Ảnh: Phương Vi

Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của giáo viên từ trước đến nay vẫn thường được nhắc đến trong Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn triển khai quy tắc ứng xử trong trường học. Thế nhưng, các chuẩn mực này vẫn được quy định một cách chung chung và dường như chỉ mới dừng lại ở việc… nêu khái niệm.

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định một “mẫu chung” tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho tất cả giáo viên tiểu học, THCS và THPT gồm: chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương; thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ GD-ĐT về đạo đức nhà giáo.

Trong dự thảo Luật Nhà giáo đang được xây dựng, lấy ý kiến, đạo đức nhà giáo cũng mới được quy định một cách chung chung là các chuẩn mực về nhận thức, thái độ và hành vi trong mối quan hệ giữa nhà giáo với người học, đồng nghiệp, gia đình người học và cộng đồng.

Rõ ràng, qua rất nhiều sự việc xảy ra gần đây, chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc hơn trong việc định nghĩa và làm rõ những quy định cần có đối với đạo đức nhà giáo. Môi trường giáo dục là nơi để giúp học sinh hình thành nhân cách, giúp các em tiếp thu kiến thức và là nơi khích lệ, tạo động lực để hướng đến tương lai là người có ích cho xã hội.

Giáo viên là những người ảnh hưởng, tác động nhiều nhất đến quá trình này. Thế nhưng, thầy giáo ở Nghệ An lại thản nhiên “dội gáo nước lạnh” vào học sinh ngay trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, khiến các em bị hoang mang. Không dừng lại ở đó, thầy còn mỉa mai đồng nghiệp là “yêu nghề thế” khi người này ký cấp giấy thi cho học sinh. Thầy cũng bỉ bôi, chê bai phụ huynh không có ô tô…

lay3pv-6101.jpg
Giáo viên bậc mầm non, tiểu học thì cần phải có sự kiên nhẫn, bao dung và yêu thương học trò. Ảnh: Phương Vi

Hay như sự việc gần đây, một hiệu trưởng ở huyện Phú Thiện đã gửi nhầm ảnh “nóng” vào nhóm Zalo của trường. Lời giải thích về vụ việc của thầy càng khiến mọi người lắc đầu ngao ngán. Cũng tại huyện này, một thầy giáo tiểu học mới bị tạm giữ vì hành vi dâm ô nhiều học sinh nữ tại trường. Những vụ việc trên vô tình khiến cho hình ảnh của giáo viên bị xấu đi trong mắt dư luận, mất đi sự tôn nghiêm và gương mẫu của nghề giáo. Niềm tin của phụ huynh, học sinh đối với nhà giáo và ngành GD-ĐT lại bị giảm sút nghiêm trọng.

Vậy, đạo đức nhà giáo cần phải cụ thể đến đâu để mỗi quy định sẽ là “chiếc gương” cho giáo viên soi vào, tự răn, uốn nắn, điều chỉnh từ tư tưởng đến cử chỉ, lời nói? Cũng giống như tâm lý lứa tuổi, chuẩn mực đạo đức của nhà giáo cũng cần được phân chia rõ ràng theo từng giai đoạn, từng bậc học.

Ngoài những chuẩn mực cơ bản về đạo đức khi tương tác với người học và đồng nghiệp, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng môi trường học tập thì với từng bậc học, đạo đức nghề nghiệp cần được cụ thể, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh mà mình trực tiếp giảng dạy, tiếp xúc. Ví như với học sinh mầm non, tiểu học, rất cần giáo viên có sự bao dung, kiên nhẫn, yêu thương con trẻ; với học sinh bậc THPT đang vào độ tuổi nhạy cảm, giáo viên cần tận tụy, trách nhiệm trong truyền đạt kiến thức, mực thước trong hành vi, lời nói, có khả năng nêu gương, động viên, khích lệ, tạo động lực để các em tiến tới…

Và hẳn nhiên, ngành GD-ĐT cũng nên có quy định về những điều giáo viên không được làm và những mức xử lý cụ thể, thích đáng đối với từng hành vi không chuẩn mực. Bởi lẽ, nghề giáo là một nghề đặc biệt nhất trong tất cả các nghề nên việc yêu cầu chuẩn mực đạo đức của nhà giáo cao hơn, cụ thể hơn so với những nghề khác cũng là điều dễ hiểu và nên làm.

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null