Chuẩn mực đạo đức nào cho nghề giáo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần đây, một thầy giáo tại Nghệ An đã bị đình chỉ công tác sau phát ngôn “Học chi cho lắm rồi cũng đi làm thuê, công nhân”.

Lời nói thiếu tôn trọng này ngay lập tức khiến phụ huynh, học sinh và cộng đồng mạng cảm thấy bức xúc, đồng thời đặt câu hỏi về việc phân định rõ ràng chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

22pvi.jpg
Đạo đức nghề giáo cần được quy định cụ thể hơn cho từng bậc học. Ảnh: Phương Vi

Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của giáo viên từ trước đến nay vẫn thường được nhắc đến trong Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn triển khai quy tắc ứng xử trong trường học. Thế nhưng, các chuẩn mực này vẫn được quy định một cách chung chung và dường như chỉ mới dừng lại ở việc… nêu khái niệm.

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định một “mẫu chung” tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cho tất cả giáo viên tiểu học, THCS và THPT gồm: chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương; thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ GD-ĐT về đạo đức nhà giáo.

Trong dự thảo Luật Nhà giáo đang được xây dựng, lấy ý kiến, đạo đức nhà giáo cũng mới được quy định một cách chung chung là các chuẩn mực về nhận thức, thái độ và hành vi trong mối quan hệ giữa nhà giáo với người học, đồng nghiệp, gia đình người học và cộng đồng.

Rõ ràng, qua rất nhiều sự việc xảy ra gần đây, chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc hơn trong việc định nghĩa và làm rõ những quy định cần có đối với đạo đức nhà giáo. Môi trường giáo dục là nơi để giúp học sinh hình thành nhân cách, giúp các em tiếp thu kiến thức và là nơi khích lệ, tạo động lực để hướng đến tương lai là người có ích cho xã hội.

Giáo viên là những người ảnh hưởng, tác động nhiều nhất đến quá trình này. Thế nhưng, thầy giáo ở Nghệ An lại thản nhiên “dội gáo nước lạnh” vào học sinh ngay trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, khiến các em bị hoang mang. Không dừng lại ở đó, thầy còn mỉa mai đồng nghiệp là “yêu nghề thế” khi người này ký cấp giấy thi cho học sinh. Thầy cũng bỉ bôi, chê bai phụ huynh không có ô tô…

lay3pv-6101.jpg
Giáo viên bậc mầm non, tiểu học thì cần phải có sự kiên nhẫn, bao dung và yêu thương học trò. Ảnh: Phương Vi

Hay như sự việc gần đây, một hiệu trưởng ở huyện Phú Thiện đã gửi nhầm ảnh “nóng” vào nhóm Zalo của trường. Lời giải thích về vụ việc của thầy càng khiến mọi người lắc đầu ngao ngán. Cũng tại huyện này, một thầy giáo tiểu học mới bị tạm giữ vì hành vi dâm ô nhiều học sinh nữ tại trường. Những vụ việc trên vô tình khiến cho hình ảnh của giáo viên bị xấu đi trong mắt dư luận, mất đi sự tôn nghiêm và gương mẫu của nghề giáo. Niềm tin của phụ huynh, học sinh đối với nhà giáo và ngành GD-ĐT lại bị giảm sút nghiêm trọng.

Vậy, đạo đức nhà giáo cần phải cụ thể đến đâu để mỗi quy định sẽ là “chiếc gương” cho giáo viên soi vào, tự răn, uốn nắn, điều chỉnh từ tư tưởng đến cử chỉ, lời nói? Cũng giống như tâm lý lứa tuổi, chuẩn mực đạo đức của nhà giáo cũng cần được phân chia rõ ràng theo từng giai đoạn, từng bậc học.

Ngoài những chuẩn mực cơ bản về đạo đức khi tương tác với người học và đồng nghiệp, vai trò, trách nhiệm trong xây dựng môi trường học tập thì với từng bậc học, đạo đức nghề nghiệp cần được cụ thể, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh mà mình trực tiếp giảng dạy, tiếp xúc. Ví như với học sinh mầm non, tiểu học, rất cần giáo viên có sự bao dung, kiên nhẫn, yêu thương con trẻ; với học sinh bậc THPT đang vào độ tuổi nhạy cảm, giáo viên cần tận tụy, trách nhiệm trong truyền đạt kiến thức, mực thước trong hành vi, lời nói, có khả năng nêu gương, động viên, khích lệ, tạo động lực để các em tiến tới…

Và hẳn nhiên, ngành GD-ĐT cũng nên có quy định về những điều giáo viên không được làm và những mức xử lý cụ thể, thích đáng đối với từng hành vi không chuẩn mực. Bởi lẽ, nghề giáo là một nghề đặc biệt nhất trong tất cả các nghề nên việc yêu cầu chuẩn mực đạo đức của nhà giáo cao hơn, cụ thể hơn so với những nghề khác cũng là điều dễ hiểu và nên làm.

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

null